Giải nỗi oan nhà đầu tư BOT ngại minh bạch: Tại ai?

(Doanh nghiệp) - Một nhà đầu tư BOT tuyến đường lớn phía Bắc cho rằng, thu phí tự động không dừng là hình thức văn minh, không nhà đầu tư BOT nào phản đối.

Xung quanh những xôn xao về việc chậm triển khai thu phí tự động không dừng (ETC), ngày 16/2, theo thông tin trên báo Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin), nhà đầu tư BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, các nhà đầu tư BOT giao thông đều ủng hộ thu phí không dừng.

Vì thu phí không dừng sẽ đảm bảo công khai, minh bạch, nhà đầu tư tránh được điều tiếng.

“Cách đây gần 2 năm chúng tôi đã kiến nghị Bộ GTVT cho thực hiện thu phí không dừng. Tuy nhiên, vì trạm thu phí Pháp Vân thu chung với cao tốc Cầu Giẽ của VEC, nên phải đợi thống nhất với VEC. Tới hết tháng 4 chúng tôi sẽ lắp đặt xong thu phí tự động”, ông Khôi nói.

Giai noi oan nha dau tu BOT ngai minh bach: Tai ai?
Các chủ đầu tư BOT giao thông đều đồng ý thu phí tự động, nhưng phản đối cách thực hiện của cơ quan quản lý

Điều đáng nói, theo ông Khôi, trong quá trình triển khai thu phí tự động, Tổng cục Đường bộ có một số chỉ đạo mang tính áp đặt, can thiệp quá sâu vào hoạt động doanh nghiệp. Theo đó, nhà đầu tư BOT và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ETC là các doanh nghiệp độc lập, hoạt động trên thỏa thuận của 2 bên, không thể dùng mệnh lệnh để can thiệp.

Một nhà đầu tư BOT tuyến đường lớn phía Bắc cũng chung quan điểm và cho rằng, vấn đề chỉ nằm ở cách triển khai của cơ quan quản lý nhà nước.

Các nhà đầu tư BOT cho rằng, đáng ra, từ đầu nhà nước phải đứng ra phát hành thẻ đầu cuối dán trên ô tô, và ban hành bộ tiêu chuẩn kỹ thuật, các yêu cầu kèm theo để vận hành hệ thống. Công nghệ in thẻ đầu cuối không đắt, không khó, chỉ cao hơn làm thẻ thang máy một chút, nhà nước có thể nhập thiết bị về làm.

“Nếu làm như vậy sẽ đảm bảo cạnh tranh, công khai, minh bạch, không nhà đầu tư BOT nào có lý do để trì hoãn. Giờ công nghệ 4.0, các nước đều làm, không có gì khó phải trao độc quyền cho 1 doanh nghiệp, thậm chí làm thay cả vai trò nhà nước”, giám đốc một doanh nghiệp dự án BOT nói.

Cũng xung quanh vấn đề thu phí tự động, mới đây, trao đổi với báo Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen cho rằng, cần thiết và bắt buộc phải chuyển sang thu phí tự động.

Với hình thức thu phí này, vừa hạn chế được gian lận trong thu phí, giảm thời gian thu phí, chi phí về nhân lực cho nhà đầu tư, đồng thời giúp Nhà nước kiểm soát được nhà đầu tư, đặc biệt về công nghệ hoàn toàn có thể làm được.

"Tôi sang Nhật cách đây gần chục năm thì thấy họ đã triển khai thu phí tự động không dừng từ lâu. Việc ấy không tốn kém bao nhiêu, chắc chắn rẻ hơn so với chi phí trả cho người lao động ngồi soát vé ở trạm thu phí, Nhà nước lại hoàn toàn kiểm soát được doanh thu.

Còn bây giờ, chủ đầu tư nói thế nào thì cơ quan quản lý biết thế. Nhiều khi tài xế cũng không quan tâm tới tấm vé, trừ vài tài xế muốn lấy vé về để thanh toán lại còn thông thường tài xế không quan tâm tới việc này, thậm chí không cần cầm vé. Những việc ấy hoàn toàn không kiểm soát được", PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi nói.

Lý giải việc chủ đầu  tư các dự án BOT lần nữa triển khai thực hiện thu phí tự động không dừng tại các trạm BOT, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen hoài nghi có lợi ích nhóm ở sau đó.

"Khâu giám sát của cơ quan quản lý có vấn đề. Không thể có chuyện cơ quan quản lý không biết mật độ xe qua trạm thu phí ấy là bao nhiêu, doanh thu của trạm trong 1 như thế nào. Nếu không biết thì họ không nên làm công tác quản lý nữa, còn nếu nếu biết mà vẫn để xảy ra tình trạng gian lận thì rõ ràng có sự cấu kết, lợi ích nhóm với nhau ở đó", PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi thẳng thắn.

Cũng theo vị chuyên gia này, cần thiết phải có giải pháp để đo lường cho đúng doanh thu của các trạm thu phí trên cả nước, mà biện pháp trước mắt đơn giản và dễ dàng nhất là cơ quan quản lý, cụ thể là Tổng cục Đường bộ Việt Nam lập đoàn giám sát, xuống đo lường thí điểm trong một vài ngày ở một trạm thu phí nhất định.

"Chẳng hạn, chỉ cần kiểm tra công tác thu phí trong 3 ngày là có thể biết được trạm thu phí đó thu được bao nhiêu tiền mỗi ngày. Dĩ nhiên phải chọn thời điểm cho hợp lý, không phải lúc cao điểm hay thấp điểm của công tác thu phí thu phí", PGS Ngãi nói.

Thanh Giang (Tổng hợp)

Thứ Bảy, 16/02/2019 10:58

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện