Chỉ DN Việt tham gia hội chợ để xả hàng tồn kho

(Thị trường) - Nhiều doanh nghiệp tham gia hội chợ là để bán hàng tồn chứ không phải tìm hiểu nhu cầu khách hàng để tìm cách đáp ứng - hội chợ biến thành phiên chợ...

Khi hội chợ biến thành phiên chợ

Tối 28-12, Hội chợ xúc tiến tiêu dùng 2016 với chủ đề “Sự kiện kết nối các hình thức khuyến mãi” đã bắt đầu diễn ra tại Nhà thi đấu thể dục thể thao Phú Thọ, quận 11, TPHCM. Được biết Hội chợ lần này quy tụ trên 580 gian hàng đến từ 320 doanh nghiệp có thương hiệu, uy tín thuộc nhiều lĩnh vực hàng tiêu dùng, thực phẩm, nước uống, dệt may, thủ công mỹ nghệ, hóa mỹ phẩm, kim khí điện máy...

Hội chợ xúc tiến tiêu dùng 2016 sẽ kéo dài đến hết ngày 2-1-2017. Đặc biệt các sản phẩm kinh doanh tại hội chợ được giảm giá 10-30% để kích cầu tiêu dùng. Hội chợ xúc tiến tiêu dùng 2016 là sự kiện khép lại chương trình Tháng khuyến mãi 2016 do Sở Công Thương TPHCM chủ trì thực hiện.

Chi DN Viet tham gia hoi cho de xa hang ton kho
Hàng hoá tại một hội chợ hàng tiêu dùng

Theo Sở Công Thương TPHCM, việc tổ chức hội chợ xúc tiến tiêu dùng năm 2016 là giúp các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường quảng bá, đẩy mạnh thương hiệu, để người tiêu dùng có điều kiện tiếp cận sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao. Từ đó định hình thương hiệu và là nền tảng để có những bước tiến xa hơn, cạnh tranh được với hàng hóa, sản phẩm ngoại nhập.

Đã từng tham gia nhiều hội chợ hàng tiêu dùng tại Việt Nam, cá nhân người viết cho rằng mục đích của Ban tổ chức Hội chợ xúc tiến tiêu dùng 2016 nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiến xa hơn, cạnh tranh với sản phẩm ngoại nhập, sẽ khó đạt được.

Nguyên nhân chính là việc kết hợp Hội chợ xúc tiến tiêu dùng với chương trình Tháng khuyến mãi.

Khi đến hội chợ - nhất là hội chợ hàng tiêu dùng - có thể nhận diện hầu hết các doanh nghiệp tham gia hội chợ là để tiêu thụ hàng hoá, xem hội chợ là những phiên chợ đặc biệt để bán sản phẩm của doanh nghiệp hay doanh nghiệp được quyền phân phối. Và hàng hoá mang tới hội chợ không phải luôn là những sản phẩm cần quảng bá.

Thậm chí rất nhiều doanh nghiệp tham gia hội chợ là để bán hàng tồn kho, hàng thanh lý và việc tham gia hội chợ chỉ được cho là thành công khi bán được nhiều hàng tồn kho, thanh lý được nhiều loại hàng “lỗi model”.

Có nhiều doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp một năm tham gia hàng chục hội chợ từ bắc vào nam và chủ yếu là bán hàng ế.

Do đó có những mặt hàng năm ngoái có mặt tại hội chợ A, năm nay vẫn thấy có mặt tại hội chợ B cho dù những sản phẩm đó không thuộc những loại sản phẩm mới, đẹp mà doanh nghiệp cần quảng bá. Thậm chí có sản phẩm có những lỗi kỹ thuật mà khách tham quan đã góp ý từ hội chợ trước nhưng tại hội chợ sau vẫn thấy xuất hiện y như vậy.

Khách tham quan hội chợ ngày càng thấy chủ yếu là người tiêu dùng tìm mua hàng giá rẻ và hội chợ chính thức biến thành phiên chợ. Ban tổ chức hội chợ cũng dựa trên tiêu chí giá trị hàng hoá của các doanh nghiệp tiêu thụ khi tham gia hội chợ để đánh giá sự thành công. Như vậy, việc quảng bá thương hiệu không còn là mục đích của nhiều doanh nghiệp khi tham gia hội chợ.

Có thể thấy rằng việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp một kênh tiêu thụ hàng hoá qua các hội chợ không phải là sai hay kém hiệu quả, nhưng nên tổ chức là những phiên chợ để doanh nghiệp chào hàng, bán hàng chứ Ban tổ chức không nên sử dụng tên gọi hội chợ vì thực ra đó không phải là hội chợ, nên mục đích mà Ban tổ chức hướng tới khó mà đạt được.

Sau hội chợ khách hàng có thể không còn nhớ tới doanh nghiệp nếu như họ không mua hàng hoá, sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp khi đơn vị tham gia hội chợ. Trong khi quảng bá thương hiệu là nhằm hướng tới việc kích thích nhu cầu tiềm năng chứ không phải chỉ đáp ứng nhu cầu hiện tại.

Và đây là điều mà nhiều hội chợ đang tổ chức tại Việt Nam không đạt được vì đi tham quan hội chợ chỉ là là đi chợ mà thôi.

Thứ Năm, 05/01/2017 13:52

<

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện