Tuyến đường sắt đô thị số 2: HN xin tăng vốn "khủng"

(Doanh nghiệp) - Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án là hơn 35.678 tỉ đồng, tăng gần gấp 2 lần so với số vốn đầu tư ban đầu 19.555 tỉ đồng.

Đó là thông tin quan trọng, trong văn bản của UBND TP.Hà Nội gửi Bộ GTVT xin ý kiến về việc điều chỉnh thiết kế cơ sở tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (tuyến số 2).

Theo UBND TP Hà Nội, đến nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã hoàn thành hồ sơ dự án điều chỉnh và có tờ trình ngày 17/3 về việc phê duyệt điều chỉnh thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư và thời gian thực hiện dự án. Sau khi rà soát và tính toán, thì tổng mức đầu tư tăng gần gấp đôi so với mức dự kiến ban đầu.

Trong số vốn đầu tư xin tăng thì chi phí điều chỉnh thực hiện đối với hệ thống cơ điện và đầu máy toa xe, hợp đồng hỗ trợ vận hành bảo dưỡng 5 năm; chi phí dự phòng khối lượng được xác định theo tỷ lệ 10%.

Để có cơ sở phê duyệt, UBND TP.Hà Nội đề nghị các Bộ GTVT, Xây dựng, KH-ĐT, Tài chính có ý kiến thống nhất về điều chỉnh dự án trước ngày 10/4.

Tuyen duong sat do thi so 2: HN xin tang von

Phối cảnh tuyến đường sắt đô thị

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sử dụng vốn vay của Chính phủ Nhật Bản, do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu đư. Dự án được phê duyệt vào tháng 11/2008, tổng mức đầu tư là 131.023 triệu yên (tương đương 19.555 tỷ đồng).

Thời gian thực hiện dự án là từ 2009 - 2015, theo tiến độ ban đầu sẽ khai thác năm 2017, tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa có “động tĩnh” gì.

Năm 2015, theo ý kiến trình lên của Hà Nội tổng mức đầu tư của dự án tăng từ 19.555 tỷ đồng lên 51.750 tỷ đồng, nên dự án này thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia phải trình Quốc hội xem xét. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao Bộ KH-ĐT thuê tư vấn độc lập thẩm tra dự án điều chỉnh.

Đến tháng 10/2016, tư vấn thẩm tra đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ, theo Bộ KH-ĐT, với số tiền trên, tính ra trung bình là 216 triệu USD/km. Trong đó, tổng chi phí hệ thống cơ điện 503 triệu USD (chiếm 20,24%). Chi phí đầu tư/km của dự án điều chỉnh do UBND TP Hà Nội trình cao gấp 1,7 lần so với dự án tương tự tại Malaysia và gấp khoảng 3 lần so với dự án tương tự tại Trung Quốc.

Về tổng mức đầu tư do UBND TP Hà Nội đề nghị điều chỉnh, Bộ KH-ĐT cho rằng, việc áp dụng tỷ giá quy đổi, mức dự phòng khối lượng phát sinh không đúng theo chỉ dẫn của JICA.

Tính sai (tăng) chi phí thiết kế bản vẽ thi công, đơn giá công tác chống thấm đáy nhà ga C5. Chi phí đầu tư cho hệ thống cơ điện là rất cao (gấp từ 2 đến 7 lần) so với dự án tương tự trong khu vực và không được tư vấn lập dự án phân tích đơn giá chi tiết.

Sau khi thẩm tra, tổng mức đầu tư tại thời điểm năm 2012 (thời điểm trình) là 41.870 tỷ đồng, giảm hơn 9.880 tỷ đồng bởi các nguyên nhân như do hiệu chỉnh tỷ giá, hiệu chỉnh khối lượng, tối ưu hoá thiết kế. Tuy nhiên, sang đến năm 2016 (thời điểm thẩm tra), thì tổng mức đầu tư còn 33.568 tỷ đồng.

Trước hàng loạt vấn đề, Bộ KH-ĐT đưa ra 2 phương án. Trong đó phương án 1 là đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo UBND thành phố Hà Nội dừng đầu tư thực hiện dự án để tập trung đầu tư nguồn lực cho các dự án cấp bách khác nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Phương án 2, để tận dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản, đề nghị Thủ tướng giao UBND TP Hà Nội xem xét phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư tối đa 30.069 tỷ đồng như phương án kiến nghị của tư vấn thẩm tra.

Trên cơ sở kết quả tư vấn thẩm tra, UBND TP Hà Nội đã rà soát tổng mức đầu tư điều chỉnh tại thời điểm tháng 3/2016 là khoảng 200,415 tỷ yên, tương đương 36.587 tỷ đồng.

Tỏ rõ quan điểm không “bằng lòng” với đề xuất dừng dự án, UBND thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay Dự án đã phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500 và phương án thiết kế kiến trúc công trình cho Depot, đoạn trên cao và 3 ga trên cao, đoạn ngầm và 5 ga ngầm. Đã giải phóng mặt bằng Depot được 75%, đoạn trên cao được 60%, đang triển khai thu hồi đất và rà phá bom mìn các ga ngầm...

Do đó, UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện dự án và phê duyệt dự án điều chỉnh với tổng mức đầu tư khoảng 36.587 tỷ đồng. Bởi tổng mức tối đa như đề xuất của Bộ KH-ĐT là chưa phù hợp, không an toàn để thực hiện dự án.

Sơn Ca (Tổng hợp)

Chủ Nhật, 02/04/2017 08:03

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện