Kiếm lợi 100 tỷ, nộp phạt 1,2 tỷ sao răn đe?

(Tài chính) - Kiếm lợi 100 tỷ mà nộp 1,2 tỷ thì có khi chưa phát lệnh đã sẵn sàng nộp tiền trước...

Tại Hội nghị triển khai phát triển thị trường chứng khoán năm 2019, nhiều ý kiến cho rằng cần xây dựng thể chế đủ mạnh để chứng khoán thực sự cạnh tranh với ngân hàng (NH) và là nơi cung cấp vốn trung, dài hạn cho nền kinh tế; có các giải pháp về sản phẩm mới để thị trường chứng khoán (TTCK) thu hút hơn nữa nhà đầu tư tham gia…

Kiem loi 100 ty, nop phat 1,2 ty sao ran de?
Cần xây dựng thể chế đủ mạnh để chứng khoán thực sự cạnh tranh với ngân hàng. Ảnh minh họa

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, hiện nay tổng tín dụng được cấp qua kênh NH khoảng 7,5 triệu tỷ đồng, tương đương 130% GDP. Điều đó cho thấy, nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp dựa rất lớn vào hệ thống NH, trong khi bản chất nhà băng là nơi cung cấp vốn ngắn hạn, đã tạo áp lực rất lớn cho hệ thống NH trong cung ứng vốn dài hạn, cân đối vốn và xử lý nguồn vốn để tránh rủi ro kỳ hạn.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCK SSI, ông Nguyễn Duy Hưng cho rằng, muốn xây dựng thể chế giúp TTCK có thể cạnh tranh với NH, cân bằng giữa thị trường vốn và tiền tệ, trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn thì điều quan trọng nhất với thị trường là phải minh bạch, với nhà đầu tư (NĐT) phải có niềm tin, có quyền lợi khi tham gia thị trường.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, đã ngồi 5 tiếng với Ban Soạn thảo Luật sửa đổi để bàn về vấn đề này.

Phó thủ tướng chỉ đạo, luật sửa đổi sẽ phải tạo khung khổ pháp lý giúp chứng khoán hiện đại, minh bạch, lành mạnh, bền vững và chuyên nghiệp, tiếp cận thông lệ quốc tế, góp phần nâng hạng thị trường. Dự án Luật lần này phải khắc phục những bất cập.

Đồng thời, Luật cũng cần xây dựng khung để trình Chính phủ thí điểm phát triển thị trường chuyên biệt cho các Start-up.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo, cần đẩy mạnh chú trọng đến phát triển nhà đầu tư tổ chức, NĐT chuyên nghiệp. Cấu trúc lại các sản phẩm thị trường theo nhóm nhà đầu tư.

Phó Thủ tướng cũng đề xuất nhà đầu tư và các tổ chức cho ý kiến Quỹ bảo vệ nhà đầu tư. Dựa vào những cơ sở nào thành lập, ai sẽ quản lý?

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, phải có thêm điều lệ, tiêu chí, trình tự thủ tục và thẩm quyền để dừng một mã chứng khoán nào đó. Phó Thủ tướng nhắc lại lịch sử vụ ‘bầu’ Kiên. Lúc đó nhiều ý kiến cho rằng nên đóng cửa thị trường nhưng tiêu chí nào và cách thức như thế nào thì không có quy định cụ thể.

Đề cập tới vấn đề giám sát, Phó Thủ tướng chỉ đạo tạo một cơ chế liên ngành để xử lý các vấn đề, triển khai hoạt động của tổ điều hành TTCK.

“Đây là tổ chức được Chính phủ thành lập khi thị trường lao dốc mạnh có sự phối hợp của nhiều đơn vị”, Phó Thủ tướng cho biết.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu nâng cao năng lực đội ngũ giám sát và xử lý vi phạm. Yêu cầu các thanh tra tài chính, thanh tra chứng khoán báo cáo định kỳ hàng tháng.

“Anh thanh tra phát hiện sai phạm mà không xử lý thì xử lý luôn cả anh thanh tra. Khắc phục tình trạng giám rồi mà không sát, sát rồi mà không giám”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Sử dụng tối đa chức năng, quyền hạn của UBCKNN, nghiên cứu chức năng nâng thẩm quyền điều tra của UBCK, cân nhắc các chế tài nâng tính răn đe với các vi phạm trên TTCK.

Tăng cường kiểm tra giám sát việc huy động vốn và sử dụng vốn trên TTCK. Phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp tăng vốn ảo.Có những trường hợp tăng vốn ảo sau đó mới niêm yết, Luật sửa đổi cần phải bịt lỗ hổng giữa các Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư.

Cụ thể hoá 3 tội danh nguy hiểm nhất về chứng khoán

Phó Thủ tướng nhấn mạnh để có thể được nâng hạng thị trường Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chí định tính và định lượng. Vấn đề định tính phải tạo niềm tin cho nhà đầu tư. Do đó phải có các chế tài răn đe việc thao túng, thổi giá.

"Chúng ta tăng xử phạt hành chính nhưng “kiếm lợi 100 tỷ mà nộp 1,2 tỷ thì có khi chưa phát lệnh đã sẵn sàng nộp tiền trước”. Chúng ta phải răn đe bằng giấy phép", Phó Thủ tướng đưa ra ví dụ. "Cũng như câu chuyện giấy phép của CTCK 2 trong 1 là không được. Nhiều CTCK không đủ điều kiện kinh doanh nhưng chỉ vì giấy phép hai trong một mà không rút giấy phép được".

Với vấn đề kiểm toán, Phó Thủ tướng chỉ đạo phải hoàn thiện các danh mục các đơn vị kiểm toán các công ty đủ điều kiện kiểm toán, trách nhiệm của kiểm toán viên ngoài báo cáo tài chính, bản cáo bạch. Nhiều thông tin phi tài chính trong bản cáo bạch ảnh hưởng đến việc ra quyết định của nhà đầu tư trước đây đã bị bỏ qua.

Thái An (Tổng hợp)

Thứ Tư, 27/02/2019 07:31

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện