Chủ tịch Tân Hiệp Phát xin lỗi: Điều quan trọng hơn...

(Doanh nghiệp) - "Tân Hiệp Phát muốn thông qua lời xin lỗi để lấy lại niềm tin của khách hàng nhưng cách dàn dựng video chưa phù hợp và thiếu đi sự chân thành".

Mong muốn lấy lại niềm tin của khách hàng

Tiếp tục chia sẻ về việc ông Trần Quí Thanh - Tổng Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát  xin lỗi người tiêu dùng cả nước vì những lùm xùm không đáng có thời gian qua thông qua một đoạn phim quảng cáo (TVC) đăng tải trên mạng, trao đổi với Đất Việt, nhiều chuyên gia về marketing, PR khẳng định cần phải nhìn nhận hết sức khách quan. 

Theo PGS.TS Phạm Thị Huyền, Trưởng bộ môn Marketing, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Tân Hiệp Phát đã từng là một trong những doanh nghiệp Việt thành công ở thị trường ngách với các sản phẩm trà Dr. Thanh hay… Tuy nhiên, những vụ việc liên quan tới cách thức xử lý vấn đề hay còn gọi là quản lý khủng hoảng của họ trong những năm vừa qua đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới danh tiếng và hình ảnh của công ty và các thương hiệu mà họ đã dày công xây dựng.

Chu tich Tan Hiep Phat xin loi: Dieu quan trong hon...
Ngoài lời xin lỗi, Tân Hiệp Phát nên tập trung vào nâng cao chất lượng, áp dụng các giải pháp bảo vệ thương hiệu, bảo vệ người tiêu dùng hơn nữa.

Về thông điệp quảng cáo Tết Đinh Dậu 2017 của Tân Hiệp Phát, bà Huyền nhận định, có lẽ là giải pháp được doanh nghiệp này sử dụng để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.

“Thời điểm cận Tết, lượng tiêu thụ các sản phẩm tiêu dùng sẽ gia tăng, lời xin lỗi này, một phần giúp Tân Hiệp Phát có thể “lên sóng” một cách công khai, một mặt là dịp để Tân Hiệp Phát thể hiện cam kết “vì người tiêu dùng Việt”, đồng thời, duy trì và chiếm lĩnh thị trường trong dịp Tết Đinh Dậu 2017”, PGS.TS Huyền đánh giá.

Vị chuyên gia cũng khẳng định, với thông điệp quảng cáo vừa công bố có thể thấy Tân Hiệp Phát đã ý thức được những lùm xùm không hay ảnh hưởng tới thương hiệu của doanh nghiệp này. Vì vậy để gỡ rối, cần tìm người nút dây – Tân Hiệp Phát sẽ là người phát ngôn tốt nhất để lấy lại những gì đã mất.

Chủ tịch Tân Hiệp Phát xin lỗi: Mẹ anh Minh không cần

“Tôi không thích cách họ đã làm với gia đình ông Võ Văn Minh để hòng lấp liếm những sai sót trong quá trình sản xuất. Trong cuộc sống, tôi luôn không đồng tình với hành vi “lấy điểm khiếm khuyết của người khác để lấp liếm đi những lỗi lầm của mình”. Chính vì thế, cá nhân tôi đã không ủng hộ Tân Hiệp Phát.

Công ty đã nhận ra những vấn đề trong xử lý khủng hoảng của mình nhưng có lẽ, người phụ trách vấn đề này vẫn cố chấp với cách làm của mình mà chưa thực sự mở lòng để thật sự thay đổi. Sẽ rất đáng tiếc nếu một thương hiệu Việt đã từng thành công lại bị chính những khách hàng Việt tẩy chay vì sự thiếu tinh tế này”, PGS.TS Huyền nêu quan điểm.

Clip: Chủ tịch Tân Hiệp Phát xin lỗi người tiêu dùng

Cách dàn dựng video chưa phù hợp

Về lời xin lỗi của ông Trần Quí Thanh, Chủ tịch Tân Hiệp Phát, PGS.TS Phạm Thị Huyền cho rằng có thể doanh nghiệp muốn thể hiện lời cam kết với người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, nội dung lời xin lỗi của Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát lại thực sự chưa truyền tải được sự day dứt trong suy nghĩ của một nhà điều hành thương hiệu và cũng chưa thể hiện được sự cam kết của công ty sẽ thay đổi dù đã để xảy ra những vụ việc không đáng có, làm ảnh hưởng tới niềm tin của người tiêu dùng với sản phẩm.

Dưới góc độ truyền thông và con người, bà Huyền nhận định, cách dàn dựng đoạn video của Tân Hiệp Phát chưa thật sự phù hợp.

“Mục tiêu của chương trình truyền thông trên có thể là hướng tới việc xử lý khủng hoảng do Tân Hiệp Phát tạo ra trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, cách xử lý như vậy không ổn. Có rất nhiều lý do cho thấy việc sử dụng quảng cáo trong trường hợp này là không hợp lý... Quảng cáo không phải là công cụ truyền tải thông điệp mang tính khách quan và thông điệp trên thể hiện rất rõ Tân Hiệp Phát tự bào chữa cho hành vi của mình, không hợp lý trong bối cảnh này”, bà Huyền nhấn mạnh.

Phân tích cụ thể hơn, PGS.TS Phạm Thị Huyền chỉ rõ: “Về hình thức, Tân Hiệp Phát đã sử dụng hình ảnh của lãnh đạo cấp cao nhất để tỏ lòng chân thành, nhưng cá nhân tôi thì thấy giọng của ông Trần Quí Thanh chưa truyền cảm nên rất có thể sẽ làm cho khách hàng có cảm giác thiếu đi sự chân thành. Những hình ảnh liên quan tới thiết kế và sản xuất sản phẩm để đảm bảo chất lượng sản phẩm và quyết tâm không để bất kỳ một sai lầm nào liên quan tới sản phẩm có lẽ là hình ảnh thuyết phục hơn nhiều.

Về nội dung, Tân Hiệp Phát xin lỗi về những vụ việc xảy ra gây tổn thương tới tình cảm của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tôi nghĩ rằng, nên đề cập tới “những tình huống phát sinh mà bản thân cách xử lý của doanh nghiệp chúng tôi chưa tốt đã làm tổn thương tới tình cảm mà người tiêu dùng dành cho Tân Hiệp Phát trong thời gian qua”.

Xin lỗi về những sai sót theo lẽ thông thường phải có cam kết thay đổi. Tuy nhiên, Tân Hiệp Phát mới chỉ xin lỗi và kêu gọi sự ủng hộ của người tiêu dùng. Những kêu gọi này không được cổ động bởi những cam kết thay đổi của chính công ty thì hiệu quả gần như rất thấp”.

Phương thức truyền thông mới

Trong khi đó, theo nhận định của TS Doãn Hoàng Minh, giảng viên bộ môn truyền thông marketing, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, TVC của Tân Hiệp Phát là một bước trong một chiến dịch truyền thông theo một phương thức mới được ngày càng nhiều các thương hiệu áp dụng trong thời đại internet. Đó là tương tác với công chúng và dẫn dắt họ tham gia kể câu chuyện của họ, biến đó thành một mảnh ghép trong bức tranh tổng thể về hình ảnh thương hiệu, qua đó vừa xây dựng hình ảnh thương hiệu, vừa gắn kết khách hàng, vừa khai thác vai trò sứ giả của họ để mở rộng kết nối tới những người khác.


 

Thứ Sáu, 30/12/2016 14:37


Báo Đất Việt trên Facebook
.
Loading...


Sự Kiện