Mua xăng A95 vẫn còng lưng bù giá cho xăng E5

(Bảo vệ người tiêu dùng) - Hiện nay, nhiều người không mua xăng E5 nhưng vẫn phải chịu thêm chi phí bù lỗ cho loại xăng này.

Cơ chế điều hành giá xăng dầu là theo thị trường có sự điều tiết của Nhà nước (Nghị định 83/2014). Nhưng trên thực tế, thị trường xăng dầu đã không còn vận hành như những quy định của nghị định này và bản thân những nhà điều hành đang tạo ra nhiều khoảng trống khi công bố giá.

Nói riêng về thị trường xăng, sau khi xăng RON 92 bị “khai tử” vào đầu năm 2018 thì trên thị trường chỉ còn lại hai loại xăng phổ biến là RON 95 và E5 (xăng E10 cũng được tiêu thụ nhưng số lượng rất ít).

Thế nhưng, đến nay Bộ Công Thương chưa công bố báo cáo chính thức nào đánh giá về tình hình thị trường xăng dầu sau 3 tháng “khai tử” xăng RON 92 trên thị trường.

Hơn thế nữa, do khuyến khích tiêu thụ xăng E5 nên thời điểm mới đưa vào sử dụng, trong mỗi kỳ điều hành giá, Bộ Công Thương đều cho biết việc sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu cho xăng E5 ở mức cao.

Mua xang A95 van cong lung bu gia cho xang E5

Người dân suy nghĩ trước khi chọn loại xăng nào tại một trạm xăng ở TP.HCM

Như kỳ điều hành giá ngày 23/3 là xấp xỉ 700 đồng/lít, cộng với mức tăng giá khoảng 500 đồng/lít, tổng cộng giá xăng E5 tăng thêm khoảng 1.200 đồng/lít so với kỳ trước đó.

Hay kỳ tăng giá ngày 5/4, trích quỹ bình ổn giá cho xăng E5 là 790 đồng/lít và tăng giá 592 đồng/lít, tổng cộng xăng E5 tăng giá 1.382 đồng/lít. Một mức tăng giá rất cao nhưng lại thiếu giải trình trước công luận!

Mặt khác, mức trích quỹ bình ổn giá nêu trên được dành cho xăng E5 trong khi quỹ này được thu từ nguồn bán cả xăng RON 95.

Nghĩa là có nhiều người không mua xăng E5 nhưng vẫn phải chịu thêm chi phí bù lỗ cho loại xăng này.

Chưa hết, để khuyến khích tiêu thụ xăng E5, ngay từ Quyết định 53/2012 của Chính phủ về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống đã ghi rõ: công thức tính giá của xăng E5 thể hiện sự ưu đãi của Nhà nước thông qua thuế tiêu thụ đặc biệt (thấp hơn 5% so với xăng khoáng) và dự kiến có thể áp mức thuế môi trường bằng 80% so với xăng khoáng khi dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi) được thông qua.

Chi phí định mức đối với doanh nghiệp kinh doanh xăng này cũng được tính cao hơn xăng khoáng.

Tức là Nhà nước “bù đầu, bù cuối” cho xăng E5 và doanh nghiệp kinh doanh nhiên liệu hay xăng E5 thành phẩm. Tuy nhiên, thị trường hiện nay tiêu thụ cả xăng RON 95 và E5 mà số lượng tiêu thụ RON 95 tùy từng đầu mối chiếm khoảng 35% đến 60% tổng lượng xăng bán ra. Nghĩa là xăng E5 chưa chiếm ưu thế như kỳ vọng.

Trao đổi với báo chí, một chuyên gia ngành dầu khí cho rằng việc ưu tiên trích quỹ bình ổn cho xăng E5 trong giai đoạn đầu có thể là cần thiết để khuyến khích người dân sử dụng.

Nhưng cách này không bền vững vì như thế sẽ phải lấy nguồn đề phòng giá tăng đột biến ra để sử dụng hằng ngày.

Hơn nữa, E5 không phải trích quỹ nhưng lại được xả lớn, nghĩa là người dùng xăng A95 đang phải bù cho người dùng E5, trong khi nguồn quỹ bình ổn không phải dư dả, nên nguồn lực sẽ có hạn.

Một lãnh đạo của Saigon Petro cho rằng việc tạo chênh lệch giữa hai loại xăng E5 và A95 chủ yếu từ trích và sử dụng quỹ bình ổn là chưa hợp lý. Vị này dự báo tháng 4/2018, giá cơ sở xăng A95 dự kiến sẽ được công bố, khoảng cách của hai mặt hàng này sẽ...không tới 1.000 đồng.

"Xăng E5 không trích quỹ nhưng lại được sử dụng quỹ, có nghĩa phải sử dụng tiền đóng quỹ của các mặt hàng xăng dầu khác. Đó là bất hợp lý", đại diện Saigon Petro cho hay.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Độ - Phó viện trưởng Viện kinh tế tài chính (Học viện Tài chính), cho rằng một trong những vấn đề mà nhiều người dân quan tâm tới E5 là chất lượng, nên giá xăng E5 có rẻ hơn mà chất lượng không tốt thì vẫn lựa chọn dùng A95.

Do đó, theo ông Độ, xăng E5 cần phải chứng minh cho người tiêu dùng thấy hiệu quả, đảm bảo chất lượng khi sử dụng...

Đề xuất khai tử xăng RON 95

Mới đây, tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị sớm "khai tử" xăng RON 95 và đề xuất sớm triển khai xăng mới E5RON95.

Được biết kiến nghị trên đã được lãnh đạo Bộ Công thương đánh giá cao và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo lãnh đạo Chính phủ.

Sơn Ca (Tổng hợp TBKTSG, ĐVO)

Chủ Nhật, 06/05/2018 18:41

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện