Việt Nam mua rẻ bán rẻ: Hi vọng từ bánh phở

(Doanh nghiệp) - Các sản phẩm chế biến từ bột gạo như hủ tiếu, bánh phở... đang được các thị trường Nhật, Mỹ, Pháp.. ưa chuộng được xem là 'cửa thoát' cho gạo Việt.

Hiện Công ty CP thực phẩm Bích Chi ở TP Sa Đéc, Đồng Tháp đang tập trung sản xuất nhiều sản phẩm từ bột gạo để xuất khẩu mang lại giá trị lợi nhuận cao.

Theo đó năm 2014 lợi nhuận trước thuế của công ty hơn 50 tỉ đồng, cao hơn cả vốn điều lệ.

Chia sẻ trên tờ Tuổi trẻ, ông Phạm Thanh Bình - tổng giám đốc Công ty khẳng định: “Nhiều người cũng không tin, nhưng đó là sự thật. Chúng tôi công khai hết thông tin và đã chia cổ tức. Phần lớn là nhờ xuất khẩu các sản phẩm từ bột gạo”.

Cụ thể Công ty Bích Chi sản xuất hơn 160 mặt hàng thuộc bốn dòng sản phẩm: bánh phở, hủ tiếu, bún gạo, miến, bánh hỏi khô; bánh tráng; bột dinh dưỡng, bột thực phẩm và bánh phồng tôm.

Rất nhiều sản phẩm từ gạo như bánh phở, phồng tôm.... được người tiêu dùng trong nước và nước ngoài ưa chuộng
Rất nhiều sản phẩm từ gạo như bánh phở, phồng tôm.... được người tiêu dùng trong nước và nước ngoài ưa chuộng

Năm 2014 công ty sản xuất hơn 20.000 tấn thành phẩm, trong đó hơn 60% được xuất khẩu. Số còn lại sản xuất theo đơn đặt hàng của các hệ thống siêu thị lớn trong nước.

Các sản phẩm từ bột gạo của công ty đã có mặt ở thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và các nước ASEAN.

“Mặc dù sản phẩm bánh phở Bích Chi đã xuất sang Nhật được 12 năm nhưng khi sang Nhật, vào các quán phở Việt ở Tokyo tôi vẫn cảm thấy sướng khi thấy bánh phở thương hiệu công ty mình được sử dụng để chế biến bán cho khách. Người Nhật rất thích món phở VN. Còn tại Paris (Pháp) có tới hơn 120 quán phở sử dụng bánh phở nhập từ VN. Bánh phở, bún gạo của VN sản xuất được người tiêu dùng ở đó rất thích”, ông Bình cho hay.

Còn tại Công ty CP xuất nhập khẩu Sa Giang cũng ở TP Sa Đéc, liên tục hai tuần đầu tháng 3-2015 hai chuyên gia người Nhật được cử đến nhà máy để kiểm tra, giám sát tất cả quy trình sản xuất bánh phở, bún gạo và lấy mẫu kiểm nghiệm tại chỗ trước khi đặt bút ký một hợp đồng lớn đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON tại Nhật và trên khắp thế giới.

Theo ông Phạm Thanh Bình, sản phẩm được sản xuất từ bột gạo xuất khẩu mang lại giá trị cao gấp bốn lần so với gạo.

“Gạo xuất khẩu trung bình chỉ khoảng 10.000 đồng/kg. Còn bánh phở chúng tôi xuất được 2 USD, tương đương 44.000 đồng/kg.

Để có 1kg bánh phở, chúng tôi cần 1,1kg gạo. Giá trị gia tăng đó được chia cho người lao động của công ty, người lao động của cơ sở sản xuất bột, doanh nghiệp sản xuất bao bì, vận tải, cổ đông của doanh nghiệp, nộp thuế... Rõ ràng hiệu quả kinh tế của việc xuất khẩu sản phẩm từ bột gạo hiện nay rất lớn”, ông Bình thành thật.

Nếu như gạo xuất khẩu phải đạt các tiêu chuẩn tỉ lệ tấm là 25%, 15% hoặc 5% thì nguyên liệu làm bột gạo chỉ là tấm - một loại phụ phẩm trong quá trình xay xát, chế biến gạo không thể xuất khẩu được. Tùy theo yêu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp có thể sử dụng tấm gạo IR50404 hoặc tấm gạo thơm.

Việc tìm hướng đi cho gạo Việt trong bối cảnh xuất khẩu giá rẻ và bị thị trường thế giới luôn tìm cách ép giá từng được các chuyên gia hiến kế.

Theo GS.VS Trần Đình Long, Chủ tịch Hội giống cây trồng Việt Nam thì bên cạnh việc tìm kiếm thị trường mới, các doanh nghiệp nên tìm cách chế biến các sản phẩm từ gạo.

Thậm chí với những loại gạo chất lượng xấu có thể nghĩ tới việc chế biến thức ăn chăn nuôi thay vì phải bỏ tiền nhập khẩu ngô mỗi năm như hiện nay. Trong số 12,5 triệu tấn thức ăn chăn nuôi (TĂCN) tiêu thụ mỗi năm thì lượng nhập khẩu chiếm tới trên 70%, tương đương 9 triệu tấn.

Thậm chí, hàng năm, số tiền nhập khẩu nguyên liệu TĂCN còn nhiều hơn giá trị kim ngạch xuất khẩu gạo. Vì vậy nếu tìm được cách cho hạt gạo chắc chắn nền nông nghiệp, người nông dân Việt sẽ có đời sống khá hơn", GS Long nói.

Phương Nguyên (Tổng hợp)

Chủ Nhật, 22/03/2015 07:31

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện