Tăng thuế môi trường: Tính cả phí xây đường sắt trên cao

(Doanh nghiệp) - Phần chi được cho là bảo vệ môi trường được đẩy tăng lên gấp đôi.

Lần thứ 2 đưa ra lấy ý kiến, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường của Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên khung thuế môi trường cho xăng từ 3.000 - 8.000 đồng/lít.

Tang thue moi truong: Tinh ca phi xay duong sat tren cao
Nhiều Bộ, ngành đều đồng loạt lên tiếng bày tỏ băn khoăn, lo ngại trước đề xuất tăng thuế môi trường với xăng lên mức tối đa 8.000 đồng/lít.

Nhiên liệu bay từ 3.000 - 6.000 đồng/lít, các loại dầu khác có mức tối đa 4.000 đồng/lít (trừ dầu hỏa vẫn giữ mức tối đa 2.000 đồng/lít).

Tuy nhiên, trong nội dung dự thảo có những thay đổi trong thuyết trình phần chi cho bảo vệ môi trường, theo đó, phần chi được cho là bảo vệ môi trường bị đẩy tăng lên gấp đôi.

Trong đó, Bộ Tài chính đưa cả chi xây đường sắt trên cao cũng là bảo vệ môi trường.

Cụ thể, dự thảo trước Bộ Tài chính công bố chi ngân sách nhà nước cho nhiệm vụ bảo vệ môi trường giai đoạn 2012 - 2016 chỉ 52.142 tỷ đồng (chiếm nửa số thu), bình quân mỗi năm chi khoảng 10.000 tỷ đồng/năm.

Nhưng dự thảo lần này con số chi cho bảo vệ môi trường trong giai đoạn này đã tăng lên 131.857 tỷ đồng (cao hơn số thu), bình quân mỗi năm chi 26.371 tỷ đồng/năm.

Bộ Tài chính liệt kê hàng loạt những danh mục chi như: chi thường xuyên cho bảo vệ môi trường khoảng 89.131 tỷ đồng (chi ứng phó biến đổi khí hậu, chi dự toán hàng năm cho Bộ TN&MT, chi chương trình tiết kiệm năng lượng, phát triển rừng…)

Chi 24.246 tỷ đồng cho ngành tài nguyên và môi trường; ngành cấp nước và xử lý rác thải, nước thải. Chi 18.480 tỷ đồng từ dự phòng ngân sách trung ương để phòng chống, khắc phục thiên tai.

Đặc biệt, trong đó có chi cho dự án Xây dựng tuyến đường sắt trên cao; các dự án, chương trình khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ xanh, bền vững...

Trước đó, tham gia góp ý cho dự thảo rất nhiều bộ ngành bày tỏ tâm tư với quyết định tăng thuế môi trường.

Theo quan điểm của Bộ Tư pháp, dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường còn sơ sài,... Báo cáo đánh giá tác động chưa nêu bật được nội dung của chính sách, không có đánh giá tác động định lượng mà chỉ sử dụng phương pháp định tính trong khi mức thuế bảo vệ môi trường lại tăng 2,5 lần so với quy định hiện hành.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc thật kỹ sự cần thiết, lộ trình thực hiện, nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, mặt hàng thiết yếu này đã gánh nhiều loại thuế, phí.

Cùng với đó, Bộ Ngoại giao kiến nghị bổ sung đánh giá tác động về kinh tế, xã hội đối với phương án nâng mức sàn, mức trần biểu khung thuế của xăng trong dự thảo báo cáo.

Về phía Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng có văn bản VCCI cho rằng, không cần thiết phải tăng thuế BVMT đối với xăng dầu.

Đặc biệt, theo nhận định của VCCI, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, do đó, việc tăng giá đối với xăng dầu không làm ảnh hưởng nhiều đến tổng lượng tiêu thụ của người dân.

VCCI xăng dầu là nguyên liệu đầu vào quan trọng của nền kinh tế. Các phương tiện giao thông vận tải hàng hóa, máy nông nghiệp, tàu cá… đều sử dụng rất nhiều xăng dầu. Do đó, nếu tăng Thuế đối với xăng dầu thì những ngành chịu thiệt hại nặng nhất là vận tải, nông nghiệp, thủy hải sản.

Xăng gánh 8.000đ thuế môi trường: Nhiều Bộ, ngành tâm tư

Cuối cùng, VCCI VCCI cho biết, trong năm 2016 mức đóng góp của thuế BVMT trong tổng thu ngân sách là 4,1%, với 99% trong số đó đến từ xăng dầu.

Nếu cộng cả thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, và thuế VAT thì mức đóng góp của ngành xăng dầu vào khoảng 9,8% tổng thu ngân sách.

Nếu mức thuế mới kịch khung được áp dụng và loại bỏ thuế nhập khẩu theo lộ trình thì mức đóng góp lên đến khoảng 15% tổng thu ngân sách.

“Đây là tỷ lệ rất lớn và không có lợi cho kết cấu ngân sách quốc gia”, VCCI khẳng định.

An An

Thứ Tư, 31/05/2017 20:06

Sự Kiện