Bán đất thần tốc cho Quốc Cường Gia Lai: Sở nói gì?

(Bất động sản) - Chiểu quy chế của Thành ủy TPHCM đặt ra thì việc mua bán chuyển nhượng khu đất trên phải thông qua tập thể thường vụ Thành ủy.

Bán sai - mua cũng sai

Liên quan đến vụ chuyển nhượng 30ha đất khu vực Phước Kiển (TPHCM) của công ty Tân Thuận cho công ty Quốc Cường Gia Lai, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở TN-MT TPHCM cho biết:

"Hiện nay, bên Ủy ban kiểm tra Thành ủy TPHCM đang tiến hành điều tra, giải quyết; bên Sở chúng tôi không phụ trách vấn đề này.

Theo tôi, thông tin chính thống để cơ quan nhà nước thực hiện, vì bên Ủy ban kiểm tra thành ủy đang làm".

Trong khi đó, chia sẻ với Đất Việt, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM cho rằng, Tân Thuận là công ty 100% vốn nhà nước, trực tiếp là Đảng bộ TPHCM, theo Luật tài sản công, thì vốn của công ty này bao gồm cả dự án đất Phước Kiển.

Cho nên, chiểu quy chế của Thành ủy TPHCM đặt ra thì việc mua bán chuyển nhượng khu đất trên phải thông qua tập thể thường vụ Thành ủy.

Ban dat than toc cho Quoc Cuong Gia Lai: So noi gi?

Khu vực diện tích đất mà Công ty công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai.

"Nếu không thông qua Thành ủy mà thực hiện mua bán chuyển nhượng là trái với quy chế hoạt động của Thường vụ Thành ủy trong xử lý các vấn đề liên quan tài sản của các đơn vị trực thuộc Đảng bộ thành phố.

Nhất là khi tài sản này xác định có nguồn gốc tài sản công rõ ràng, tạo lập do nguồn tiền của công ty TNHH MTV, 100% vốn Đảng bộ Thành phố.

Bởi vì, vốn điều lệ được tạo lập trong quá trình hoạt động kinh doanh của công ty đó, nên phải quản lý tài sản công, thực hiện theo quy chế hoạt động nội bộ của Đảng bộ thành phố.

Chắc chắn trường hợp như này là phải thông qua tập thể của Ban thường vụ Thành ủy chứ không thể nào là quyết định của một cá nhân".

Bên cạnh đó, theo ông Châu, quy chế hoạt động của cấp ủy Đảng là quy chế hoạt động tập thể, nguyên tắc là có họp xem xét thông qua, được biểu quyết theo tỷ lệ quá bán, nhưng rõ ràng ở đây nếu không tuân thủ theo quy chế đó là sai về thực hiện quy chế hoạt động của thường vụ Thành ủy, thì cá nhân nào ký thì phải chịu trách nhiệm.

Xét về trách nhiệm, hiện nay, Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo Ủy ban kiểm tra Thành ủy phải vào cuộc kiểm tra, nên phải đợi có kết luận cụ thể.

Hai phương án xử lý

Đưa ra phương án cho trường hợp này, theo ông Châu, thứ nhất, phải thực hiện đúng quy chế hoạt động của Thường vụ Thành ủy để thực hiện việc chuyển nhượng, khu đất được định giá theo giá thị trường, định giá khởi điểm qua đấu giá, lựa chọn nhà đầu tư tiếp theo để bán tài sản.

Theo quy định của Luật đấu giá, tài sản công phải được đấu giá công khai rộng rãi, thậm chí các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia, chứ không chỉ định, vì chuyện chỉ định không thuộc trường hợp này.

Theo quy định thì phải qua Trung tâm đấu giá TPHCM rộng rãi để tìm nhà đầu tư, vì đây là bán tài sản công.

Thứ hai, Thành ủy hiện nay đang chỉ đạo kiểm tra, chỉ đạo công ty Tân Thuận phải đàm phán theo hướng hủy hợp đồng với công ty Quốc Cường Gia Lai. 

Và sau khi hủy hợp đồng nếu thành ủy thấy rằng vẫn tiếp tục phải bán tài sản này đương nhiên phải chuyển qua các bước thực hiện quy trình đấu giá tài sản công khai như xác định giá khởi điểm đấu giá, công ty Quốc Cường Gia Lai lúc đó muốn tham gia vẫn có thể nộp hồ sơ.

Khi đó, hợp đồng chuyển nhượng trước đây giữa hai công ty trở thành vô hiệu, tài sản của ai người đó lấy về, công ty Tân Thuận sẽ lấy khu đất lại, công ty QCGL phải được hoàn trả lại tiền.

Từ sự việc trên, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM nhắc lại việc mua sai - bán sai làm thất thoát tài sản công.

Ông Châu kể, trước đây, năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo dừng chuyện thực hiện Quyết định số 09/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước

Và cuối năm 2017, ngày 31/12, Chính phủ đã ban hành Nghị định 167 quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công để thay thế QĐ09 của Thủ tướng trước đây.

Ngày 20/4, khi họp tại Hà Nội, ông Châu có đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định này để thay thế NĐ15 - năm 2015 về đầu tư theo hình thức đối tác công tư và để thực hiện khoản 8, Điều 7 của NĐ167 của Chính phủ.

Vấn đề chính hiện nay là các mặt bằng sở hữu nhà nước, trong quá trình CPH, cũng như di dời các doanh nghiệp sản xuất ô nhiễm ra các khu công nghiệp đang có quá nhiều kẽ hở, tạo điều kiện cho nhiều nhóm lợi ích. Vì thế, phải thực hiện theo phương thức phải đấu giá công khai, lựa chọn nhà đầu tư, đấu thầu các dự án có sử dụng đất.

"Nhất định trong đấu giá không cho phép có quân xanh, quân đỏ, vì làm vậy sẽ không thất thoát nguồn thu ngân sách từ việc sắp xếp lại mặt bằng thuộc sở hữu nhà nước hoặc quá trình CPH, đây là quan điểm đúng.

Trong thời gian vừa qua các vụ án lớn đều dính đến đất đai, nguồn gốc tài sản công chủ yếu là mặt bằng đất đai.

Như suất đất ở 3 đặc khu tương lai, nhà nước phải vào cuộc ngăn chặn, nếu không sau này nhà đầu tư lớn đầu tư sẽ gặp nhiều trở ngại, họ phải chịu chi phí đầu vào quá lớn, khi đó đặc khu không còn hấp dẫn sẽ rất tai hại", ông Châu nhận định.

  • Châu An

Thứ Ba, 24/04/2018 07:23



Sự Kiện