Thay chậm huỷ chuyến thành bay chưa đúng giờ: Nói thẳng

(Bảo vệ người tiêu dùng) - Ngành hàng không cần nhìn vào thực tế giải quyết vấn đề, thay đổi ngôn từ mà không cải thiện chất lượng thì chỉ khắc sâu bức xúc trong dân.

Chưa công bằng với khách hàng

Ngày 26/5/2018, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nhằm hướng tới mục tiêu để các dịch vụ hậu cần kỹ thuật ngày càng phục vụ hành khách tốt hơn, hướng tới các chuyến bay đúng giờ (on-time performance), Cục không dùng cụm từ "chậm, huỷ chuyến" (delay, cancel) nữa mà thay vào đó là "chưa đúng giờ"

Với sự thay đổi này, Cục Hàng không Việt Nam kỳ vọng thời gian tới Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt 91% chuyến bay đúng giờ; Vietjet và Jetstar đạt 85% chuyến đúng giờ.

Nói về vấn đề này, nhiều chuyên gia hàng không bày tỏ việc thay đổi tên gọi không làm thay đổi bản chất vấn đề, khiến cho khách hàng của dịch vụ hàng không có cảm giác như mình đang "bị lừa", đối xử thiếu công bằng.

TS Nguyễn Văn Phương - Giảng viên bộ môn Kỹ thuật hàng không và vũ trụ, Viện Cơ khí Động lực - Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, vấn đề chậm hủy chuyến của hàng không cần đi vào bản chất của vấn để để giải quyết chứ tên gọi chỉ là "mã bên ngoài đánh lạc hướng khách hàng, khiến cho thông tin lý do chậm hủy chuyến bay càng thêm tù mù, khó xác định".

Thay cham huy chuyen thanh bay chua dung gio: Noi thang
Hàng khách vạ vật ở sân bay sau khi một hãng thông báo chuyến bay chậm giờ hàng tiếng đồng hồ.

Ông Phương cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chậm hủy chuyến bay hiện nay như thời tiết, sự cố kỹ thuật, đường băng... "Khi thông báo chậm hủy chuyến, các hãng nên công bố luôn lý do để khách hàng được biết. Nhưng sự thật nhiều hãng chỉ thông báo chung chung khiến cho khách hàng thêm bức xúc. Điều này cũng dẫn đến hệ lụy việc xác định lỗi do chậm hủy chuyến không biết của bộ phận nào" - ông Phương nói.

Quan điểm của ông Phương, Cục Hàng không Việt Nam nên giữ nguyên cụm từ chậm hủy chuyến và bổ sung cả việc lý do vì sao xảy ra sự cố đó. "Có như vậy mới công khai, minh bạch, giúp khách hàng giảm bức xúc" - ông Phương đề xuất.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách khoa TP. HCM cũng cho rằng, việc thay đổi ngôn ngữ mà không tập chung thay đổi bản chất vấn đề chậm hủy chuyến bay của Cục Hàng không Việt Nam là chưa chuyên nghiệp.

Thậm chí, ông Tống còn cho rằng việc thay đổi tên gọi này là sự lừa đối của ngành hàng không Việt Nam.

Chỉ để khách "bớt u ám"?

Ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam lý giải cho việc thay đổi "chậm hủy chuyến" thành "bay chưa đúng giờ" là để cho hành khách cảm thấy bớt u ám và bắt kịp với xu thế thế giới.

Tuy nhiên, anh Nguyễn Văn Phúc (34 tuổi, ngụ Q. Hà Đông, TP. Hà Nội) cho biết, bản thân đã từng có mặt ở nhiều sân bay trên thế giới, nhưng thông tin mỗi chuyến bay đều được đơn vị quản lý ghi rất rõ ràng. Chứ không có kiểu chung chung như "bay chưa đúng giờ".

Thay cham huy chuyen thanh bay chua dung gio: Noi thang
Một người phụ nữ không về kịp dự đám tang người cha vì máy bay chậm chuyến trong tháng 5/2018.

"Tôi thấy các bảng điện tử ở nước ngoài ghi rất rõ trạng thái chuyến bay như sau: On-time (Đúng giờ); Chậm chuyến (Delayed) và Hủy chuyến (Cancelled). Vậy nếu sử dụng thông báo như Việt Nam thì sẽ dịch ra tiếng Anh thành là "Not yet on-time" hoặc là "Not quite on-time" hay là "Not-really-on-time?" - anh Phúc thắc mắc.

Bà Hoàng Thanh Yến - 54 tuổi, ngụ Q. Thanh Khê, TP. Đà Nẵng nhận xét, việc thay đổi tên gọi trước một vấn đề chỉ mang tính hình thức, còn người dân chỉ quan tâm đến sự thay đổi từ bên trong.

Bà Yến thẳng thắn: " Vấn đề tranh cãi thu giá - thu phí BOT, ngập úng thành tụ nước chưa kết thúc thì nay lại thay đổi chậm hủy chuyến thành bay chưa đúng giờ khiến tôi cảm thấy mình như đang bị đánh lạc hướng. Dù với tên gọi nào đi nữa thì tôi vẫn phải ngồi chờ hàng giờ vì không bay được, đi qua trạm BOT vẫn phải trả bằng đấy tiền...".

Điều bà Yến quan tâm nhất là làm thế nào để bay đúng giờ, phí qua trạm BOT thấp, tránh gây bức xúc, phiền hà.

"Nếu chỉ thay đổi tên gọi mà không thay đổi trong cách ứng xử của các hãng hàng không với khách hàng, thay đổi quy định phạt, đền bù cho khách hàng (khách đến làm thủ tục chậm 2 - 3 phút cũng bị phạt, chuyến bay chậm cả chuyến không sao) thì tôi cho rằng bức xúc của dân không những không giảm đi mà ngày một tăng lên" - bà Yến bày tỏ.

Liên Phương

Chủ Nhật, 27/05/2018 08:45

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện