Vụ "bốc hơi" 245 tỷ đồng ở Eximbank: Chỉ đạo nóng

(Tài chính) - Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước xem xét, giải quyết và trả lời cho bà Chu Thị Bình.

Đó là một trong những nội dung của Công văn số 3163/VPCP-V.I của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về vụ khách hàng Chu Thị Bình gửi tiền tiết kiệm và bị Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt 245 tỷ đồng.

Chỉ đạo của Phó thủ tướng được đưa ra sau khi bà Chu Thị Bình và luật sư đại diện có đơn gửi Thủ tướng.

Bà Bình cho rằng, từ hơn 2 tháng qua, bà cùng các luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình đã có nhiều buổi làm việc trực tiếp với ông Lê Minh Quốc - Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Lê Văn Quyết - Tổng giám đốc, cùng nhiều thành viên Hội đồng quản trị Eximbank.

Theo tinh thần đã thống nhất, Eximbank thành lập Tổ công tác để làm việc với đại diện của bà Bình.

Vu

Công văn số 3163/VPCP-V.I của Văn phòng Chính phủ

Tiếp theo vào ngày 16/4, nhằm tìm kiếm giải pháp cho việc giải quyết vụ việc này, các luật sư của bà Bình và Tổ công tác của Eximbank đã có buổi làm việc tại trụ sở của Eximbank để đối chiếu, kiểm tra dòng tiền cũng như các chứng từ gửi và rút tiền từ các tài khoản tiền gửi tiết kiệm của bà Bình mở tại Eximbank chi nhánh TP.HCM.

Theo bà Bình, tại buổi họp đó, hai bên đều có một cách hiểu thống nhất là vụ việc này chủ yếu liên quan tới 12 thẻ tiết kiệm đứng tên bà Chu Thị Bình mở tại Eximbank TP HCM.

Tuy nhiên, tại cuối buổi làm việc ngày 16/4, mặc dù các bên thống nhất dự kiến ngày 21/4 sẽ trao đổi và tìm kiếm phương án có thể giải quyết, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Bình.

Thế nhưng cả Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc và nhóm luật sư tư vấn và bảo vệ quyền lợi của Eximbank đã tìm nhiều lý do khác nhau, kéo lùi thời gian đối chiếu và chốt phương án giải quyết.

Đồng thời, ngày 18/4, ban lãnh đạo Eximbank lại công bố thông tin bất thường gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM, vẫn giữ nguyên quan điểm vụ việc của bà Chu Thị Bình cần chờ phán quyết của Tòa án.

Bà Bình cho rằng, những hành động trên của Eximbank là không tôn trọng chữ tín và thiếu chuẩn mực của ban điều hành và một số thành viên Hội đồng quản trị Eximbank.

Trong khi đó, Eximbank vẫn cho rằng, trong vụ của bà Chu Thị Bình có dấu hiệu về hành vi lừa đảo của ông Lê Nguyễn Hưng - nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM.

Vu

5 nhân viên của Eximbank bị khởi tố do có liên quan vụ bốc hơi 245 tỷ đồng

Do cơ quan chức năng đang trong quá trình điều tra nên ngân hàng này phải chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật chứ không đồng ý phương án trả ngay 245 tỷ đồng như yêu cầu của bà Bình.

Trước đó, từng chia sẻ với Đất Việt, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật BASICO nhận định trong tất cả các vụ mất tiền đều có sai sót của khách hàng bởi nếu không có sai sót thì đã không xảy ra mất tiền. Vấn đề là sai sót như thế nào, sai sót ít hay nhiều, trọng yếu hay thứ yếu, tự giác hay vô tình, cố tình...

Theo ông, ở đây có lỗi sai của khách hàng và lỗi sai ấy có sức nặng chứ không phải hoàn toàn không sai sót hoặc sai sót nhỏ.

"Trong vụ việc mất 245 tỷ đồng có một loạt hành vi sai trái xuất phát từ chính cán bộ ngân hàng: trong giấy ủy quyền là một chữ ký khống, cán bộ ngân hàng vừa bị bắt xác nhận vào đó là ủy quyền hợp lệ, hợp pháp.

Đối tượng Lê Nguyễn Hưng không cầm thẻ tiết kiệm mà vẫn rút được tiền. Số tiền nhiều như thế mà lại được rút một cách đơn giản, dễ dãi đến mức vậy.

Rõ ràng, bên cạnh việc thủ phạm chính lừa đảo chiếm đoạt tài sản có đi kèm với một vài cái sai của ngân hàng. Đó là một chuỗi sai dẫn đến việc mất tiền của khách hàng", Luật sư Trương Thanh Đức phân tích.

Từ đây, ông nhấn mạnh, vấn đề bây giờ là ai trả tiền ai? Về nguyên tắc, ngân hàng cần trả lại tiền cho khách hàng, sau đó ngân hàng quy trách nhiệm vật chất, đòi nhân viên sai phạm bồi thường.

Sơn Ca (Tổng hợp)

Thứ Hai, 23/04/2018 16:13

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện