Ứng vốn SCIC cho sân bay Long Thành: Sai mục tiêu nhưng...

(Doanh nghiệp) - Theo PGS.TS Lê Cao Đoàn, trong trường hợp cụ thể, vẫn có thể di chuyển vốn của SCIC nhưng với những ràng buộc hết sức chặt chẽ.

Điều kiện di chuyển vốn

Liên quan đến đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai về việc xin Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn thặng dư hơn 1.000 tỷ đồng của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) để giải phóng mặt bằng và xây dựng hai khu tái định cư nhằm di dời dân ra khỏi quy hoạch sân bay Long Thành, PGS.TS Lê Cao Đoàn, Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, xét trong trường hợp cụ thể, việc sử dụng vốn của SCIC cho mục đích trên vẫn có thể thực hiện được với những điều kiện, ràng buộc về tài chính chặt chẽ.

Theo đó, vị chuyên gia nhìn nhận, nguồn vốn mà UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị không phải để trực tiếp đầu tư mà để giải quyết những quan hệ trong việc hình thành điều kiện để xây dựng sân bay Long Thành.

Ung von SCIC cho san bay Long Thanh: Sai muc tieu nhung...
Mô hình phác hoạ sân bay Long Thành.

"Về nguyên tắc, phải đưa các nguồn vốn vào các khoang của con tàu kinh tế cho hợp lý và có hiệu quả. Vốn của SCIC không phải để dùng cho mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng mà chủ yếu để thực hiện cổ phần hóa, cải tổ doanh nghiệp, đặc biệt cải tổ doanh nghiệp hiện nay đang là vấn đề có tính chất nền móng của sự phát triển. Đối với dự án sân bay Long Thành, đề nghị trên có vẻ như chệch ra ngoài quỹ đạo của các định chế chung về vốn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, nguồn vốn của SCIC là vốn thường xuyên, không có thời hạn theo kiểu xây dựng cơ bản. Một quốc gia giỏi sẽ cho phép thực hiện di chuyển vốn với các ràng buộc về tài chính rất cụ thể, vay thì phải hoàn trả cả vốn và lãi, quan trọng là nguồn vốn ấy phải được đưa vào sử dụng có hiệu quả, không gây hại cho nền tài chính quốc gia. Hơn nữa, cần xem xét nguồn vốn ấy trong một khoảng thời gian nhất định có phải là vốn nhàn rỗi không, nếu có thì có thể di chuyển được", PGS.TS Lê Cao Đoàn nhấn mạnh.

Lý giải việc nếu cho dự án sân bay Long Thành ứng vốn từ SCIC phải có những ràng buộc đi kèm, vị chuyên gia ví von, hệ thống tài chính như mạch máu thần kinh trong nền kinh tế, đó là những nguyên tắc rất chặt chẽ đảm bảo cho nền kinh tế không bị rối loạn, chính vì thế trường hợp ứng vốn SCIC cho sân bay Long Thành cũng không nằm ngoài quy tắc này.

"Xét về vốn đầu tư cho dự án sân bay Long Thành nói chung, dự án phải có một cơ chế vốn để làm sao di chuyển được các loại vốn của mình trong đó, để có thể sử dụng được vốn ngắn hạn (thường xuyên). Đây là câu chuyện đòi hỏi phải rất tài tình mới làm được, nếu không cả người cho vay và người vay sẽ bị mắc kẹt, thậm chí nó có thể gây ra sự đổ vỡ theo kiểu domino".

PGS.TS Lê Cao Đoàn cũng trấn an lo ngại cho rằng, việc SCIC ứng vốn cho sân bay Long Thành có thể tạo ra một tiền lệ và khả năng sử dụng vốn SCIC cho những mục đích tương tự sẽ xảy ra.

"Với những ràng buộc chặt chẽ thì không thể tạo thành tiền lệ được. Ở đây, các ràng buộc, các nguyên tắc tài chính được đưa ra có tính chất áp dụng cho một trường hợp chứ không phải từ đó mà tạo ra cơ chế chung. Không thể có chuyện biến cái này thành cái khác, cái chung thành cái riêng được".

Vấn đề của dự án Long Thành, theo PGS Đoàn, là từ nay đến khi xây dựng là phải tìm kiếm được các nguồn vốn, các nhà đầu tư. Thực tế cho thấy, vốn ở trên thế giới không hề ít, tuy nhiên, việc vay vốn ai, vay như thế nào lại phải hết sức thận trọng.

Ông dẫn cảnh báo của nhiều chuyên gia kinh tế về việc vay vốn của Trung Quốc như một ví dụ.

"Trung Quốc rất giỏi trong việc tạo bẫy cho người khác bằng các lợi ích trước mắt. Làm kinh tế phải theo quy tắc kinh tế và phải là người có bản lĩnh, không vì các món hời trước mắt mà sập bẫy", PGS Đoàn lưu ý.

Thứ Ba, 02/08/2016 07:07

<

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện