Nghi vấn bôi trơn đào tạo phi công VNA: Lời rất thật

(Doanh nghiệp) - Thế độc quyền trong đào tạo phi công ở Việt Nam đã dẫn đến những nghi vấn tiêu cực khiến dư luận chú ý trong thời gian qua.

Chiều ngày 31/7/2018, trao đổi với Đất Việt về những thông tin tố cáo tiêu cực, bôi trơn trong việc đào tạo phi công của Tổng công ty Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM cho rằng, chính việc hạn chế đơn vị đào tạo phi công ở Việt Nam đã tạo ra những vấn đề tiêu cực này.

"Bấy lâu nay, việc đào tạo phi công ở Việt Nam luôn ở thế độc quyền khi chỉ có Vietnam Airlines đào tạo. Sau này, Vietjet cũng cạnh tranh, tổ chức đào tạo, nâng lương phi công lên cao.

Nghi vấn tiêu cực trong đào tạo ở phi công dù đúng hay sai thì cũng cho thấy trong lĩnh vực đào tạo nghề lái máy bay ở Việt Nam cũng đang tồn tại nhiều vấn đề. Đáng lẽ, cơ quan chức năng cần vào cuộc tìm hiểu ngay từ khi có những thông tin này xuất hiện trên các trang mạng chứ không phải chờ đến khi ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương có đơn thư phản ánh mới vào cuộc xác minh" - PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho biết.

Nghi van boi tron dao tao phi cong VNA: Loi rat that
Độc quyền trong đào tạo sẽ tạo điều kiện cho tiêu cực phát triển? (Ảnh Dân trí)

Theo vị chuyên gia này, nghi vấn tiêu cực trên đã làm ảnh hưởng tới danh tiếng, uy tín của hãng hàng không quốc gia Việt Nam ở cả trong và ngoài nước. Để chấm dứt những nghi vấn tiêu cựctrong đào tạo phi công thì Việt Nam, nên xã hội hóa đào tạo phi công, coi phi công là ngành nghề bình thường như bao lĩnh vực khác, có thể thất nghiệp, có thể không, có người lương cao, lương thấp để có sự cạnh tranh công bằng. Không nên tạo tâm lý "cứ làm phi công là có được thu nhập cao" để nhiều người ham muốn từ đó bất chấp để được vào học và làm việc, dễ tạo ra tiêu cực.

"Việt Nam cần cho nhiều đơn vị được đào tạo phi công hơn nữa để phá vỡ thế độc quyền như hiện nay. Từ đó có thể tránh được những tiêu cực, phi công cũng không phải là nghề của "con nhà giàu" nữa...." - PGS.TS Nguyễn Thiện Tống bày tỏ.

Bên cạnh đó, đơn vị đào tạo cũng cần trang bị đầy đủ các phương tiện hiện đại để có thể đào tạo phi công trong nước mà không phải liên kết với các trường ở nước ngoài, như thế vừa tiết kiệm chi phí đào tạo vừa đảm bảo chất lượng phi công.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho biết: "Trình độ giảng viên đào tạo phi công của Việt Nam hoàn toàn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế. Chúng ta có rất nhiều phi công giỏi trong lĩnh vực quân sự sẵn sàng tham gia giảng dạy, truyền đạt những kinh nghiệm quý báu khi ở trên bầu trời. Chúng ta cũng có nhiều sân bay, có thể giúp học viên thực hành như sân bay ở TP. Nha Trang, Khánh Hòa hay ở Học viện Hàng không Việt Nam cũng có. Chỉ có điều, chúng ta còn đang thiếu thiết bị giả lập bay để thực hành.

Nếu có đầy đủ trang thiết bị, Việt Nam hoàn toàn có thể đào tạo phi công chất lượng cao, có thể xuất khẩu lao động đi làm việc tại các hãng máy bay nổi tiếng trên thế ".

Cần thêm thời gian xác minh

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 31/7/2018, Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo gửi Bộ GTVT về những phản ánh tiêu cực, bôi trơn trong đào tạo phi công của Vietnam Airlines của ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tiêu chuẩn phi công do Vietnam Airlines tuyển sinh và đào tạo đều đạt chuẩn những yêu cầu mà Bộ GTVT đề ra, độc lập với quá trình tuyển dụng của các hãng hàng không.

Các vấn đề mà ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương đề ra không ảnh hưởng đến quá trình đánh giá độc lập, khách quan và chất lượng của Cục đối với các phi công trước khi được cấp bằng và cho phép hoạt động khai thác”

Những trường nước ngoài liên kết đào tạo với Vietnam Airlines đều được phê chuẩn bởi quốc gia thành viên ICAO và được Cục Hàng không Việt Nam đánh giá tuân thủ các quy định của Việt Nam về tổ chức huấn luyện phi công.

Quá trình tuyển sinh, đào tạo phi công đều được Vietnam Airlines kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đủ điều kiện mới được cấp bằng.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn có thêm thời gian để xác minh những vấn đề mà ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương phản ánh.

Cũng lên tiếng về thông tin nói trên, một lãnh đạo của Học viện Hàng không Việt Nam lên tiếng phủ nhận, không có chuyện tiêu cực, bôi trơn trong đào tạo phi công. Theo vị lãnh đạo này, việc tuyển sinh phi công phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện mà Bộ GTVT tại đề ra, sau khi những người có đủ điều kiện về sức khỏe, tâm lý được tuyển sinh vào đạo tạo phi công sẽ trải qua quá trình rèn luyện, thử thách rất khắt khe về thể lực, tâm lý, lòng yêu nước... nếu không đủ điều kiện thì sẽ tiếp tục bị thải loại.

"Các học viên sẽ phải trải qua nhiều đợt sàng lọc trước khi trở thành phi công. Người nào tốt thì có thể sau 12 tháng là có thể tốt nghiệp nhưng cũng có người phải mất 2 - 3 năm hoặc thậm chí có người không thể ra được trường hoặc bị buộc thôi học.

Nếu không đủ điều kiện mà vẫn được vào học thì trong quá trình đào tạo cũng sẽ bị thải loại vì không thể cạnh tranh, đảm bảo được chất lượng sau khi tốt nghiệp" - vị lãnh đạo này cho biết.

Vị lãnh đạo này cũng thừa nhận, thông tin tiêu cực trong việc tuyển sinh, đào tạo phi công đã có từ lâu, bản thân ông cũng nắm bắt được thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội nhưng với trách nhiệm là người giữ trọng trách tuyển sinh, đào tạo phi công - nắm trong tay tính mạng của nhiều con người khi hành nghề thì không thể có sự du di cho người có tiền lách luật.

Vân Mai

Thứ Tư, 01/08/2018 14:22

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện