Cao tốc Bắc-Nam:Gọi vốn trong dân, tránh hệ lụy Cát Linh-Hà Đông

(Tài chính) - Cao tốc Bắc - Nam phải chọn nhà thầu, nhà đầu tư nước ngoài trách nhiệm, năng lực, uy tín. Không lặp lại hệ lụy như dự án đường sắt trên cao.

Chiều 5/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp trả lời chất vấn đại biểu Trương Trọng Nghĩa liên quan tới dự án cao tốc Bắc - Nam.

Cao toc Bac-Nam:Goi von trong dan, tranh he luy Cat Linh-Ha Dong
Bộ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Chinhphu.vn

Đầu tiên ông Nghĩa chia sẻ tâm tư, bức xúc của cử tri, theo đó, ông cho biết, cử tri đặc biệt lo lắng trước thông tin chỉ có nhà thầu Trung Quốc quan tâm tới dự án cao tốc Bắc - Nam.

Ông Nghĩa đặt câu hỏi: "phải chăng do xúc tiến chưa tốt nên không thu hút được các nguồn lực đầu tư đáng tin cậy?

Ông Nghĩa cho rằng, với dự án cao tốc Bắc Nam, nếu có cách làm tốt thì "sẽ huy động được nguồn vốn từ các doanh nghiệp trong nước và người dân thông qua phát hành trái phiếu, qua đó giảm gánh nặng nợ nước ngoài".

"Chính phủ có biện pháp gì để cao tốc Bắc Nam bảo đảm không lặp lại những vấn nạn và hệ lụy của việc chọn thầu dựa vào giá rẻ, sau đó đội vốn nhiều lần, công nghệ thấp, chất lượng kém", ông chất vấn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, cao tốc Bắc Nam là công trình trọng điểm quốc gia nên phải lấy chất lượng làm hàng đầu. Vì vậy, Bộ Giao thông sẽ kiểm soát các đơn vị tư vấn, thi công... chặt chẽ ngay từ đầu, thậm chí kiến nghị Chính phủ thuê tư vấn nước ngoài giám sát để đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.

“Nếu chúng ta tổ chức được gói tín dụng huy động từ dân thì dự án này sẽ có ý nghĩa một cách toàn diện hơn, chúng ta đỡ phải vay nợ nước ngoài”, Bộ trưởng nói.

Riêng về trách nhiệm, ông Thể cho rằng đã có đầy đủ quy định, cơ chế để xử lý, do đó, “cá nhân tổ chức nào vi phạm quy định về đấu thầu và xây dựng cơ bản thì sẽ phải chịu trách nhiệm”.

Cũng theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, hiện bán được 81 hồ sơ với 34 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam. Trong đó có 10 nhà đầu tư nước ngoài và 24 nhà đầu tư trong nước.

Ông cho biết, tiến độ bán hồ sơ này vẫn tiếp tục. Bộ sẽ cố gắng trong tháng 8 mở thầu để sơ tuyển và tháng 9 cung cấp cho Quốc hội các nội dung có liên quan đến việc đấu thầu.

Trước câu hỏi về việc tạo điều kiện để các nhà đầu tư Việt Nam tham gia dự án giao thông quan trọng, trong đó có cao tốc Bắc Nam của đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình), Bộ trưởng Thể cho rằng doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có cơ hội.

"Các doanh nghiệp trong nước có thể liên danh 3 - 4 bên thành một đơn vị để có được nguồn tài chính đảm bảo 20% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội", ông Thể nói.

Nói thêm về việc này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho hay, quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là phải lựa chọn các nhà thầu, nhà đầu tư một cách công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật để hạn chế, khắc phục thất thoát lãng phí trong xây dựng.

Cao tốc Bắc-Nam: Đừng đẩy doanh nghiệp trong nước ra ngoài

Ưu tiên các nhà thầu, đầu tư trong nước đủ năng lực. Đối với các nhà thầu, nhà đầu tư nước ngoài phải là những nhà thầu, đầu tư có trách nhiệm, năng lực, uy tín và được kiểm chứng.

"Không để xảy ra trường hợp đáng tiếc tương tự như dự án đô thị đường sắt Hà Đông - Cát Linh", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước đó báo cáo trước Ủy ban Kinh tế, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết, các nhà đầu tư từ các nước phát triển như Pháp, Anh, Mỹ, Nhật… chưa thấy ai tìm hiểu các dự án BOT cao tốc Bắc - Nam, chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc vào nhiều nhất.

Thái An

Thứ Năm, 06/06/2019 14:10

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện