Dự án sân bay Long Thành: Người muốn xây, kẻ bảo dừng!

(Bất động sản) - Bài toán kinh tế xoay quanh việc xây dựng một công trình mới gần 8 tỷ USD với mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất luôn nhận được ý kiến trái chiều.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành luôn nhận được những quan điểm, tranh luận trái chiều. Kẻ thì muốn xây, người lại bảo dừng. Lý do nào đã khiến xuất hiện hai luồng quan điểm trái chiều như vậy?

Kẻ thì muốn xây…

Đặt vấn đề về bài toán kinh tế xoay quanh giữa việc xây dựng một công trình mới gần 8 tỷ USD với việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, thì ông Mai Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND TPHCM lại ủng hộ việc triển khai xây dựng sớm sân bay Long Thành.

Theo lập luận của UBND TP.HCM thì việc nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tốn rất nhiều chi phí cho việc giải phóng mặt bằng, theo thành phố tính toán thì con số kinh phí có thể hơn 9 tỷ USD. Ngoài ra, nếu mở rộng quy mô thì hệ thống giao thông quanh sân bay hiện hữu sẽ bị quá tải dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên diện rộng. Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cũng được cho là ảnh hưởng đến môi trường do phải di dời - tái định cư nhiều hộ dân, ô nhiễm tiếng ồn và khí thải sẽ vượt xa tiêu chuẩn cho phép.

Chính phủ cũng cho rằng, việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành đã trở nên cấp bách và cần thiết với hàng loạt lý do được đưa ra, trong đó có Nghị quyết 13/2012 của Đảng đã xác định nhiệm vụ “huy động vốn ODA và khuyến khích hợp tác công tư để đầu tư xây dựng cảng trung chuyển hàng không quốc tế Long Thành”. Ngoài những lý do về kinh phí và hệ lụy tiếng ồn, Chính phủ còn đưa ra lý do về phương án cải tạo, mở rộng sân bay quân sự Biên Hòa là không khả thi do chi phí đầu tư cải tạo lớn (7,5 tỉ USD). Việc khai thác các cảng hàng không khác (Cần Thơ, Liên Khương...) cũng không phù hợp.

“Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu khi sân bay Tân Sơn Nhất quá tải thì việc đầu tư xây sân bay Long Thành là cần thiết”, báo cáo khẳng định.

Dự án sân bay Long Thành: Kẻ muốn xây, người lại bảo dừng.
Dự án sân bay Long Thành: Kẻ muốn xây, người lại bảo dừng.

Mặt khác, về con số chi phí cho việc thực hiện dự án Long Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đang liên tục kiến nghị bán sân bay Phú Quốc nhằm tạo nguồn kinh phí đầu tư vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo Bộ Giao thông thì việc nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc, nhà đầu tư sẽ vận hành khai thác công trình có hiệu quả và trả lại nhà nước sau một thời gian nhất định. Người sử dụng sẽ được hưởng dịch vụ tốt hơn với giá cả hợp lý hơn. Bên cạnh đó, Nhà nước sẽ thu hồi được một khoản kinh phí xác định, và nguồn kinh phí này có thể dùng để đầu tư một số công trình trọng điểm, giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước.

…người lại bảo dừng!

Theo TS Nguyễn Bách Phúc, Việt Nam có 21 sân bay dân sự, trong đó có 10 sân bay quốc tế. Để triển khai dự án sân bay Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) luôn nhấn mạnh đây sẽ trở thành một sân bay quốc tế trung chuyển, ngang tầm khu vực và quốc tế. Thế nhưng, muốn trở thành sân bay trung chuyển quốc tế, Long Thành phải đủ sức cạnh tranh với sân bay Changi (Singapore), Suvarnabhumi (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia) và Chek Lap Kok (Hồng Kông). Sự cạnh tranh này, không chỉ ở cơ sở vật chất mà quan trọng nhất là chất lượng dịch vụ. Hiện các hãng hàng không quốc tế đã chọn các sân bay trên làm địa điểm trung chuyển rồi thì sẽ khó có sự thay đổi sang Long Thành.

Một mặt khác, thạc sĩ Nguyễn Phụng Tâm, kỹ sư trưởng hãng hàng không Emirates (sân bay Kennedy, New York - Mỹ), nhận định với vị trí của sân bay Long Thành gần như chỉ có thể trung chuyển cho các đường bay từ châu Âu qua Việt Nam đến châu Úc và ngược lại. Những đường bay này sẽ gặp nhiều thách thức vì vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ Singapore hay Thái Lan, thậm chí sân bay ở khu vực Trung Đông như Dubai, Abu Dhabi, Qatar…

“Họ có chi phí rẻ, chất lượng phục vụ 3-5 sao, dịch vụ khai thác đa dạng. Chưa hết, nhu cầu trung chuyển các chuyến bay tầm trung lại rất ít, chẳng ai dại gì bay từ Nhật qua quá cảnh ở Việt Nam rồi bay tiếp đến một nước châu Á, châu Úc” - ông Tâm phân tích.

Hầu hết các chuyên gia đều có ý kiến cho rằng nên tập trung nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất hơn là xây mới ở một nơi có vị trí quá xa như Long Thành. “Sân bay Narita ở Nhật cách Tokyo 58 km dù xây rất hiện đại nhưng cũng bị thất thế vì quá xa trung tâm. Có hơn 25 hãng hàng không (trong đó có Việt Nam) vẫn duy trì đường bay thẳng đến sân bay Haneda cách Tokyo 14 km vì gần trung tâm. Kịch bản tương tự có thể xảy ra với sân bay Long Thành.”, thạc sĩ Nguyễn Phụng Tâm (kỹ sư trưởng hãng hàng không Emirates, sân bay Kennedy) nói.

Chuyên gia hàng không Lê Trọng Sành, nguyên Trưởng Phòng Quản lý sân bay Tân Sơn Nhất, đưa quan điểm: “Phía Nam chỉ cần nâng cấp 6 sân bay gồm Tân Sơn Nhất, Biên Hòa, Cam Ranh, Liên Khương, Cần Thơ, Phú Quốc và quản lý hiệu quả là có thể đạt sản lượng 100 triệu khách/năm. Không cần xây sân bay Long Thành quá tốn kém khi nợ công đã lên đến 80 tỉ USD.”

Phiên họp Quốc hội diễn ra vào tháng 5 tới sẽ có quyết định thông qua chủ trương xây dựng sân bay Long Thành hay không. Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, Quốc hội nên ở giữa đứng ra đối chiếu những quan điểm đồng ý và không đồng ý xây dựng sân bay Long Thành, để từ đó đánh giá ý kiến nào đúng, ý kiến nào sai và tổng kết lại các ý kiến còn nhiều tranh cãi để làm rõ và giải quyết, qua đó dự án sẽ có tính thuyết phục hơn.

D.D (Tổng hợp)

Thứ Năm, 26/03/2015 16:45

Sự Kiện