Tây lác mắt nhìn siêu xe Sài Gòn và nỗi buồn VN

(Góc hàng hiệu) - Hai siêu xe Lamborghini Murcielago LP670-4 SuperVeloce và Ferrari 458 Italia dầm mưa tại TP.HCM đã được đăng tải trên trang tin của Hà Lan đang làm điên đảo cư dân mạng.

Bộ đôi siêu xe dầm mưa đầy ấn tượng tại Tp.HCM là Lamborghini Murcielago LP670-4 SuperVeloce và Ferrari 458 Italia. Hai chiếc xe trông nổi bật và mạnh mẽ giữa cơn mưa vội của TP.HCM.

Theo đánh giá của Autogespot, những siêu xe này chẳng có gì đặc biệt nếu vi vu trên đường phố London hay Monaco. Nhưng chúng lại gây nhiều ấn tượng khi xuất hiện tại Việt Nam.

Autogespot kỳ vọng sẽ bắt gặp ngày càng nhiều siêu xe như vậy tại Việt Nam vì nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh. Nhưng tăng trưởng mạnh ở mức độ nào và giá trị của tăng trưởng cho ai thì trang này không phân tích kĩ.

Siêu xe Lamborghini Murcielago LP670-4 SuperVeloce
Siêu xe Lamborghini Murcielago LP670-4 SuperVeloce

Đồ xa xỉ trở thành giá trị xã hội 

Trong khi đó, số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam cho biết, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước cộng dồn trong 6 tháng đầu năm ước đạt 16.000 xe, tương ứng là giá trị kim ngạch 308 triệu USD.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng trở lại đây đều đặn giữ ở mức 3.000 xe khi xét về lượng. Tuy nhiên, giá trị kim ngạch lại đang tăng dần đều từ 48 triệu USD của tháng 3 lên 50 triệu USD của tháng 4, tháng 5 tăng vọt lên 66 triệu USD. Dự kiến, giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 6 sẽ giảm nhẹ xuống còn 55 triệu USD.

Cùng với đó là nhu cầu tiêu dùng của người Việt đã thay đổi mạnh mẽ. Trong 10 năm tới, khu vực thành thị vẫn là điểm đến tiềm năng cho các sản phẩm tiêu dùng tiện lợi, hàng cao cấp, sản phẩm làm đẹp...

Ông Matthew Collier, Giám đốc điều hành công ty Y & R Việt Nam nhận định, tiêu dùng xa xỉ theo quan niệm của người Việt Nam là giá và chất lượng. Các thương hiệu cao cấp hàng đầu ở Việt Nam được coi là xa xỉ với mức giá thấp nhất từ 480 USD trở lên. 

Theo khảo sát của công ty này, có tới 64% người tham gia cho rằng xa xỉ phẩm chính là sự trải nghiệm mới. Bốn thương hiệu cao cấp hàng đầu được nhắc đến là Apple, Sony, Toyota và Honda.

"Có đến 52% đàn ông mua sắm hàng tiêu dùng xa xỉ; trong số đó Hà Nội chiếm tới 36% và TP.HCM chỉ chiếm 10%". 

Xa xỉ tăng theo nợ công

Độ xa xỉ của người Việt tăng theo nợ công, theo The Economist nợ bình quân đầu người của Việt Nam đã vượt ngưỡng 800 USD trong ngày 11/3/2013.

Theo đồng hồ đo nợ công toàn cầu của tạp chí The Economist, tổng nợ công Việt Nam hiện đã đạt 71,7 tỷ USD, tăng 12,7% so với năm ngoái. Tính bình quân, mỗi người dân Việt đang gánh khoản nợ 800,07 USD, chiếm 49,4% GDP.

Hồi tháng 9/2012, nợ bình quân tại Việt Nam là 750 USD. Đến năm 2014, con số này được dự đoán lên tới 883,84 USD. Tuy nhiên, nợ trên GDP giảm xuống chỉ còn 48,1% và tốc độ tăng cũng chậm lại với trên 11%.

Theo công bố của Bộ Tài chính cuối tháng 1, nợ công của Việt Nam tính đến hết năm 2011 là 1,392 triệu tỷ đồng, tương đương 66,8 tỷ USD. Nợ Chính phủ là 1,096 triệu tỷ đồng, bằng 43,2% GDP, trong đó vay nước ngoài là 667.000 tỷ đồng, bao gồm ODA, vay ưu đãi và vay thương mại. Nợ do Chính phủ bảo lãnh hiện khoảng 285.000 nghìn tỷ đồng, bằng 11,3% GDP.

Trong khi đó, chính quyền các địa phương hiện có nợ khoảng 10.700 tỷ đồng, bằng 0,4% GDP. Theo chiến lược nợ được cơ quan chức năng xây dựng, đến năm 2015, nợ công của Việt Nam sẽ không vượt quá 65% GDP.

Thái An 

Thứ Ba, 02/07/2013 08:00


Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện