Chuyển đổi số, đâu là cơ hội cho doanh nghiệp dược phẩm?

(Doanh nghiệp) - Chuyển đổi số là cuộc chơi sống còn, đâu là cơ hội cho các doanh nghiệp dược. Nhà thuốc online Central Pharmacy phát triển ra sao trong nền kinh tế số?

Trong sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, mô hình kinh doanh của hầu hết các ngành nghề đều có những sự biến động một cách rõ rệt, nhanh chóng. Và “chuyển đổi số” đòi hỏi cấp bách, trở thành “cánh cửa sống còn” của các doanh nghiệp. Nó không còn là sự lựa chọn mà trở thành tiêu chí bắt buộc để có thể đứng vững trước thời cuộc.

Doanh nghiệp dược trong công cuộc chuyển đổi số

Chuyển đổi số là gì? Nó có thực sự nghiêm trọng đến mức sống còn? Và trong xu hướng đấy, đâu là cơ hội cho các doanh nghiệp dược phẩm?

Chuyen doi so, dau la co hoi cho doanh nghiep duoc pham?
Chuyển đổi số là cánh cửa sống còn của các doanh nghiệp dược

Kinh tế số, chuyển đổi số là xu hướng phát triển tất yếu của thời đại, không riêng bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào. Nó vừa là cơ hội, nhưng cũng là thách thức để các doanh nghiệp tồn tại, phát triển, cạnh tranh và có bước bứt phá.

Ngành dược cũng không ngoại lệ trong nền kinh tế ấy. Ngày 13/8/2020. Bộ Y tế đã công bố số hóa và kế hoạch chuyển đổi số hóa cho ngành dược để góp phần xây dựng một nền y tế hiện đại hơn, chất lượng hơn cũng như tăng cường việc quản lý, thắt chặt vấn đề an toàn trong sử dụng thuốc.

Chuyen doi so, dau la co hoi cho doanh nghiep duoc pham?
Lễ công bố chuyển đổi số trong ngành dược

Khi số hóa, các doanh nghiệp dược đứng trước cơ hội và thách thức nào? Quá trình chuyển đổi số là một quá trình đầy hứa hẹn, nó không chỉ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, kiểm soát được các rủi ro, tối ưu nguồn lực, tăng hiệu quả kinh doanh mà còn giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, rộng rãi hơn và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Đây là cơ hội để giúp các doanh nghiệp dược tìm kiếm được cho mình mô hình kinh doanh linh hoạt hơn, bắt kịp xu hướng hiện đại. Cùng với đó, chuyển đổi số cũng là cánh cửa để các doanh nghiệp dược tăng năng suất lao động, thúc đẩy không ngừng tính đổi mới sáng tạo, tự động hóa, đảm bảo nguồn cung ứng dược phẩm trong nước.

Khi số hóa, cơ hội rộng mở cho tất cả các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ, doanh nghiệp nào nhạy bén trong công nghệ, bắt nhịp được sự thay đổi của thời đại thì sẽ có những bước phát triển nhảy vọt. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng, đây là cơ hội để họ phát huy hết hiệu năng của doanh nghiệp mình.

Nhưng cùng với đó, nếu các doanh nghiệp không chịu thay đổi về tư duy và chiến lược phát triển thì nhanh chóng chững lại và bị bỏ lại ở phía sau. Không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng làm chủ công nghệ, mặc dù hiểu rõ tầm quan trọng của chuyển đổi sổ nhưng việc ứng dụng nó cũng trở thành bài toán nan giải, không có hướng đi, loay hoay không tìm được con đường phát triển cho doanh nghiệp mình. Đầu tư công nghệ đòi hỏi đầu tư không hề nhỏ, do đó nếu ngân sách hạn chế sẽ trở thành rào cản trong cuộc chơi khốc liệt này. Cũng có những doanh nghiệp với chiến lược chuyển đổi số nhưng không rõ ràng, vẫn giữ khư khư văn hóa làm việc kiểu truyền thống, kết quả, các chiến lược ấy không đi đâu về đâu. Trong bối cảnh kinh tế số, những thói quen lỗi thời, ngại thay đổi, thiếu sáng tạo, thái độ làm việc không dứt khoát, nước đến chân mới nhảy...chính là những con dao hai lưỡi bóp chết doanh nghiệp, trì trệ và thậm chí phá sản.

Phát triển trong cuộc chuyển đổi số, đòi hỏi các doanh nghiệp dược phải luôn chủ động, tích cực, phải chớp lấy thời cơ, đồng thời nhanh chóng khắc phục, vượt qua khó khăn thử thách để đi lên.

Hòa trong nền kinh tế số, hình thức mua bán thuốc online cũng phát triển hơn bao giờ hết, các nhà thuốc online mọc lên choáng ngợp và chiếm một phần không nhỏ trong phân khúc bán lẻ dược phẩm.

Thời đại của internet, hành vi mua sắm của con người thay đổi, thay vì đi đến các cửa hàng truyền thống để mua thì họ lại lựa chọn cách mua online. Chính vì vậy, khi chuyển đổi số, các doanh nghiệp dược cần chuyển đổi phương thức làm việc truyền thống sang áp dụng các kỹ thuật số để bắt kịp xu hướng của thời đại.

CEO các doanh nghiệp dược phẩm nói gì trong giai đoạn chuyển đổi số?

Chuyen doi so, dau la co hoi cho doanh nghiep duoc pham?
CEO Central Pharmacy - DS Lưu Văn Hoàng (bên phải)

Chia sẻ về việc xây dựng nhà thuốc online trong giai đoạn chuyển đổi số, CEO Central Pharmacy nói:

“Có thể nói kinh tế số chính là cuộc chơi sống còn của doanh nghiệp, các doanh nghiệp bắt buộc phải đứng trước sự lựa chọn: Thay đổi hay là chết. Đương nhiên, không một ai muốn bị bỏ lại trong cuộc chơi này. Bạn cũng vậy và chúng tôi cũng vậy, xây dựng nhà thuốc online hay áp dụng công nghệ trong kinh doanh là tất yếu. Central Pharmacy ra đời và phát triển trong bối cảnh ấy. Hơn ai hết, chúng tôi hiểu rõ, dược phẩm là một ngành kinh doanh có điều kiện, và chúng tôi đang nắm giữ một phần sức khỏe của người khác. Việc xây dựng nhà thuốc online không khó, cái khó ở chỗ làm sao để cho khách hàng tiếp nhận bạn và lựa chọn bạn như là một giải pháp hàng đầu.”

Hãy biến chuyển đổi số thành cơ hội để thay đổi, khoác cho doanh nghiệp mình một chiếc áo mới, đừng để nó trở thành rào cản cho sự phát triển.

  • Thanh Hà

Thứ Ba, 19/01/2021 14:03

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện