Di dời ga Nha Trang, nghi nhắm đất vàng: Mới nghe nói

(Thị trường) - Khẳng định việc di dời ga Nha Trang được tỉnh kiến nghị từ lâu, nhưng về đề xuất của doanh nghiệp, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa "mới nghe nói".

Tại cuộc họp với Bộ GTVT ngày 22/4, Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung đã kiến nghị với Bộ cho phép doanh nghiệp này được nghiên cứu, khảo sát, đầu tư thực hiện dự án tuyến đường sắt tránh thành phố Nha Trang và nhà ga Nha Trang theo hình thức BT (Xây dựng - Chuyển giao ) và hoàn vốn bằng quỹ đất của nhà ga hiện tại.

Ngày 24/4, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho biết, về cuộc họp trên, phía tỉnh Khánh Hòa không được mời tham dự.

Theo quy hoạch định hướng, ga Nha Trang sẽ được di dời đến khu vực xã Vĩnh Trung (TP Nha Trang) và tỉnh Khánh Hòa cũng đã nhiều lần đề nghị với Bộ GTVT có kế hoạch di dời ga, song do cân đối vốn khá lớn nên Bộ chưa có nguồn kinh phí để chuyển.

"Tỉnh cũng đang rất muốn di dời ga Nha Trang vì ga nằm trong thành phố rất bất tiện, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh, vệ sinh môi trường rất phức tạp.

Việc di dời đã có trong quy hoạch và có lẽ trên cơ sở đó doanh nghiệp làm việc với Bộ GTVT, đặt vấn đề di dời ga Nha Trang theo hình thức BT.

Tuy nhiên, tỉnh cũng mới chỉ nghe có thông tin như thế, còn cụ thể như thế nào, chúng tôi chưa tiếp cận với doanh nghiệp nên chưa thể nói gì thêm.

Nếu Bộ GTVT đã họp với doanh nghiệp thì chắc sau đó Bộ sẽ làm việc với Khánh Hòa về vấn đề này", ông Nguyễn Văn Dần nói.

Di doi ga Nha Trang, nghi nham dat vang: Moi nghe noi
Bình đồ khu vực ga Nha Trang. Ảnh: Bộ GTVT

Cũng theo Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, sau này khi tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam được xây dựng, hành khách sẽ sử dụng đường sắt tốc độ cao hết và ga đường sắt tốc độ cao theo quy hoạch được đặt ở huyện Diên Khánh.

"Theo quy hoạch trước kia khi chưa có đường sắt tốc độ cao, ga Nha Trang là một ga tổng hợp, chở cả hàng hóa và hành khách. Bây giờ, việc điều chỉnh về quy mô, chức năng ga như thế nào chúng tôi chưa nắm rõ vì công trình này thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT", ông Dần cho biết.

Trong cuộc họp ngày 22/4 của lãnh đạo Bộ GTVT với Công ty Tuấn Dung còn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các Vụ: Kết cấu hạ tầng giao thông, Kế hoạch Đầu tư, Đối tác công tư, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam, ga Nha Trang tại lý trình Km1314+454 tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCMlà ga kĩ thuật hỗn hợp khách - hàng. Ga được bố trí nằm trọn trong đường vòng bóng đèn với 5 đường đón gửi, kể cả 2 đường chính tuyến và 3 đường xếp dỡ hàng hóa. Ngoài ra còn có đường ray, khu kĩ thuật, trụ sở làm việc tại các đơn vị đầu máy, toa xe; kho hàng diện tích 320m2. Tổng diện tích đất khu vực đường vòng (hình bóng đèn) là 14,8 ha.

Theo quy hoạch đã được các cấp phê duyệt thì ga Nha Trang sẽ được cải tạo, chỉ còn chức năng tác nghiệp hành khách và diện tích dành cho ga khách là 4,8ha. Cùng đó làm cầu quay đầu máy mới để bỏ đường vòng như hiện nay. Như vậy, quỹ đất còn lại là 10ha. Tuy nhiên, trong khu vực đường vòng hiện có nhiều cư dân sinh sống xen kẽ, sẽ rất khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng để lấy lại quỹ đất, khai thác.

Đại diện các cơ quan, đơn vị tham dự cuộc họp đều cho rằng, đề xuất của Tập đoàn Tuấn Dung cần được nghiên cứu kĩ, đặc biệt về phương án tài chính cũng như phản ứng dân cư, xã hội. Vì hiện tại, năng lực vận tải nhà ga vẫn đảm bảo nhu cầu vận chuyển trên tuyến, không bị áp lực. Mặt khác, ga hành khách nên ở khu vực trung tâm thành phố, tạo thuận lợi cho hành khách đi tàu thì mới phát triển được vận tải đường sắt.

Nếu di dời toàn bộ ga Nha Trang cần phải có phương án giao thông kết nối từ nhà ga mới về khu vực trung tâm. Hơn nữa, việc di dời đòi hỏi số kinh phí rất lớn vì không chỉ đầu tư phần hạ tầng phục vụ trực tiếp chạy tàu mà còn cả hạ tầng kĩ thuật của các đơn vị đường sắt liên quan trong khu ga.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hoan nghênh Tập đoàn Tuấn Dung đã quan tâm, có nghiên cứu, đề xuất ban đầu về đầu tư cải tạo tuyến đường sắt khu vực ga Nha Trang và xây dựng mới ga hàng hóa Nha Trang. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết, việc tháo dỡ cũng như đầu tư, cải tạo hạ tầng đường sắt quốc gia thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Bộ trưởng đồng ý để Tập đoàn tiến hành nghiên cứu tiền khả thi dự án, đồng thời thống nhất với đề xuất của Tập đoàn về kinh phí nghiên cứu, lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án do doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng yêu cầu việc nghiên cứu này phải thực hiện đúng các quy định pháp luật. Đồng thời lưu ý nhà đầu tư cần nghiên cứu chi tiết hơn phương án tài chính, tính khả thi của dự án, xin ý kiến của TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, lấy ý kiến của người dân...; hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được Bộ GTVT thẩm định, trước khi trình Chính phủ xem xét cho ý kiến. Nếu được thông qua chủ trương đầu tư, nhà đầu tư cũng phải tham gia đấu thầu theo luật định”, Bộ trưởng nói.

"Toàn bộ quỹ đất ga Nha Trang sau khi di dời nhà ga sẽ được sử dụng vào mục đích gì? Có phù hợp với quy hoạch thành phố không? Hạ tầng kĩ thuật, hạ tầng giao thông bao gồm cả giao thông kết nối như thế nào? Hạ tầng cơ sở, hạ tầng kĩ thuật khu ga mới cần đảm bảo tất cả các chức năng, nhiệm vụ phục vụ vận tải ra sao? Đặc biệt, với nền đường sắt vòng sau khi tháo dỡ, cần có phương án bảo vệ để không bị xâm phạm đất công. Tất cả các nội dung đó phải nghiên cứu kĩ ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Thành Luân

Thứ Năm, 25/04/2019 07:48

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện