Thuế môi trường với xăng vì lợi ích quốc gia: Hỏi khó

(Tài chính) - Xăng dầu không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra ô nhiễm môi trường. Chúng ta phải kiểm soát việc các doanh nghiệp FDI sử dụng công nghệ cũ.

Giải thích chưa phù hợp

Tại cuộc họp báo diễn ra chiều 26/5, ông Nguyễn Đình Thi, Vụ trưởng, Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, việc điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường lên 8.000 đồng/lít đối với xăng dầu là để ứng phó kịp thời với diễn biến giá dầu trên thị trường thế giới; đồng thời, phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ.

Thue moi truong voi xang vi loi ich quoc gia: Hoi kho
Xăng dầu không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra ô nhiễm môi trường.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng khẳng định, trong bối cảnh hội nhập phải cắt giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình đã cam kết, việc tăng khung thuế để đảm bảo lợi ích quốc gia.

Trao đổi với Đất Việt, TS, Luật sư Bùi Quang Tín, khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP.HCM thừa nhận thời gian vừa qua, đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường lên 8.000 đồng/lít với xăng chưa nhận được nhiều sự đồng tình từ phía người dân và các chuyên gia.

Theo TS Tín, những giải thích của cơ quan chức năng vẫn còn chung chung, nhiều khoản chi chưa thật sự công khai, minh bạch nên người tiêu dùng thiếu tin tưởng.

Nhắc đến giải thích tăng thuế môi trường để đảm bảo lợi ích quốc gia, TS Bùi Quang Tín cho rằng, có thể đây là động thái của cơ quan chức năng nhằm ứng phó với việc hạ thuế nhập khẩu xuống 0%. Khi điều đó xảy ra, nguồn thu của ngân sách nhà nước sẽ giảm đi. Do đó có thể Bộ Tài chính muốn tăng thuế bảo vệ môi trường để tăng nguồn thu ngân sách lên.

“Việc tăng thuế bảo vệ môi trường lên 8.000 đồng để phù hợp với giá dấu thế giới hay đảm bảo lợi ích quốc gia cần phải xem lại. Tại sao phải tăng thuế lên? Theo tôi nếu giá dầu thế giới tăng lên thì chúng ta có thể điều chỉnh tăng giá trong nước lên. Đối với các quốc gia khác cũng vậy. Khi giá dầu thế giới biến động, họ sẽ điều chỉnh giá xăng dầu trong nước tương ứng chứ không ai tăng thuế.

Giải thích điều chỉnh thuế môi trường để phù hợp với nền kinh tế Việt Nam tôi thấy cũng chưa thỏa đáng. Người dân muốn biết chi tiết, cụ thể, rõ ràng việc này chứ không phải các giải thích chung chung”, ông Tín nhấn mạnh.

Ngoài ra, câu chuyện tăng thuế môi trường để chống buôn lậu, TS Bùi Quang Tín cũng chưa thật sự đồng tình. Theo vị chuyên gia, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đều mong muốn nhập được những nguyên liệu giá rẻ để tạo ra tính cạnh tranh, phục vụ tốt nhất người tiêu dùng. Việc tăng thuế môi trường lên quá cao sẽ ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

“Trường hợp giá xăng của Việt Nam rẻ hơn và có hiện tượng xuất lậu thì khi đó chúng ta cần phải xem lại cách thức kiểm soát biên giới, chống hàng lậu của các cơ quan, đơn vị như thế nào.

Hiện nay mức sống và hàng hóa của các nước khác nhau nên không thể đưa ra yêu cầu điều chỉnh xăng của Việt Nam ngang bằng thế giới được”, ông Tín nêu quan điểm.

Xăng gánh 8.000 đồng thuế môi trường: Vì lợi ích quốc gia

Đầu tư FDI tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Một vấn đề khác được vị chuyên gia nhắc đến, đó là xăng không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra hiện tượng ô nhiễm môi trường. Ngoài xăng dầu còn rất nhiều yếu tố khác tác động đến môi trường sống của con người, trong đó có đầu tư FDI.

Theo TS Bùi Quang Tín, nhìn lại 25 năm thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam, các chuyên gia khẳng định, khu vực kinh tế có vốn FDI đóng góp đáng kể trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội nhưng cũng lộ rõ nhiều bất cập.

Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp FDI sử dụng công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao.

“Chúng ta phải kiểm soát các doanh nghiệp FDI, chứ không thể để tình trạng họ nhập những nguyên liệu cũ và công nghệ bẩn vào Việt Nam được. Việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ô nhiễm môi trường. Đương nhiên khi đầu tư vẫn có sự đánh đổi nhưng không thể đánh đổi bằng mọi giá được”, TS Tín khẳng định.

Để giải quyết vấn đề này, vị chuyên gia cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước cần phải rà soát lại chính sách thuế, đặc biệt là thuế về bảo vệ môi trường. Trong đó cần công khai xem số tiền người dân đóng thuế bảo vệ môi trường, bao nhiêu % được sử dụng vào mục đích xử lý môi trường, bao nhiêu % đưa vào ngân sách nhà nước và làm các công việc khác.

“Tất cả mọi thứ cần phải công khai, minh bạch để thuyết phục người dân chứ không thể nói chung chung như vậy. Người dân tất nhiên phải có nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước. Tuy nhiên không phải tất cả loại thuế người dân đều đóng và tất cả các đối tượng nào cũng phải đóng thuế.

Do đó, theo tôi chúng ta phải nghiên cứu cơ cấu giá xăng dầu của nước ngoài cũng như các khoản thuế mà họ thu. Từ thực tế đó xem xét, áp dụng vào Việt Nam cho phù hợp”, TS Tín nêu quan điểm.

Hoàng Nam

Thứ Ba, 30/05/2017 07:58

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện