Đại gia mua tàu cũ hướng Biển Đông xin "biệt đãi"

(Doanh nghiệp) - Tổng đầu tư 1.500 tỷ, Công ty Đức Khải đề xuất được vay 1.350 tỷ đồng lãi suất 1% để nhập tàu, ngư cụ trên tàu... cho ngư dân.

Vay 1.350 tỷ đồng lãi suất 1%

Mới đây, ông Phạm Ngọc Lâm - Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Đức Khải một doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực kinh doanh bất động sản, xuất nhập khẩu tại TP HCM đã tuyên bố sẽ sắm 100 tàu và 2 trực thăng để ra Hoàng Sa đánh cá.

Tuy nhiên trong đề án cũng nêu rõ tổng mức đầu tư của đề án này là 1.500 tỷ đồng, Cty Đức Khải phải vay 90% (1.350 tỷ đồng), còn lại là vốn tự có, khoảng 150 tỷ đồng.

Ngay trong đề án, Cty Đức Khải cũng kiến nghị: Về lãi suất hiện hành áp dụng là 3%. Tuy nhiên, lấy lý do là thí điểm nên, ông Lâm kiến nghị mức hỗ trợ lãi suất 1%/năm, kể từ năm thứ 2 đến năm thứ 11, ân hạn 1 năm không tính lãi suất.

Ông Phạm Ngọc Lâm - Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Đức Khải
Ông Phạm Ngọc Lâm - Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Đức Khải

Với số tiền trên, công ty này dự kiến sẽ nhập 95 tàu đánh bắt (bình quân 8 tỷ đồng/chiếc), cùng với các ngư cụ trên tàu (khoảng 3 tỷ đồng/chiếc); 5 tàu dịch vụ hậu cần khoảng 15-20 tỷ đồng/chiếc, cùng với thiết bị chuyên dụng cho các tàu (thêm khoảng 10 tỷ đồng/chiếc); 2 trực thăng khoảng 60 tỷ đồng.

Ngoài ra, Cty Đức Khải cũng lên kế hoạch nhập 2 ụ nổi (loại 5.000 tấn), đặt tại ngư trường tiếp nhận hải sản đánh bắt, phân loại sơ chế, bảo quản.

Dự án không khả thi

Tuyên bố của ông Phạm Ngọc Lâm về đề án hỗ trợ đầu tư 100 tàu cá loại lớn để kết hợp đánh bắt xa bờ bám biển, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc vừa được đưa ra đã nhận được sự tán dương của dư luận trong thời điểm việc đánh bắt cá xa bờ của ngư dân đang gặp nhiều trở ngại từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, với những người hoạt động trong nghề hầu hết đánh giá tính khả thi của đề án đều cho rằng đề án này không có tính khả thi. Ngoài ra, có ý kiến cho rằng, Công ty Đức Khải trình đề án muốn tranh thủ nguồn hỗ trợ từ Nghị định 67 về hỗ trợ ngư dân, trong đó có phần vốn cho việc đóng tàu.

Cụ thể trao đổi với Một Thế Giới, ông Trần Cao Mưu, Tổng thư ký Hiệp hội nghề cá Việt Nam, Nguyên Giám đốc Sở Thủy sản Nghệ An khuyến cáo việc đầu tư 100 chiếc tàu của Công ty Đức Khải sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

 45 con tàu đầu tiên (trong số 100 tàu) mua từ Hàn Quốc sẽ về Việt Nam vào cuối tháng 8 tới.
Đội tàu cá ông Phạm Ngọc Lâm tuyên bố sẽ mua

"Doanh nghiệp cần phải tính toán kỹ càng một số yếu tố, chẳng hạn như nếu sử dụng tàu cũ thì điều trước tiên là sẽ tốn nhiều nhiên liệu, chưa kể đến là tiền sữa chữa, bảo dưỡng định kỳ.

Một khi xảy ra hỏng hóc thì việc tìm phụ kiện thay thế cũng hết sức khó khăn, nếu may mắn tìm được thì cũng phải mua với giá rất đắt, chính vì thế tưởng là rẻ nhưng chưa chắc đã rẻ.

Bên cạnh đó, những loại tàu cũ sẽ thường có ảnh hưởng xấu đến môi trường. Với loại tàu mà nước ngoài bán lại, đã qua một thời gian sử dụng cả chục năm trời thì chắc chắn không lành lặn, và nguy cơ tiềm ẩn cũng cao", ông Mưu nói.

Thông tin trên Tiền Phong, ông Đào Hồng Đức, Cục trưởng Khai thác và Bảo vệ Nguồn lợi Thủy sản cho biết, công ty Đức Khải không gửi trực tiếp hồ sơ đề án cho Cục mà gửi thẳng lên Thủ tướng.

Ông Đào Hồng Đức cho rằng, theo quy định hiện hành, cứ tàu hơn 8 tuổi sẽ không được nhập. Mặt khác, nếu doanh nghiệp muốn được hỗ trợ lãi suất đóng tàu theo Nghị định 67 mới ban hành, phải thông qua UBND các tỉnh.

Đại gia sắm tàu nghìn tỷ ra Hoàng Sa,Cường đôla hốt bạc

Hà Anh

Thứ Hai, 04/08/2014 11:03

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện