Mất điện 63 lần/năm: Ngành điện đâu có bắt đền dân!

(Doanh nghiệp) - Có những trường hợp ngành điện không chủ động được và cũng bị thiệt hại do người dân nhưng chúng tôi đâu có 'bắt đền'?

Đó là ý kiến của ông Trần Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương trước việc một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương phản ánh về chất lượng điện phục vụ sản xuất, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.

Dây chuyền của doanh nghiệp 'nhạy' quá!

Trong bài  viết Doanh nghiệp mất điện 63 lần/năm: Sao quá nhiều "bất khả kháng"? được đăng tải trên Đất Việt, Công ty CP Trúc Thôn (Cộng Hoà, Chí Linh, Hải Dương) phản ánh năm 2014, doanh nghiệp này bị mất điện 63 lần, sụt áp 50 lần. Còn từ đầu năm 2015 đến giữa tháng 5, có 14 lần mất điện (7 lần báo trước), sụt áp, nháy điện 7 lần. Điều này khiến sản phẩm gạch men của công ty bị cong vênh, nứt xương, rạn men hàng loạt; chi phí, tiêu hao cao do nguyên liệu không tái sử dụng được, chờ nâng nhiệt lò nung; thiết bị dễ cháy, lỗi...

Thống kê tình trạng điện lưới từ đầu năm 2015 đến giữa tháng 5/2015 của Công ty CP Trúc Thôn
Thống kê tình trạng điện lưới từ đầu năm 2015 đến giữa tháng 5/2015 của Công ty CP Trúc Thôn

Tương tự, năm 2014 Công ty TNHH Hitachi Cable Việt Nam (KCN Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) bị mất điện đến 13 lần, trong đó 7 lần được báo trước.

"Chỉ cần mất điện trong tích tắc, toàn bộ mẻ đồng sẽ đùn ra rác, công ty còn bị hải quan phạt vì tỷ lệ hao hụt vượt quá mức cho phép", đại diện công ty cho biết.

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, ông Trần Văn Cường cho hay, từ năm ngoái ông đã có nhiều cuộc làm việc với Công ty CP Trúc Thôn. Theo đó, hệ thống điện của công ty điện lực có nhiều dao động, còn về phía doanh nghiệp "có những dây chuyền, thiết bị đặt ở chế độ nhạy quá".

"Công ty Trúc Thôn sản xuất gạch. Họ có hai dây chuyền, một dây chuyền nhập của Trung Quốc, thiết bị chậm phản ứng nên khi có dao động điện thì không sao. Còn một dây chuyền khác hiện đại, khi có sự cố điện thỉnh thoảng lại bị lỗi.

Có nhiều dao động điện, có thể dao động từ phía điện lưới của công ty điện lực, có thể do cả hệ thống, do sự cố trên đường dây. Những dao động thoáng qua rất nhanh thì máy móc của doanh nghiệp không ảnh hưởng nhưng nhiều khi chỉ cần ít giây thì Công ty Trúc Thôn đã bị ảnh hưởng. Người dân sử dụng có thể không nhận biết được điều đó nhưng máy móc, kỹ thuật lại phản ứng. Có nhiều doanh nghiệp khác không hề gặp sự cố này.

Điện lực Hải Dương sẽ ngồi lại với Công ty Trúc Thôn để khảo sát dao động, xem lại một số giải pháp về kỹ thuật, giúp đỡ công ty. Ngay cả chúng  tôi làm trong ngành điện, mất điện cũng bực mình huống chi là doanh nghiệp sản xuất nên chúng tôi rất chia sẻ với doanh nghiệp".

Đối với trường hợp của Công ty TNHH Hitachi Cable Việt Nam, Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương giải thích, Công ty nằm trong khu công nghiệp, sử dụng điện áp 22kW, không liên quan đến bên ngoài. Những sự cố điện gặp phải có thể do điện lưới của ngành điện, có thể do thiết bị của khách hàng khác dùng chung đường dây.

"Ví dụ, hai, ba doanh nghiệp gần nhau có một thiết bị doanh nghiệp nào đó ảnh hưởng đến lưới điện chung. Công ty Hitachi đã có ý kiến, trong nhiều trường hợp chúng tôi phải giải thích vì đâu có bắt đền được doanh nghiệp kia", ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, có những sự cố điện bất khả kháng mà các bên đều phải chịu, đặc biệt hệ thống điện lưới của Việt Nam đã đầu tư nhiều năm, chưa kể các vấn đề về hành lang, môi trường...

"Với những sự cố bất khả kháng, sau khi mất điện đột xuất chúng tôi mới báo được cho doanh nghiệp. Còn nếu do chương trình sửa chữa, bảo dưỡng của ngành điện, công ty đều đều thông báo trước theo quy định để doanh nghiệp chủ động. Với một số doanh nghiệp đang sản xuất dở, chúng tôi thậm chí còn phải thay đổi thời gian cắt điện, cũng phải thông cảm cho họ".

Thứ Hai, 01/06/2015 13:42

Sự Kiện