ACV đầu tư sân bay Long Thành: Nhiều ưu điểm nhưng...

(Tài chính) - ACV có nhiều ưu điểm nhưng chuyên gia thẳng thắn bác bỏ quan điểm giao thẳng cho ACV đầu tư sân bay Long Thành. 

Trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất 3 phương án huy động vốn.

Cụ thể: một là sử dụng vốn vay ODA; hai là giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư bằng vốn doanh nghiệp và vốn vay; ba là đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư quốc tế theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT.

Bàn về các phương án xây sân bay Long Thành mà Bộ GTVT đề xuất, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng, đối với các dự án đầu tư công nói chung và dự án xây dựng sân bay Long Thành nói riêng, hoàn toàn không nên chỉ định thầu dù đây là dự án có ý nghĩa quan trọng phục vụ an ninh, quốc phòng quốc gia.

Với phương án vay vốn ODA, nhiều dự án trước nay cho thấy vốn ODA thường đi kèm với ràng buộc. Trong trường hợp Việt Nam vay được ODA mà không có điều kiện ràng buộc thì rất tốt, hoàn toàn có thể sử dụng để xây dựng sân bay Long Thành. Khi không chọn được vốn ODA như trên thì mới sử dụng hình thức PPP.

Với phương án giao cho ACV- doanh nghiệp cổ phần 94% vốn nhà nước đầu tư, không nên thực hiện giao thầu, dù cho ACV hay doanh nghiệp nào đi chăng nữa.

Theo Bộ GTVT, ACV đã tích lũy được hơn một tỷ USD và sẽ cân đối được 1,5 tỷ USD cho dự án Long Thành; nguồn thu từ 21 cảng hàng không mà đơn vị này đang quản lý cũng sẽ bù đắp được chi phí cần thiết trong quá trình xây dựng.

ACV cũng có kinh nghiệm đầu tư nhiều công trình hàng không như nhà ga T2 Nội Bài, T2 Tân Sơn Nhất, đường cất hạ cánh tại Phú Quốc, Cần Thơ...

ACV dau tu san bay Long Thanh: Nhieu uu diem nhung...
Phối cảnh sân bay Long Thành

"Không nên giao thẳng cho ACV đầu tư sân bay Long Thành theo dạng chỉ định thầu. Chúng ta có thể sử dụng vốn trong nước để đầu tư dự án này nhưng phải qua đấu thầu. Doanh nghiệp trong nước đủ khả năng làm sân bay, chỉ khó khăn về vốn nên các doanh nghiệp có thể kết hợp lại với nhau để đáp ứng năng lực về vốn .

Bản thân ACV đầu tư sân bay Long Thành có nhiều ưu điểm như Bộ GTVT chỉ ra. ACV có năng lực về kỹ thuật, kinh nghiệm đầu tư nhiều công trình hàng không, tuy nhiên, như đã nói, ACV muốn tham gia thì phải qua đấu thầu. Còn nếu giao thẳng cho đơn vị này thì dễ có tham nhũng, lợi ích nhóm phía sau. Hơn nữa, xét về kinh tế thị trường, phải có cạnh tranh, không thể cứ giao thầu rồi "ù xọe" với nhau cho xong việc", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh chỉ rõ.

Với phương án ba, ông Thịnh nhắc lại lưu ý, sân bay Long Thành tùy là sân bay thương mại nhưng có tính chất quan trọng phục vụ an ninh, quốc phòng quốc gia, vì thế phải tiến hành đấu thầu. Việc đấu thầu, theo ông, có thể không phải là đấu thấu quốc tế rộng rãi mà trong một phạm vi nhất định để tạo cơ hội cho doanh nghiệp trong nước tham gia.

"Để vừa đảm bảo được an ninh quốc phòng, đồng thời đáp ứng yêu cầu Nhà nước không phải bỏ vốn ra ngay trong điều kiện đang khan hiếm về vốn thì có thể thông qua hình thức PPP để các doanh nghiệp trong nước bỏ vốn ra đầu tư xây dựng. Khi họ kinh doanh thu hồi đủ vốn và có lãi nhất định họ sẽ hoàn trả lại cho Nhà nước và lúc đó ta tự quản lý sân bay.

Tất nhiên ở đây doanh nghiệp phải tính toán có lời họ mới tham gia, còn nếu dự án không có lời thì dù hình thức PPP hay hình thức nào đi chăng nữa thì cũng không doanh nghiệp nào tham gia", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh lưu ý.

Trong khi đó, thể hiện một quan điểm khác, Đại tá Phan Tương, nguyên Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục khẳng định, không cần phải xây dựng sân bay Long Thành. Việc cần làm hiện nay là thu hồi sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất để mở rộng sân bay này.

"Tôi phụ trách quản lý sân bay Tân Sơn Nhất 10 năm, đó là sân bay hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, hai đường băng dài rộng theo tiêu chuẩn quốc tế. Thế nhưng cho đến nay, sân golf đã chiếm mất diện tích của sân bay, dẫn tới sân bay thiếu chỗ đậu máy bay, máy bay phải bay lòng vòng trên trời.

Lý do được đưa ra để xây dựng sân bay Long Thành là vì sân bay Tân Sơn Nhất quá tải. Nhưng Tân Sơn Nhất không thể quá tải khi xóa sổ sân golf, trả đất lại cho sân bay Tân Sơn Nhất để làm thêm đường băng, nhà ga.

Còn sân bay Long Thành, tiền đâu để xây dựng, ai làm?", Đại tá Phan Tương nói thẳng quan điểm.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành, giai đoạn một sẽ đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách mỗi năm, nhà ga hành khách 1,2 triệu tấn hàng hóa.

Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn một là 111.922 tỷ đồng (4,7 tỷ USD), dự kiến năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Thành Luân


 

Thứ Hai, 12/08/2019 07:41

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện