Thủ tướng chỉ đạo nóng liên quan đến cảng Cái Mép-Thị Vải

(Doanh nghiệp) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông vận tải xử lý và báo cáo việc cảng Cái Mép-Thị Vải hoạt động 50% công suất, gây lãng phí đầu tư.

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ ngày 26/4 cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) báo cáo vấn đề liên quan đến việc cảng Cái Mép - Thị Vải hoạt động 50% công suất, gây lãng phí đầu tư.

Báo chí phản ánh, Cảng Cái Mép - Thị Vải hoạt động 50% công suất, gây lãng phí đầu tư.

Cụ thể, Năm 2018, hàng container đạt 42,4% công suất do nguồn hàng tại chỗ yếu, chưa có hệ thống quản lý nhà nước về kiểm dịch nên đội chi phí, mỗi container thông quan đắt hơn tại Thành phố Hồ Chí Minh 1 - 1,25 triệu đồng.

Do đó, 82% hàng hóa thông quan ở nơi khác dù hàng về cảng Cái Mép - Thị Vải. Theo doanh nghiệp, lõi vấn đề tại cảng Cái Mép - Thị Vải là chi phí và chưa có hệ sinh thái.

Thu tuong chi dao nong lien quan den cang Cai Mep-Thi Vai
Cảng Cái Mép - Thị Vải.

Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn Ngô Minh Tuấn cho rằng, các cảng ở Cái Mép - Thị Vải vẫn "chưa xứng với tiềm năng và thế mạnh". Nguyên nhân là nguồn hàng tại chỗ yếu, chưa có hệ thống quản lý nhà nước về kiểm dịch tại đây dẫn đến đội chi phí logictics.

Còn theo các doanh nghiệp logictics, mỗi container thông quan tại Cái Mép - Thị Vải đắt hơn tại Tp.HCM từ 1-1,25 triệu đồng. Do đó, 82% hàng hóa làm thủ tục thông quan tại Tp.HCM, Đồng Nai, Bình Dương cho dù hàng về Cái Mép - Thị Vải.

Về phản ánh trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông vận tải xử lý và báo cáo.

Hồi tháng 10/2018, đại biểu Quốc hội Dương Minh Tuấn - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - cho biết, riêng cảng Cái Mép - Thị Vải đã nộp ngân sách 90.000 tỷ đồng trong 5 năm. Trung ương thu trên 90.000 tỷ nhưng chi đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng, khoảng 6%.

"Nghĩa là Trung ương bỏ ra 6 tỷ nhưng thu về 100 tỷ", ông Dương Minh Tuấn nói.

Tuy nhiên, đại biểu Dương Minh Tuấn nêu thực tế: Công suất khai thác của cảng Cái Mép Thị Vải chỉ khoảng 40%, trong khi đây là cảng trung chuyển của khu vực.

Nguyên nhân chính được ông Tuấn chỉ ra là chi phí logistics cao, kết nối thiếu đồng bộ giữa đường bộ, cảng biển.

Bảo Ngọc

Thứ Bảy, 27/04/2019 13:29

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện