Hàng hiệu ế ẩm ở Trung Quốc, đắt hàng tại Việt Nam

(Góc hàng hiệu) - Trong khi giới nhà giàu Trung Quốc quay lưng với các thương hiệu nổi tiếng vì sợ mua phải hàng nhái thì các tín đồ VN lại như bị "bỏ bùa".

Thương hiệu lớn gặp khó

Bất chấp việc giới nhà giàu Trung Quốc ngày càng đông lên, các thương hiệu xa xỉ lớn nhất thế giới đang cảm nhận sự “ế ẩm” rõ rệt.

Theo báo cáo phân tích được công ty tư vấn phát triển và thiết kế Knight Frank và Woods Bagot thực hiện sau khi thăm dò ý và kiến của 43 công ty bán lẻ, có tới 2/3 số công ty bán lẻ hàng cao cấp không đạt được mục tiêu về mở các cửa hiệu mới tại Trung Quốc trong năm vừa qua. 

Đối với các thương hiệu xa xỉ đầu tư mạnh vào Trung Quốc, các cửa hàng của họ đang trở thành những địa chỉ "đi ngắm" đắt tiền, nơi người tiêu dùng thường ghé qua để xem và tham khảo trước khi ra nước ngoài mua sắm. Thuế trong nước tăng cao, nỗi lo hàng "rỏm", thủ tục visa thuận tiện và mua sắm kết hợp với du lịch, trải nghiệm là những lý do thôi thúc người giàu mua sắm ở nước ngoài.

Nhiều người Trung Quốc đang quay lưng với hàng hiệu trên đất nước họ
Nhiều người Trung Quốc đang quay lưng với hàng hiệu trên đất nước họ

Số người Trung Quốc ra nước ngoài trong năm 2013 đã tăng lên 100 triệu lượt người, tăng 20% so với năm 2012. Công ty môi giới CLSA dự báo con số này sẽ chạm ngưỡng 200 triệu lượt người vào năm 2020. Trong khi đó, việc ngày càng có thêm nhiều người gia nhập tầng lớp trung lưu đã giúp cho các thương hiệu tầm trung, giá cả phải chăng lên ngôi. 

Nhà phân tích cao cấp thuộc CLSA, Susanna Leung, nói: "Trong bối cảnh doanh số bán lẻ hàng xa xỉ tăng chậm lại và nhiều người Trung Quốc ra nước ngoài mua sắm, nhiều cửa hiệu tại Trung Quốc hiện chỉ là nơi để khách hàng 'ngắm'. Chính vì vậy, thay vì mở ba hoặc bốn cửa hiệu tại thành phố lớn, họ có thể chỉ mở một hoặc hai cửa hiệu mà thôi".

Hiện tại, phần lớn việc xây dựng các trung tâm mua sắm mới đều tập trung ở các thành phố nhỏ hơn, nơi thu nhập trung bình thấp hơn và các khách hàng chuộng các thương hiệu đại trà hơn. 

Người Việt mê hàng hiệu

Trái lại người Việt lại đang bị hút bởi hàng hiệu dù giá của chúng vẫn quá cao so với thu nhập chung.

Theo một khảo sát trực tuyến của hãng Niesel dựa trên 29.000 người tại 58 quốc gia toàn thế giới thì có tới 56% số người Việt Nam được hỏi cho biết sẽ sẵn sàng chi bộn tiền cho hàng hiệu. Theo như kết quả này thì người Việt mê hàng hiệu thứ ba thế giới, chỉ sau Trung Quốc đứng đầu với 74% và Ấn Độ đứng thứ hai với 59%.

Cũng theo Niesel, tâm lý thích sử dụng và chịu chi cho hàng hiệu của người Châu Á nói chung đều nhằm thể hiện vị thế của mình trong mắt người đối diện và trong xã hội.

Mới đây Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Chức vụ (PC46), Công an TP HCM đã tạm giữ lô hàng gồm nhiều mặt loại như quần áo, giầy dép, dây nịt... mang thương hiệu nổi tiếng Gucci, Dolce&Gabbana... nhưng lại khai xuất xứ từ Trung Quốc.

Theo đó tại lô hàng này cảnh sát tìm thấy rất nhiều thùng hàng đựng quần áo, giầy dép, dây nịt mang nhãn hiệu Gucci, Dolce&Gabbana...

Thế nhưng vẫn còn nhiều người "mê muội" vì món hàng đắt tiền này.

Phương Nguyên

Thứ Hai, 17/03/2014 07:20


Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện