Kiếm tiền từ sự lãng quên của nền điện ảnh Ấn Độ

(Chuyện lạ) - Bollywood mỗi năm cho xuất xưởng trên dưới 1.000 bộ phim thuộc đủ các thể loại khác nhau, nhiều hơn rất nhiều so với Hollywood và ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ.

Nền điện ảnh từng bị lãng quên

Ấn Độ từ lâu đã được biết đến là một trong những ngành công nghiệp sản xuất phim nhiều nhất trên thế giới, gấp khoảng hai lần so với các bộ phim của các hãng phim Mỹ trong nhiều thập kỷ. Nhưng có vẻ như, sự hào nhoáng lấp lánh với những pha hành động đẹp mắt, những siêu anh hùng cứu rỗi thế giới hay những bộ phim hoạt hình Disney… của nền điện ảnh Hollywood đã làm hoa mắt cộng đồng mê phim ảnh khiến người ta quên mất một kinh đô điện ảnh khác ở Ấn Độ, đó chính là Bollywood.

Nền điện ảnh này mỗi năm cho xuất xưởng trên dưới 1.000 bộ phim thuộc đủ các thể loại khác nhau, nhiều hơn rất nhiều so với Hollywood và ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ. Trong năm 2009, khoảng 3,6 tỷ vé phim Bollywood đã được bán trên toàn thế giới, trong khi các bộ phim của Mỹ chỉ bán được 2,6 tỷ vé. Đến năm 2014, Bollywood đem lại 138 tỷ Rupees (tương đương 2,28 tỷ USD) cho đất nước có nền văn minh lâu đời này.

Kiem tien tu su lang quen cua nen dien anh An Do
Nền điện ảnh khổng lồ từng bị lãng quên

Không những vậy, việc đầu tư cho hình ảnh, phim trường, diễn viên, kỹ xảo… cho những bộ phim tại đây cũng không hề kém cạnh so với bất cứ một nền điện ảnh lớn nào trên thế giới. Để tạo ra sức hấp dẫn cho những bộ phim của mình đối với khán giả, các nhà sản xuất phim sẵn sàng “rót” hàng triệu USD cho bộ phim của mình.

Có thể kể đến như bộ phim Asoka (2001) nói về vị vua nổi tiếng của điện ảnh Ấn Độ có ngân sách 130 triệu Rupee (hơn 476 tỉ đồng) với những khung cảnh hoành tráng, lung linh. Hay như Veer (Chiến binh dũng cảm, 2009), nói về cuộc chiến chống lại thực dân anh của chàng chiến binh Veer Pratap Singh, có vốn đầu tư khoảng 46 triệu Rupee (174 tỉ đồng). Và một bộ phim khác được biết đến là một trong những bộ phim có vốn đầu tư lớn nhất châu Á là Endhiran (Người máy, 2010) có vốn đầu tư lên đến 140 triệu Rupee (khoảng 514,4 tỉ đồng).

Hoành tráng là thế nhưng hiện tại Ấn Độ cũng chỉ đứng thứ 6 thế giới về doanh thu phòng vé, sau Bắc Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh và Pháp. Nguyên nhân được đưa ra đó là vì phần lớn giá vé tại Ấn thấp hơn khá nhiều so với các nước này. Ngoài ra, độ phủ sóng của phim ảnh Ấn Độ chưa thực sự cao. Mặc dù những ngôi sao Bollywood có thể nhanh chóng trở thành hiện tượng ở Ấn, nhưng hầu hết người dân lại chẳng thèm xem phim của họ.

Bứt phá nhờ sự khác biệt

Vậy là sau hơn 40 năm phát triển, điện ảnh Ấn Độ nói chung và Bollywood nói riêng đã gây dựng được tên tuổi và dấu ấn của riêng mình trong nền điện ảnh thế giới.

Thứ Tư, 24/06/2015 15:11


Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện