Lào Cai xin làm sân bay: Bộ GTVT cần nói rõ...

(Doanh nghiệp) - Trong bối cảnh hiện nay, Bộ GTVT cần nói rõ "không thể sử dụng một đồng ngân sách nào cho dự án này"... - ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội).

Phải nghiên cứu kỹ

UBND tỉnh Lào Cai đã chính thức có văn bản đề xuất xin được xây dựng sân bay dân dụng kết hợp quân sự tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, với tổng vốn đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng, chưa bao gồm phí xây lắp trang thiết bị của quốc phòng.

Lao Cai xin lam san bay: Bo GTVT can noi ro...
Lễ Công bố quy hoạch xây dựng Cảng hàng không tại tỉnh Lào Cai. Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp

Trong văn bản đề xuất, Lào Cai đưa ra hai phương án huy động vốn cho dự án này. Theo phương án 1, Lào Cai đề nghị xây dựng hoàn toàn bằng nguồn kinh phí của nhà nước hoặc Bộ GTVT tự đứng ra huy động vốn xã hội hóa. Với phương án 2, Lào Cai sẽ làm chủ đầu tư, tự huy động vốn xã hội hóa kết hợp sử dụng một phần ngân sách của địa phương. Theo tính toán, nguồn kinh phí ngân sách sẽ sử dụng hỗ trợ các hạng mục xây dựng cho khu bay, giải phóng mặt bằng, tái định cư, dự kiến khoảng 2.861 tỷ đồng (chiếm gần 50% tổng vốn đầu tư toàn dự án).

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai đặt nhiều kỳ vọng, dự án được triển khai và đưa vào hoạt động sẽ tạo động lực mới thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn nữa kinh tế, xã hội của tỉnh Lào Cai, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch.
 
Tuy nhiên, về phía Bộ GTVT, trao đổi nhanh qua điện thoại, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, để quyết định có đầu tư xây dựng dự án hay không và làm thế nào thì cần phải xem xét, nghiên cứu rất kỹ lưỡng, không thể vội vàng đưa ra kết luận.
 
Sự thận trọng của Bộ GTVT là dễ hiểu, nhất là khi đứng trước mối lo "lạm phát" sân bay, cảng biển đã được giới chuyên môn trong và ngoài nước nhiều lần cảnh báo. Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, nước ta hiện nay có 22 Cảng hàng không, sân bay, nhưng hiện chỉ có hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất hoạt động có lãi. Nói cách khác, hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang phải gánh lỗ cho 20 sân bay còn lại.

Đây là hệ quả của việc xây dựng sân bay nhưng chưa tính toán khoa học về lưu lượng hành khách cũng như khả năng hoàn vốn sau này của dự án đã khiến các dự án xây rồi lại bù lỗ, vừa gây lãng phí vừa gây hiệu ứng xấu tới toàn nền kinh tế chung của đất nước. Về nguyên tắc trong quy hoạch giao thông gồm cả sân bay, giao thông đường bộ, đường thủy… phải tính đến phân tích liên vùng, nếu không sẽ là đầu tư dàn trải, lãng phí, không có trọng điểm.

Không phải lựa chọn ưu tiên

Nhìn lại đề xuất của Lào Cai, ông Hoàng Văn Cường - ĐBQH đoàn Hà Nội đánh giá, đầu tư sân bay là đầu tư phát triển hạ tầng nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, như vậy các địa phương trước hết cần xem mình có làm tốt du lịch được hay không, đã làm tốt hay chưa rồi mới nghĩ đến việc phát triển sân bay.

Lào Cai có lợi thế về phát triển du lịch, nếu có nguồn lực dồi dào, hạ tầng dịch vụ phát triển thì việc đầu tư sân bay, xây dựng thêm loại hình hạ tầng kỹ thuật hiện đại phục vụ du lịch là ý tưởng không "tồi", phù hợp với xu thế phát triển du lịch cho phân khúc khách hàng  cấp cao nhằm tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho địa phương, cần được khuyến khích.

Tuy nhiên, trên thực tế, phát triển du lịch tại Lào Cai chưa đồng bộ với hạ tầng giao thông, chất lượng dịch vụ chưa cao, còn nhiều vấn đề phải quan tâm.

Theo ông Cường, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đem đến lợi thế lớn nhưng, mới chỉ được xem là bước khởi điểm tạo đà cho du lịch Lào Cai phát triển. Nhìn từ nhiều khía cạnh khác nhau, du lịch Lào Cai muốn tăng tốc, phải giải quyết được điểm nghẽn từ Lào Cai lên Sa Pa và đầu tư quy hoạch xây dựng hạ tầng du lịch đồng bộ cho cả vùng du lịch Sa pa.

"Nếu nhìn về dài hạn, đầu tư sân bay là một loại hình hạ tầng tiên tiến, nên khuyến khích. Tuy nhiên, nếu xét về tính cấp bách, đầu tư cao tốc nối Lào cai với Sa Pa và phát triển hệ thống hạ tầng phục vụ phát triển các hoạt động du lịch không chỉ của khu vực thị trấn Sa Pa mà phải mở rộng các địa bàn lân cận mới là ưu tiên số 1.

Cụ thể hơn, sân bay có thể chưa làm, nhưng thiếu cao tốc nối từ Lào Cai lên Sa Pa, du lịch Lào Cai chưa thể có được sự bứt phá, thiếu quy hoạch và đầu tư hạ tầng dịch vụ tại chỗ thì không những không tạo được sức hút mới mà thâm chí Sa Pa đang mất dần lợi thế du lịch vốn có từ xã xưa", vị đại biểu kết luận.

Cương quyết không dùng ngân sách xây sân bay

Đề cập tới hai phương án huy động vốn của Lào Cai, vị đại biểu bày tỏ nhiều băn khoăn.

Với phương án thứ nhất, Lào Cai đề xuất sử dụng nguồn kinh phí của ngân sách, hoặc sử dụng một phần nguồn kinh phí từ ngân sách, ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng không nên và chưa phù hợp trong bối cảnh khó khăn chung như hiện nay.

Vì lý do trên, ông Cường cũng không ủng hộ phương án thứ hai của Lào Cai là, xin chủ trương xã hội hóa nhưng vẫn sử dụng một phần kinh phí của ngân sách địa phương.

Thứ Hai, 30/07/2018 07:21

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện