Khách nhận mail giả VPBank yêu cầu cấp thông tin mật

(Bảo vệ người tiêu dùng) - Nhiều người dùng đã phản ánh về việc nhận được email giả mạo Ngân hàng VPBank yêu cầu nhập thông tin thẻ để tăng cường bảo mật.

Cụ thể, email lừa đảo có nội dung như sau: “Gần đây, ngân hàng đã nhận được một báo cáo an ninh công cộng địa phương và thấy rằng nhiều thẻ tín dụng đã bị đánh cắp bởi người lạ.

Để bảo vệ tốt hơn thông tin khách hàng và bảo mật tài chính, người dùng thẻ tín dụng nên sử dụng SYSTEM ENCRYPTED SSL 256-bit để bảo vệ thông tin cá nhân bằng cách mở trang web… và điền thông tin chi tiết thẻ tín dụng”.

Khi nhấp vào liên kết trong email, người dùng sẽ được chuyển hướng đến một trang web giả mạo http://.../security.html (không phải giao thức bảo mật HTTPS). Tại đây, bạn sẽ được yêu cầu nhập mã thẻ tín dụng, ngày hết hạn, họ tên… và rất nhiều thông tin quan trọng khác.

Khach nhan mail gia VPBank yeu cau cap thong tin mat

Email lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin thẻ của người dùng. Ảnh PLO

Không khó để nhận ra đây chỉ là email lừa đảo nhằm mục đích đánh cắp tài khoản thẻ tín dụng.

Ngay sau đó, đại diện VPBank cho biết Ngân hàng đã nắm được thông tin, tiến hành kiểm tra, rà soát và có khả năng có kẻ gian lợi dụng, giả mạo email của Ngân hàng rồi gửi hàng loạt thư yêu cầu khách hàng khai báo thông tin với mục đích đánh cắp tài khoản cá nhân.

Sau đó, VPBank đã gửi thư cảnh báo tới khách hàng, đồng thời khẳng định hệ thống của Ngân hàng vẫn hoạt động ổn định.

"Tại VPBank, chúng tôi luôn đề cao bảo mật thông tin khách hàng và tính toàn vẹn trong các hoạt động tài chính.

Trong thời gian qua VPBank đã đầu tư vào các hệ thống công nghệ, siết chặt các quy trình nghiệp vụ cũng như xây dựng các chính sách về bảo mật thông tin khách hàng.

Các biện pháp bảo mật thông tin khách hàng của chúng tôi nhằm mục đích ổn định hoạt động thông suốt, an toàn, không chỉ đối với các hệ thống đặt tại VPBank mà còn bao gồm cả các hệ thống đặt tại các đối tác kinh doanh.

Khach nhan mail gia VPBank yeu cau cap thong tin mat

Thông cáo của Ngân hàng VP Bank. Ảnh chụp màn hình

Tuy vậy, trong những ngày gần đây chúng tôi phát hiện thấy có một số thư điện tử có nội dung giả danh VPBank được gửi cho một số khách hàng hướng dẫn khách hàng cách thức bảo mật thẻ tín dụng, tài khoản thanh toán và gợi ý khách hàng cung cấp thông tin thẻ theo một đường dẫn được cung cấp sẵn.

Chúng tôi đã nhanh chóng phối hợp cùng với đối tác thực hiện các biện pháp ngăn chặn triệt để, và tiếp tục tiến hành các biện pháp nâng cao để ngăn chặn các sự việc tương tự.

Sự việc này không ảnh hưởng tới hoạt động của bất kỳ hệ thống nào của VPBank cũng như các giao dịch của khách hàng. Cho đến nay, chúng tôi cũng chưa nhận được báo cáo nào từ phía khách hàng về các ảnh hưởng liên quan tới thư điện tử giả danh nói trên", thông cáo VPBank nêu rõ.

Đồng thời, Ngân hàng trên tiếp tục khuyến cáo khách hàng nâng cao ý thức bảo mật thẻ tín dụng và tài khoản ngân hàng như: không cung cấp thông tin đăng nhập, thông tin tài khoản, mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng; không đăng nhập vào những website lạ hoặc nghi ngờ là website lạ; không cung cấp thông tin in trên thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ ATM như số thẻ, họ và tên, ngày cấp, ngày hết hạn, mã CCV/CVV cho bất kỳ ai.

Đặc biệt, nếu khách hàng đã lỡ thực hiện chuyển tiền thì liên hệ ngay lập tức tới số hotline của ngân hàng tiền để tìm biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Trước đó, cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo hiện tượng lừa đảo trên mạng xã hội như Twitter, MySpace, đặc biệt là Facebook - mạng xã hội có sức lan tỏa lớn nhất hiện nay nhưng một số người dùng do chủ quan nên vẫn bị lừa.

Có rất nhiều phương thức lừa đảo, phổ biến nhất là tấn công và chiếm quyền điều khiển tài khoản Facebook của một người, sau đó giả dạng người này để liên lạc với bạn bè và gia đình họ, đề nghị trợ giúp khẩn cấp như mua thẻ điện thoại, thậm chí chuyển tiền tới một tài khoản nào đó.

Sơn Ca 

Chủ Nhật, 22/07/2018 16:08

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện