Bán Big C Việt Nam: Chiến lược thoát phận bán thuê

(Doanh nghiệp) - Theo chuyên gia, doanh nghiệp Việt mua lại Big C không khó, quan trọng là phải làm chủ được chuỗi cung ứng để không đi bán hàng thuê cho người khác.

Đủ tài lực

Không bàn đến lý do vì sao Tập đoàn bán lẻ Pháp Casino Group có kế hoạch bán chuỗi siêu thị Big C ở Việt Nam, trao đổi với Đất Việt, một số chuyên gia kinh tế quan tâm đến câu chuyện nếu mua được Big C, liệu doanh nghiệp Việt có khai thác được những gì Big C đã làm được, đặc biệt có phát triển được chuỗi cung ứng của riêng mình.

Ban Big C Viet Nam: Chien luoc thoat phan ban thue
Casino Group muốn bán Big C Việt Nam

TS Nguyễn Ngọc Sơn, giảng viên Đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM) khẳng định, Việt Nam có nhiều doanh nghiệp đủ nguồn lực tài chính mua Big C. Tuy nhiên, mỗi hệ thống lại hoạt động theo một cách thức riêng do đó khó có thể theo đuổi cách làm vốn có của Big C.

"Ngoài vấn đề tổ chức, mỗi hệ thống siêu thị còn khai thác cả về thương hiệu, quy mô.... Do đó, trong trường hợp doanh nghiệp Việt mua lại chuỗi siêu thị Big C thì cũng chỉ là mua được cơ sở vật chất chứ không mua toàn bộ các vấn đề liên quan đến thương hiệu hay kế thừa cách thức tổ chức của họ. Một khi đã mua, doanh nghiệp sẽ phải thay đổi cả kết cấu tổ chức, bán hàng cho phù hợp với mô hình của mình", ông Sơn nhấn mạnh.

TS Nguyễn Ngọc Sơn cũng khẳng định, sau khi các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam đã tạo ra sức ép cạnh tranh cực lớn cho thị trường bán lẻ trong nước, đồng thời nó cũng làm thay đổi diện mạo thị trường này, thậm chí thay đổi cả thói quen tiêu dùng của người Việt Nam.

"Nếu doanh nghiệp mua được hệ thống siêu thị Big C, chúng ta sẽ có cơ hội lấy lại thị trường, cơ hội phát triển. Nhưng các tập đoàn nước ngoài sở hữu Lotte, Big C... là các tập đoàn đa quốc gia cực kỳ lớn mạnh, nếu Việt Nam có mua lại cũng chỉ dừng lại ở mức độ phát triển thị trường nội địa mà không kế thừa được những phân khúc thị trường ngoài Việt Nam.

Nói cách khác, sẽ có ý nghĩa rất lớn nếu doanh nghiệp Việt mua lại Big C nhưng để làm được như thế thì phải kế thừa được những gì doanh nghiệp ngoại đã làm và khắc phục những gì họ chưa làm được.

Giá trị thương mại của bán lẻ Việt Nam có thể không đủ hấp dẫn trong khi cạnh tranh quá lớn nên nhà đầu tư ngoại phải rút lui và cũng có thể có sai lầm về đầu tư, lựa chọn địa điểm... Nếu doanh nghiệp Việt mua thì nghĩa là phải mua cả những sai lầm đó nữa, nó sẽ tạo ra rủi ro cho các doanh nghiệp mua lại. Chưa kể, chưa chắc doanh nghiệp Việt đã quản lý được sau khi mua lại Big C.

Nhưng nhìn chung, về mặt lý thuyết, việc Việt Nam mua được cả một chuỗi siêu thị với những đầu tư có sẵn thì nó vẫn có giá trị nhất định và tạo cơ hội khôi phục thị trường bán lẻ trong nước", ông Sơn phân tích.

Làm chủ chuỗi cung ứng

Trong khi đó, TS Phan Chí Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quản trị Kinh doanh (Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội) khẳng định, kinh doanh bán lẻ hiện không phải là lĩnh vực siêu lợi nhuận vì thương mại điện tử đã phát triển. Do đó, điểm mấu chốt để thành công là doanh nghiệp bán lẻ phải làm chủ được chuỗi cung ứng, có sản phẩm của riêng mình chứ không phải đi bán hàng hộ cho doanh nghiệp nào đó.

TS Phan Chí Anh dẫn trường hợp của Aeon (Nhật Bản) làm ví dụ. Theo đó, ngoài việc bán sản phẩm của các nhà sản xuất khác, Aeon còn bán các sản phẩm thực phẩm và hàng tiêu dùng mang thương hiệu Top Value, là sản phẩm riêng của hệ thống này, từ gạo, dầu ăn, muối, nước mắm, giày, sơ mi... Khi doanh nghiệp làm chủ cả chuỗi cung ứng thì mới đem lại lợi nhuận lớn, còn nếu chỉ bán lẻ không thì lợi nhuận không cao và hấp dẫn.

Về vấn đề doanh nghiệp Việt Nam nào có khả năng mua được Big C, TS Chí Anh cho rằng có nhiều doanh nghiệp nhưng như ông đã nói, nếu không làm chủ được chuỗi cung ứng và kết hợp cả thương mại điện tử vào đây thì sẽ lại lặp lại bài học của Big C.

Thứ Sáu, 25/12/2015 13:41

Sự Kiện