Đặt tên cầu theo Dr.Thanh: Không còn nghĩa từ thiện

(Doanh nghiệp) - Cây cầu vốn dĩ vẫn luôn gắn liền với ký ức của người dân mỗi địa phương, nên nếu bắt đổi tên thì nó sẽ không còn giá trị lịch sử.

Mục đích thương mại

Hơn 1 năm qua, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã thực hiện chương trình “Nhịp cầu Mơ ước”, tài trợ xây dựng lại 12 cây cầu tại 12 tỉnh miền Tây Nam bộ với tổng kinh phí 8 tỷ đồng.  Đáng lưu ý, sau khi các cây cầu được khánh thành đều được đổi lại tên gắn liền với nhãn hàng nước uống Dr Thanh của Tập đoàn.

Trước sự việc trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 3/1, GS.TS Ngô Đức Thịnh - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn văn hóa tín ngưỡng dân gian VN, Phó chủ tịch Hội đồng Folklore châu Á cho biết: "Trên thế giới tôi chưa thấy có cá nhân, tổ chức nào làm từ thiện mà có yêu cầu như vậy. Đây là việc dưới một hình thức nào đó bắt người dân biết đến mình đã hỗ trợ từ gắn biển tên, ghi ơn.

Có lẽ hành động này không phù hợp với truyền thống của dân tộc "lá lành đùm lá rách" một cách đơn thuần. Nhiều khi sự giúp đỡ chỉ cần âm thầm, họ không cần ghi danh, cũng không cần ai biết tới.

Với Tân Hiệp Phát, họ có làm tài trợ 12 cây cầu, rồi yêu cầu đổi tên gắn liền với nhãn hàng như vậy, tôi thấy nó tự làm mất đi ý nghĩa của hoạt động từ thiện. Nó mang tính buôn bán, kinh doanh, quảng bá thương hiệu hơn là từ thiện một cách đúng nghĩa, muốn giúp đỡ người khác".

Dat ten cau theo Dr.Thanh: Khong con nghia tu thien

Cầu Dr Thanh - Thanh Sơn. Ảnh IE

Theo ông Thịnh, với truyền thống thì việc làm này là không văn minh, còn đối với xã hội hiện đại nó đã tự đánh mất đi cái đẹp trong các hành động, nghĩa vụ cao cả. Tất nhiên, giúp đỡ có điều kiện thì cũng không phải quá xấu, ở đây nó đơn thuần là ở dạng có đi có lại mới toại lòng nhau, nhưng dù sao cũng không đẹp với góc nhìn của một nhà nghiên cứu văn hóa lâu năm.

Mục đích của họ rõ ràng là quảng bá, PR hình ảnh thương hiệu, mang lại cho họ lợi ích kinh tế.

Bên cạnh đó, ông Thịnh cho hay: "Cây cầu vốn dĩ vẫn luôn gắn liền với những ký ức của người dân mỗi địa phương, nên nếu bắt đổi tên thì bỗng nhiên nó sẽ không còn giá trị lịch sử gắn liền với tiềm thức của người dân.

Với mỗi người con ở những vùng quê, cây cầu không chỉ là một phương tiện giao thông, mà nó còn là hình ảnh để nhớ về một quê hương, một địa danh nào đó, mang cả ký ức của con người ở cả một giai đoạn, thậm chí họ cũng chỉ cần nhớ đến một cây cầu, mang đậm những giá trị văn hóa điển hình là đủ.

Tân Hiệp Phát làm như vậy là cách họ quảng bá nhãn hàng, không có hại nhưng làm mất cái nét đẹp của phong trào làm từ thiện, thậm chí có thể thấy nó giống như cuộc mua bán. Tôi tự hỏi liệu đây có còn là tấm lòng giúp đỡ đơn thuần.

Tôi đã từng nghe những câu chuyện nhà đầu tư muốn làm đường rồi đặt tên cho tuyến đường đó là tên chủ đầu tư, người dân không đồng ý, vì không muốn mang nét cá nhân của đơn vị tổ chức nào,  hay đến việc xây dựng các ngôi trường cũng vậy, cũng rơi vào tình trạng tương tự, nhiều nơi người dân họ vẫn kiên quyết không cần, chứ không phải cứ có tiền là họ đồng ý đâu?".

Cùng với đó, theo ông Thịnh, cứ để cho tên cây cầu gắn với ký ức của người dân, khi đó sẽ thoải mái hơn, từ thiện mà gắn liền điều kiện thì khác nào kinh doanh mua bán.

Từ thiện là vô quyền lợi

Trong khi đó, cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, PGS.TS Thành Phần - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu VN và Đông Nam Á lại cho rằng, không phải cứ có tiền thì muốn làm gì cũng được. Tư duy như vậy không nên dành cho các nhà làm từ thiện.

Theo vị chuyên gia, việc xây cầu là xây cho dân ở đó, chứ không phải xây cho người bỏ tiền ra, xét về văn hóa thì không đúng.

''Cầu đó khi xây ra thì gắn liền di tích lịch sử, hay là có truyền thuyết, có tên lâu đời, dân quen gọi thì nên lấy tên đó, còn xây cầu cho dân rồi đi lấy một cái tên lạ hoắc thì đâu có được" - ông Phần nói thẳng.

Theo ông Phần, nếu muốn cả hai bên cùng có lợi, thì hoàn toàn có thể làm theo cách, tên cây cầu gắn liền với người dân trước đây vẫn cứ giữ nguyên, hoặc thay thành một cái tên gắn liền với lịch sử, văn hóa địa phương đó, mà người dân thấy hợp lý. Còn cái tên của nhà tài trợ Dr Thanh thì gắn lên cầu một cái bảng nhỏ nhỏ, hoặc một dòng chữ nhỏ dưới tên cây cầu nói về nhà tài trợ.

Cách làm như vậy là hợp lý nhất. Việc cố tình thay đổi tên, dù đặt tên nào đi nữa thì vốn dĩ người dân nơi đó vẫn dùng cái tên mà từ xưa đến nay họ vẫn dùng, không bao giờ gọi tên mới vì họ đã quá quen rồi.

"Tất nhiên, bản thân nhà đầu tư họ có quyền lợi riêng của mình, nhưng từ thiện là tôi muốn giúp người đó, cho thỏa mãn nhu cầu cả về vật chất và tinh thần, tôn trọng họ, chứ không phải có tiền yêu cầu họ làm theo ý mình.

Việc từ thiện, giúp bà con xây cầu là tốt, rất đáng trân trọng nhưng không nên thái quá, không nên lợi dụng ý nghĩa của từ thiện. Từ thiện đâu phải để quảng cáo, muốn PR hình ảnh nhãn hàng thì đâu có thiếu chỗ, có tiền thì làm quảng cáo ở đâu chả được, còn tận dụng từ thiện là không nên vì từ thiện là vô quyền lợi.

Cách làm từ thiện hiện nay của các tổ chức quốc tế rất hay. Unicef làm từ thiện, hỗ trợ rất nhiều nhưng họ thường để dòng chữ nhỏ bên dưới, còn không thay đổi bất kỳ tên của cây cầu, trường học nào. Còn Dr Thanh cứ cố tình làm như vậy, thì bản thân họ sẽ tự đánh mất đi thương hiệu của mình".

Thứ Tư, 04/01/2017 11:22


Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện