Đại gia xin ưu đãi nhập tàu cũ: Bộ NN&PTTN bác thẳng

(Doanh nghiệp) - Bộ NN& PTNN đã bác đề xuất nhập tàu cũ của công ty cổ phần Trí Việt và Đức Khải do các tàu quá tuổi quy định, không đủ điều kiện nhập.

Cụ thể, về việc xin nhập tàu cá vỏ thép đã qua sử dụng dưới 15 năm, đại diện Bộ Nông nghiệp chỉ rõ: theo quy định, tàu cá nhập khẩu phải có nguồn gốc hợp pháp, là tàu vỏ thép, tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên, không quá 8 tuổi (tính từ năm đóng mới đến thời điểm nhập khẩu).

Đồng thời máy chính của tàu không quá 2 năm so với tuổi tàu, và được cơ quan Đăng kiểm tàu cá Việt Nam đăng kiểm trước khi đưa về Việt Nam.

Căn cứ các thông số kỹ thuật của tàu được công ty Trí Việt gửi kèm theo tờ trình, cho thấy: 13 trong số 14 tàu có tuổi trên 15 năm, 1 tàu có tuổi 12 năm. Nhiều tàu đóng từ năm 1978, 1982, đã trên 30 năm hoạt động là không đúng với quy định. Do đó, không đủ điều kiện để nhập khẩu tàu trong trường hợp này.

 45 con tàu đầu tiên (trong số 100 tàu) mua từ Hàn Quốc sẽ về Việt Nam vào cuối tháng 8 tới.
Bộ NN& PTNN đã bác đề xuất nhập tàu cũ của công ty cổ phần Trí Việt và Đức Khải do các tàu quá tuổi quy định, không đủ điều kiện nhập.

Về việc vay vốn đóng tàu cá ưu đãi, lãnh đạo Bộ cho rằng, điều kiện cho vay phải là các đối tượng đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có khả năng tài chính và có phương án sản xuất cụ thể, được UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương duyệt.

Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNN cũng không đồng ý với đề xuất của công ty Đức Khải về việc xin nhập khẩu 100 tàu cá, vì các tàu này quá cũ, tất cả đều được sản xuất từ năm 1985 và không đủ tiêu chuẩn theo quy định.

Xin ưu đãi vay nghìn tỷ lãi suất 1%

Trước đó, thông tin ông Phạm Ngọc Lâm - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đức Khải doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực kinh doanh bất động sản, xuất nhập khẩu từng cho biết, sẽ sắm 100 tàu cá và 2 trực thăng để ra Hoàng Sa đánh cá.

Tuy nhiên trong đề án cũng nêu rõ tổng mức đầu tư của đề án này là 1.500 tỷ đồng, Cty Đức Khải phải vay 90% (1.350 tỷ đồng), còn lại là vốn tự có, khoảng 150 tỷ đồng.

Ngay trong đề án, Cty Đức Khải cũng kiến nghị: Về lãi suất hiện hành áp dụng là 3%. Tuy nhiên, lấy lý do là thí điểm nên, ông Lâm kiến nghị mức hỗ trợ lãi suất 1%/năm, kể từ năm thứ 2 đến năm thứ 11, ân hạn 1 năm không tính lãi suất.

Với số tiền trên, công ty này dự kiến sẽ nhập 95 tàu đánh bắt (bình quân 8 tỷ đồng/chiếc), cùng với các ngư cụ trên tàu (khoảng 3 tỷ đồng/chiếc); 5 tàu dịch vụ hậu cần khoảng 15-20 tỷ đồng/chiếc, cùng với thiết bị chuyên dụng cho các tàu (thêm khoảng 10 tỷ đồng/chiếc); 2 trực thăng khoảng 60 tỷ đồng.

Ông Phạm Ngọc Lâm - Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Đức Khải
Ông Phạm Ngọc Lâm - Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Đức Khải

Ngoài ra, Cty Đức Khải cũng lên kế hoạch nhập 2 ụ nổi (loại 5.000 tấn), đặt tại ngư trường tiếp nhận hải sản đánh bắt, phân loại sơ chế, bảo quản.

Thời điểm này, với những người hoạt động trong nghề khi đánh giá tính khả thi của đề án đều cho rằng đề án này không có tính khả thi. Ngoài ra, có ý kiến cho rằng, Công ty Đức Khải trình đề án muốn tranh thủ nguồn hỗ trợ từ Nghị định 67 về hỗ trợ ngư dân, trong đó có phần vốn cho việc đóng tàu.

Còn phía Công ty Trí Việt, ông chủ Trần Văn Trí - chồng của cựu Chủ tịch Công ty cổ phần Thủy sản Bình An Phạm Thị Diệu Hiền cũng công bố xin nhập và đóng mới 220 tàu vỏ thép và nhập 3 máy bay trực thăng cứu hộ.

Đại gia mua tàu cũ ra Biển Đông: Dự án viển vông!

Trong đó, số tàu vỏ thép là tàu đã qua sử dụng dưới 15 năm của 1 số nước Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Canada... nhằm phục vụ cho ngư dân đánh bắt xa bờ, cung cấp dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ, thu gom thủy sản tạm trữ và cứu nạn cứu hộ trên vùng biển Việt Nam.

Tương tự như Công ty Đức Khải, Công ty Trí Việt cũng đề nghị để được vay nguồn vốn ưu đãi theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Hà Anh

Thứ Hai, 18/08/2014 06:58

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện