Lào, Campuchia không ngại vốn Trung Quốc

(Tài chính) - Tuyến đường sắt 7 tỷ USD nối Trung Quốc với Lào đã hoàn thiện một nửa, còn Campuchia động thổ dự án cao tốc 2 tỷ USD do Trung Quốc tài trợ.

Ngày 22/3, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã dự lễ động thổ dự án xây đường cao tốc 2 tỷ USD do Trung Quốc tài trợ vốn. Khi hoàn thiện vào năm 2023, tuyến đường cao tốc này sẽ nối thủ đô Phnom Penh với Sihanoukville, một khu nghỉ dưỡng kết hợp cảng biển của Campuchia đang thu hút giới đầu tư và sòng bạc Trung Quốc.

Tuyến đường cao tốc này dài gần 200km, do Công ty xây dựng cầu đường Trung Quốc làm nhà thầu và là một phần trong sáng kiến "Vành đai và Con đường” đầy tham vọng của Bắc Kinh.

Phát biểu tại lễ động thổ, ông Hun Sen cho biết đây là một dự án lớn và nhấn mạnh: “Những người chỉ trích nói rằng Trung Quốc đang thực dân hóa Campuchia… Campuchia sẽ không để điều đó xảy ra”.

Lao, Campuchia khong ngai von Trung Quoc
Thủ tướng Campuchia Hun Sen

Trung Quốc là nhà đầu tư lớn nhất vào Campuchia sau khi đã đổ hàng tỷ nhân dân tệ vào nền kinh tế Đông Nam Á này.

Trong khi đó, tại Lào, tuyến đường sắt trị giá 7 tỷ USD nối Trung Quốc với quốc gia này đã hoàn thiện một nửa và dự kiến đi vào vận hành từ năm 2021. Sau khi hoàn thiện, dự án này sẽ kết nối với một tuyến đường sắt khác tới Bangkok và chạy xuống phía nam dọc theo bán đảo Malay để tới Singapore.

Dự án đường sắt trị giá 7 tỷ USD là một phần trong sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Chính phủ Trung Quốc sẽ nhận trả 70% chi phí của dự án đường sắt Côn Minh - Viêng Chăn, trong khi Lào trả 30% còn lại thông qua các khoản vay từ các tổ chức tài chính của Trung Quốc.

Trung Quốc cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Lào tính đến năm 2016 và số tiền Bắc Kinh đầu tư vào quốc gia Đông Nam Á kể từ năm 1989 đã lên tới 5,4 tỷ USD.

“Đối với một nền kinh tế như chúng tôi, với dân số chỉ khoảng 6,8 triệu người, việc có thể tận dụng nguồn nhân lực và tài chính từ Trung Quốc là điều tốt cho chúng tôi”, Tổng giám đốc Đường sắt Lào Somsana Ratsaphong nói tại một hội thảo đường sắt châu Á -Thái Bình Dương ở Hong Kong.

Theo ông Ratsaphong, các khoản vay của Lào với Trung Quốc sẽ được miễn lãi suất trong một giai đoạn, còn lãi suất hàng năm trong vòng 30 năm là 2%.

Nhiều quốc gia lo ngại có thể rơi vào bẫy nợ khi vay tiền của Trung Quốc với các điều khoản mà nước này đưa ra. Sri Lanka đã phải trao quyền quản lý cảng Hambantota của nước này cho Trung Quốc theo hợp đồng thuê kéo dài 99 năm sau khi không đủ khả năng thanh toán các khoản nợ cho dự án cảng trị giá 1,5 tỷ USD.

Còn Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã chỉ đạo chính phủ hủy dự án đường sắt trị giá 20 tỷ USD ở bờ biển phía đông Malaysia do không đồng tình với chi phí xây dựng cũng như các điều khoản cho vay của các ngân hàng Trung Quốc.

An Nhiên

Thứ Bảy, 23/03/2019 08:18

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện