TP.HCM ưu tiên chi thường xuyên: Tính toán hay phản ứng?

(Doanh nghiệp) - TP HCM không thể cắt bỏ khoản chi nào nhưng có thể điều chỉnh, tiết giảm tối đa các khoản chi không cần thiết và đang còn lãng phí.

TS Đinh Sơn Hùng - nguyên Phó viện  trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP HCM nhận xét về nguyên tắc phân bổ dự toán ngân sách địa phương năm 2017 của TP HCM. Theo nguyên tắc này, tỉ lệ phân bố thứ tự ưu tiên của thành phố là đảm bảo ngân sách chi cho hoạt động thường xuyên và bố trí chi trả nợ. Số còn lại bố trí chi đầu tư phát triển.

TP.HCM uu tien chi thuong xuyen: Tinh toan hay phan ung?
TP HCM lên kế hoạch phân bố tỷ lệ ngân sách. Ảnh minh họa

PV: - Phương án được đưa ra sau khi TP.HCM bị cắt giảm ngân sách giữ lại, quyết định đã khiến giới lãnh đạo TP.HCM có nhiều phản ứng, vậy đây có phải là phương án thích ứng của TP.HCM trong tình hình mới hay không? Quan điểm của ông thế nào?

TS Đinh Sơn Hùng: - Tôi cho rằng, để thích ứng với lộ trình cắt giảm tỷ lệ ngân sách mà TP HCM được giữ lại giảm từ 23% xuống còn 18% (giai đoạn 2017-2020) kể từ năm sau, rõ ràng thành phố phải tính toán, phân bổ lại các khoản chi, kể cả việc phải cắt giảm một số các khoản chi không cần thiết, dư thừa, lãng phí.

Các khoản chi phải phân bổ lại bao gồm: chi thường xuyên, chi trả nợ, chi đầu tư phát triển... Dựa vào thứ tự phân bổ nguồn lực của thành phố, tôi có thể hiểu được vì sao thành phố phải làm như vậy.

Đầu tiên với khoản chi thường xuyên, đây là khoản chi bắt buộc để duy trì bộ máy công quyền của thành phố. Nếu bộ máy công quyền thành phố không hoạt động cũng đồng nghĩa với mọi hoạt động khác phải ngừng lại.

Tiếp đến là khoản chi trả nợ, đây cũng là khoản chi phải được ưu tiên vì nếu không chi trả nợ thành phố sẽ không thể vay được nữa. Nếu không vay được vốn sẽ không có nguồn để chi cho các hoạt động khác. 

Chi cho đầu tư phát triển, đây cũng là khoản chi bắt buộc vì nếu không có đầu tư phát triển, thành phố không có tăng trưởng, không hoàn thành được chỉ tiêu nhà nước giao.

Như vậy, nếu nhìn vào hiện tại có thể nói thành phố đang gặp khó khăn và chắc chắn thành phố không thể bỏ khoản chi nào.

Tuy nhiên, tôi vẫn cho rằng, vấn đề không nằm ở tỷ lệ phân bổ nguồn ngân sách đó thế nào mà nó nằm ở chỗ sử dụng nguồn lực đó ra sao? Đã thật sự hiệu quả hay chưa?  TP HCM không thể cắt bỏ khoản chi nào nhưng có thể điều chỉnh lại các khoản chi, tiết giảm tối đa các khoản chi không cần thiết và đang còn lãng phí.

Tôi lấy ví dụ, nếu trước đây chi thường xuyên là 10 tỷ/ngày thì bây giờ TP HCM phải làm sao giảm được xuống còn 7 hoặc 8 tỷ/ngày thôi. Bên cạnh đó cũng phải có đánh giá lại hiệu quả của khoản chi đó thế nào.

Hay ví dụ việc chi trả lương cho các cơ quan, bộ máy quản lý hành chính đã hợp lý chưa? Bao nhiêu cán bộ "sáng cắp ô đi, tối cắp ô về" mà vẫn đang hưởng lương? Bao nhiêu cán bộ thuộc diện phải tinh giảm biên chế nhưng không tinh giảm được? Rồi các khoản chi cho hội họp thế nào?... Tất cả phải được đánh giá lại để có chính sách điều chỉnh cho phù hợp.

Vì vậy, nếu hỏi rằng TP HCM có khó khăn không thì tôi chắc chắn là có. Tự nhiên bị cắt bớt tiền đi là khó rồi nhưng khó tới mức nào, thành phố có khả năng bù đắp được hay không? Có khó tới mức phải đẩy khoản chi cho đầu tư phát triển vào hàng cuối cùng hay không lại là chuyện khác.

Nếu nhìn vào thứ tự ưu tiên được phân bổ ngân sách của thành phố, tôi có cảm nhận nó có hơi hướng muốn phản ứng lại nhiều hơn.

Mặc dù đó chỉ là suy đoán mang tính cá nhân thôi nhưng bản thân các vị lãnh đạo thành phố trước đó cũng đã nói rõ quan điểm của mình rằng: "nếu bị cắt giảm ngân sách, TP HCM buộc phải cắt giảm chi cho đầu tư phát triển vì không thể cắt giảm khoản chi thường xuyên được nữa".

Phản ứng tiếp theo của TP HCM cũng có vẻ như để trả lời rằng, trong trường hợp không đáp ứng được tăng trưởng thì đó là do thành phố không có đủ ngân sách.

PV: - Một điểm khiến dư luận băn khoăn là trong khi chủ trương chung của Chính phủ là cắt giảm chi thường xuyên để tăng chi đầu tư thì TP.HCM lại quyết định ngược lại. Có thể lý giải thế nào về động thái này của TP.HCM, do TP.HCM tin tưởng vào khả năng huy động các nguồn lực ngoài xã hội hay do TP.HCM đã cảm thấy đã đến mức bão hòa của đầu tư phát triển? Nếu như vậy thì phải hiểu lý do TP.HCM than khó khi bị cắt phần ngân sách giữ lại như thế nào?

TS Đinh Sơn Hùng: - Như tôi đã nói, việc tự nhiên bị cắt bớt một nguồn tiền lớn thì TP HCM gặp khó khăn là đương nhiên. Nhưng khó khăn tới mức nào? Có khó khăn tới mức thành phố không thể thu xếp được và phải gác lại đầu tư phát triển hay không thì phải có đánh giá toàn diện mới trả lời được. 

Song tôi chắc chắn rằng, TP HCM hoàn toàn có thể tiết giảm được rất nhiều từ các khoản chi tiêu thường xuyên mà vẫn đảm bảo hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính.

Cụ thể như triển khai các giải pháp cụ thể cơ cấu lại ngân sách nhà nước phù hợp với thực tiễn thành phố, đảm bảo nguyên tắc triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, đẩy mạnh xã hội hóa, tự chủ, nhất là các đơn vị sự nghiệp công lập, dịch vụ công, đa dạng hóa và thu hút mạnh mẽ các nguồn lực trong và ngoài nước.

Thứ Năm, 08/12/2016 07:37

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện