Xử lý nghiêm hành vi tăng giá thuê tàu và container

(Doanh nghiệp) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trong việc tăng giá thuê tàu và container.

Chỉ đạo trên đưa ra sau khi Chính phủ xem xét đề nghị của Bộ Công Thương về chi phí xuất nhập khẩu hàng hóa gia tăng do hiện tượng tăng giá thuê tàu và container.

Xu ly nghiem hanh vi tang gia thue tau va container
Xuất khẩu gặp khó vì thiếu container rỗng. Ảnh minh họa: CafeF

Trên cơ sở xem xét đề nghị, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục chủ động phối hợp với các cơ quan, Hiệp hội, doanh nghiệp liên quan để có các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa trước tình trạng nêu trên; kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc tăng giá thuê tàu và container (nếu có).

Thông tin được phản ánh trước đó tại cuộc họp về việc tăng giá vận tải hàng hóa container bằng đường biển trong thời gian qua do Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) và Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) đồng chủ trì tổ chức. Tại đây, nhiều chủ hàng trong các ngành thủy sản, nhựa và  gỗ phản ánh: Hơn 3 tháng nay, giá thuê container rỗng liên tục tăng tới gần 10 lần, khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn thuỷ sản Minh Phú cho rằng, trong năm 2020, lẽ ra đơn vị này có thể xuất khẩu được nhiều hơn, nhưng do tình trạng thiếu container rỗng, không có tàu, cho nên, đã có một khối lượng sản phẩm nhất định vẫn phải nằm trong kho.

“Đúng ra năm nay Minh Phú có thể xuất khẩu được nhiều hơn, nhưng do không có tàu, không có container nên hàng không xuất khẩu được, đang nằm trong kho”, ông Quang cho biết.

Theo ông Quang, giá cước container loại 20 feet từ Việt Nam đi thị trường châu Âu đã tăng từ mức 1.200-1.500 USD/container của tháng 6/2020 lên 7.000-8.000 USD/container hiện nay. Mức tăng tương ứng đối với container loại 40 feet là từ 1.500-1.800 đô la Mỹ/container lên 8.000-10.000 USD/container đi thị trường Anh.

Bình luận về hiện tượng trên, chuyên gia logistics - TS Lê Văn Bảy cho rằng, hãng tàu chở hàng đi và chở container rỗng về thì mức giá cùng lắm tăng lên gấp 1,5-2 lần, còn nếu thực sự chi phí thuê container đội lên gấp 8-10 lần như phản ánh thì doanh nghiệp chỉ có nước đóng cửa xuất khẩu do chi phí vận chuyển quá cao.

Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ nghi ngờ có sự bắt tay giữa các hãng tàu để đẩy chi phí thuê container lên cao.

"Việt Nam hoàn toàn kiểm soát được lượng container nếu yêu cầu tất cả các cảng vụ, hãng tàu khai manifest, tổng hợp lại sẽ biết bao nhiêu container đi, bao nhiêu container về. Quan trọng là các cảng phải hợp tác với nhau", TS Bảy nói.

An An

Thứ Bảy, 16/01/2021 10:25

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện