256 xe BMW nằm cảng Cái Mép: Cũng có chút phi lý...

(Doanh nghiệp) - Theo chuyên gia, không phải ngẫu nhiên mà đơn vị nhận hàng lại từ chối nhận lô hàng có giá trị lớn như thế.

Liên quan đến lô hàng 118 container gồm 256 xe ô tô BMW nằm ở cảng Cái Mép hơn 1 năm qua mà chưa có chủ đến nhận, theo tiết lộ của lãnh đạo Cục Giám sát quản lý về hải quan thuộc Tổng cục Hải quan trên báo chí, chủ lô hàng nói trên là của hãng BMW (Đức), còn bên nhận hàng là một đại lý nhập khẩu ô tô tại Việt Nam.

Lý do phía đơn vị đại lý nhập khẩu ô tô không đến nhận là do lô hàng này giao chậm, không theo thỏa thuận.

Trước sự việc này, PGS.TS Lê Xuân Trường, giảng viên cap cấp Bộ môn Thuế, Học viện Tài chính cho rằng, ông thấy có chút phi lý khi bên nhận từ chối nhận lô hàng.

"Không phải ngẫu nhiên mà người ta lại từ chối nhận lô hàng có giá trị lớn như thế. Tuy nhiên, để có thể đánh giá, cần phải xem hồ sơ của vụ việc, kiểm tra thông tin", ông nói.

256 xe BMW nam cang Cai Mep: Cung co chut phi ly...
Cảng Cái Mép - Vũng Tàu. Ảnh: Dân Việt

Trong khi đó, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho hay, sự việc có liên quan đến thanh toán quốc tế của các doanh nghiệp trong quá trình mua bán các sản phẩm hàng hóa, trong đó có quy định thời gian giao hàng, địa điểm giao hàng cũng như các hình thức thanh toán lô hàng đó.

"Tôi không được tiếp cận hồ sơ của vụ việc này nhưng theo thông tin trên báo chí thì lô hàng này đã được một đại lý nhập khẩu ô tô tại Việt Nam ký kết hợp đồng nhập khẩu với hãng BMW của Đức và họ sẽ thực hiện nhận hàng, thanh toán theo thời gian, thỏa thuận mà hai bên đã ký kết.

Tuy nhiên, theo thông tin từ phía hải quan mà báo chí cho biết, bên nhận đã không nhận lô hàng do chủ hàng giao hàng chậm, không đúng thời gian ghi  trong hợp đồng", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết.

Theo vị chuyên gia, trước đây, việc nhập xe ô tô hạng sang có thuế suất tương đối rẻ và phụ phí đi kèm thấp. Nhưng từ năm 2016, Việt Nam đã nâng thuế suất đối với các loại xe hạng sang lên mức mới và các chi phí đi kèm cũng lớn lên.

Vì thế, ông Thịnh phỏng đoán, lý do đơn vị nhập khẩu ô tô của Việt Nam không nhận lô hàng 256 xe BMW là do nếu nhận hàng thì họ sẽ phải đóng khoản thuế, phí rất lớn, thậm chí lớn hơn giá trị lô hàng, có thể dẫn đến nguy cơ bị lỗ. Chính vì thế, bên nhận hàng không đến làm thủ tục khai báo nhận hàng.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đặt ra một số vấn đề phát sinh xung quanh sự việc này:

Thứ nhất, trường hợp bên nhận hàng đã đặt cọc với hãng xe của Đức, họ có thể tính toán nếu nhận lô hàng thì lỗ lớn, còn không nhận thì chỉ mất một chút phí đặt cọc, không đáng là bao so với mức phí phải bỏ ra nếu nhận hàng.

Thứ hai, về mặt luật pháp, nếu đúng lý do chủ hàng giao chậm, không đúng thỏa thuận trong hợp đồng thì bên nhận không tới làm thủ tục khai báo nhận hàng là hợp lý, thậm chí nếu có đưa sự việc ra tòa họ vẫn thắng.

Thứ ba, trường hợp lô hàng này chưa đặt cọc, bên nhận không nhận hàng cũng không sao. Theo đúng phương thức thanh toán, chủ hàng phải giao đúng thời gian, đúng địa điểm, chủng loại, chất lượng thì bên nhận mới thanh toán. Nghĩa là, trong trường hợp này, bên nhận hoàn toàn không bị phía Đức phạt cũng như không phải chịu các chi phí lưu kho, lưu bãi... 

"Họ chỉ cần trả lời với hãng xe Đức rằng, hãng làm sai hợp đồng thì tự chịu trách nhiệm về lô hàng đó", ông Thịnh nói.

Theo vị chuyên gia, vấn đề quan trọng là lô hàng này sẽ mắc lại ở cảng Cái Mép, và hãng xe BMW đang ở thế 'tiến thoái lưỡng nan'.

"Nếu đưa lô hàng đi khỏi Việt Nam thì sẽ phát sinh phí bốc dỡ và chủ hàng phải làm  tất cả thủ tục tạm nhập, tái xuất, đẩy chi phí lên lớn. Thêm nữa, hãng xe chịu phí lưu kho, lưu bãi ở cảng Cái Mép và chi phí này được tính theo ngày, không hề thấp.

Cũng có thể phía BMW sẽ tìm cách giải quyết để nhập lô hàng này vào Việt Nam, nhưng như thế họ vẫn chịu phí lưu kho, lưu bãi cũng như các phí khác liên quan đến bảo quản, lưu kho, lưu bãi với 118 container. Nếu bán được thì họ phải chấp nhận mức giá khác, có thể là lỗ.

Còn nhiều vấn đề đằng sau hợp đồng giữa bên nhập khẩu xe và hãng BMW nhưng nếu theo đúng  thông tin báo chí đã đưa về việc hãng BMW giao hàng chậm so với hợp đồng đã ký kết và bên nhận tuyên bố không nhận thì hãng xe phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.

Nếu bên nhận không thông báo mà hãng BMW vẫn nhập về Việt Nam và nhập không đúng thời hạn thì về nguyên tắc BMW vẫn phải chịu trách nhiệm, nhưng có thể xem xét lý do bất khả kháng khi ra tòa vì bên nhận không thông báo", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh phân tích.

Trả lời trên báo Pháp luật TP.HCM, ông Âu Anh Tuấn, Quyền Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan thuộc Tổng cục Hải quan cho biết, lô hàng 256 ô tô BMW chưa làm thủ tục hải quan và không liên quan đến vụ buôn lậu của Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (Euro Auto).

Trước đó, hồi năm 2017, hơn 600 ô tô BMW cũng phơi mưa phơi nắng hơn một năm tại cảng VICT (TP.HCM). Nguyên nhân do Công ty nhập khẩu Euro Auto có nhiều sai phạm và có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng. Tổng giám đốc Công ty Euro Auto và những người liên quan có nhiều sai phạm, sau đó bị bắt về hành vi buôn lậu.

Ông Paul de Courtois - Giám đốc điều hành của BMW châu Á sau đó xác nhận hãng sẽ xuất ngược trở lại Đức lô xe BMW này do những chiếc xe lưu ở cảng trong một thời gian dài, xuống cấp, chất lượng không đảm bảo sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu BMW.

Thành Luân

Thứ Tư, 16/05/2018 07:43

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện