TP.HCM đấu giá đất công tăng ngân sách: Đâu thể tùy tiện

(Tài chính) - Việc đấu giá hơn 1000 mặt bằng nhà đất có phần hơi vội vã. Cần phải tính toán hợp lý và có thời gian thông báo rõ ràng đến người quan tâm.

Quyết định dũng cảm

Tiếp tục chia sẻ với Đất Việt về đề nghị của bà Phan Thị Thắng -  Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM về việc rà soát, sắp xếp các địa chỉ nhà đất để nhanh chóng hoàn tất các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ bán chỉ định và bán đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản theo các phương án đã được phê duyệt với  1.033 mặt bằng nhà đất trên địa bàn TP ( khối TP 245 mặt bằng, khối quận huyện 788 mặt bằng), trao đổi với Đất Việt, TS Phạm Sanh, giảng viên trường ĐH GTVT  TP.HCM cho rằng đây là một ý kiến dũng cảm và đáng để xem xét.

Theo TS Phạm Sanh, tổng thu ngân sách nhà nước năm 2016 trên địa bàn TP. HCM vào khoảng 306.336 tỷ đồng, đạt 102,7% dự toán năm và tăng 12,06% so với năm 2015. Năm 2017, chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước giao cho TP 347.882 tỷ đồng, tăng 15,79% so với dự toán năm 2016. Con số này được xem là quá cao, đòi hỏi ngành Tài chính TP phải hết sức năng động đưa ra nhiều nhóm giải pháp để đạt  được mục tiêu tăng trưởng chung cả nước và các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội cụ thể của TP.HCM.

“Đề xuất của Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM xoay quanh việc rà soát và bán đấu giá 1.033 mặt bằng nhà đất trên địa bàn TP, cũng như điều chuyển hoặc bán đấu giá quỹ nhà tái định cư, là một giải pháp dũng cảm tuyệt vời, hiệu quả và hợp lòng số đông người dân TP”, TS Phạm Sanh nhấn mạnh.

TP.HCM dau gia dat cong tang ngan sach: Dau the tuy tien
Việc đấu giá hơn 1000 mặt bằng nhà đất có phần hơi vội vã. Cần phải tính toán hợp lý và có thời gian thông báo đến các đối tượng quan tâm đấu giá nhà đất.

Vị chuyên gia dẫn chứng, sau 1975, TP.HCM là địa phương có quỹ nhà đất do nhà nước sở hữu nhiều nhất nước. Theo hệ thống pháp luật và cơ chế kinh tế kế hoạch tập trung lúc bấy giờ, đất và tài sản trên đất tại các đô thị được giao cho các cơ quan, đơn vị  nhà nước hoặc tập thể quản lý sử dụng, cả Trung ương lẫn địa phương, cả cơ quan quản lý nhà nước lẫn doanh nghiệp nhà nước.

Quá trình đổi mới, chuyển dịch sang kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã xuất hiện nhiều khoảng trống về lý luận, về kinh nghiệm. Lại quá choáng ngợp về kết quả đổi mới, công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, về nhà đất có phần buông lỏng.

“Xuất hiện ngành đầu tư kinh doanh bất động sản, đất đô thị trở thành “đất vàng”, động cơ cá nhân và lợi ích nhóm đặt chân vào các cơ quan quản lý nhà nước, các khu đất do các đơn vị nhà nước quản lý sử dụng đã trở thành mồi ngon cho cả các “đại gia” lẫn “thợ săn” cổ phần hóa.

TP.HCM đấu giá đất công tăng ngân sách: Sao lại thế?

Như vậy, trong lúc ngân sách TP khó khăn, không thể nào tài nguyên tài sản của đất nước, của nhân dân, lại âm thầm rơi không vào tay một số cá nhân “bợm”, tiêu cực thoái hóa.

Hơn nữa, câu chuyện rà soát, sắp xếp các địa chỉ nhà đất để nhanh chóng hoàn tất các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ bán chỉ định và bán đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản tại TP.HCM đã được nêu lên từ lâu, chỉ có điều là Lãnh đạo có quyết tâm, tham mưu có quyết liệt hay không. Trên thế giới, mua bán chuyển nhượng thuê mướn… đất đai tài sản công, thậm chí cung cấp dịch vụ công cũng  đã đấu thầu đấu giá từ lâu, nhằm vào mục tiêu minh bạch công bằng hiệu quả”, TS Sanh phân tích.

Phải xem xét kỹ

Cùng đưa ra quan điểm, PGS.TS Nguyễn Hồng Nga, Phó trưởng khoa Kinh tế, Đại học Kinh tế-Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) hoan nghênh đề xuất trên của nữ Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM.

PGS.TS Nga đánh giá, việc sử dụng quĩ đất của TP quản lý nói chung và quĩ đất do nhà nước quản lý hiện nay chưa hiệu quả đứng về góc độ kinh tế.

“Việc sử dụng lãng phí hoặc cho thuê với chưa đúng với giá thị trường gây ra thất thoát rất nhiều và ảnh hưởng tới hiệu quả kinh tế  của các quĩ đất, thậm trí có quĩ đất vàng. Trong khi tư nhân rất khó tiếp cận được quĩ đất để kinh doanh. Tư nhân thường hiệu quả hơn nhà nước khi sử dụng quĩ đất khan hiếm. Do vậy chúng tôi hoan nghênh đề nghị trên của bà Giám đốc sở Tài Chính TP.HCM”, PGS.TS Nga nêu quan điểm.

TP.HCM: Vỡ quy hoạch, tăng ùn tắc giao thông

Tuy nhiên theo nhìn nhận của vị chuyên gia, việc đấu giá hơn 1000 mặt bằng nhà đất là việc làm hơi vội vã. Theo ông Nga, cần phải có những tính toán hợp lý và có thời gian để thông báo đến các đối tượng quan tâm đấu giá nhà đất, thậm trí cho cả đối tượng nước ngoài tham gia cạnh tranh lành mạnh. Nếu chúng ta cố tình làm vội vã thì sẽ gây ra thất thoát tài sản nhà nước và sẽ có nhóm lợi ích sẽ trục lợi trong việc đấu giá này.

“Theo quan điểm cá nhân tôi, nên thuê công ty nước ngoài định giá khởi điểm các lô đất muốn đấu giá. Sau đó đấu giá từng đợt một để đúc rút kinh nghiệm cho những lần sau. Tuyệt đối không để đấu giá thành trận cầu quân xanh quân đỏ. Phải có lộ trình đấu giá và qui trình đấu giá công khai, mình bạch có tính cạnh tranh thì mới có kết quả tốt. Nếu làm không tốt thì việc đấu giá đất công đang từ giải pháp tăng thu ngân sách sẽ trở thành vấn đề trong việc tạo ngân sách cho TP trong tương lai”, PGS.TS Nga nêu quan điểm.

Giải trình dự án trước Chính phủ và Quốc hội

Tiếp tục phân tích, PGS.TS Nguyễn Hồng Nga nhắc lại định hướng kế hoạch tài chính, ngân sách giai đoạn 2016-2020  được báo cáo Quốc hội có đề cập đến nội dung tỷ lệ ngân sách TP.HCM được giữ lại giảm từ 23% xuống 18% giai đoạn 2017 - 2020.

Thứ Tư, 04/01/2017 07:21


Báo Đất Việt trên Facebook
.
Loading...


Sự Kiện