Dùng xăng E5 thân thiện môi trường: Vẫn cõng thuế môi trường?

(Thị trường) - Theo chuyên gia, áp thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 là hợp lý và muốn giảm giá xăng E5 thì cần phải chống độc quyền ethanol.

Theo lộ trình được Chính phủ đưa ra, từ ngày 1/1/2018 cả nước đồng loạt sử dụng xăng sinh học E5 thay thế xăng A92. Trong khi nhiều người tiêu dùng vẫn chưa đủ niềm tin vào chất lượng của xăng E5 thì các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối cho rằng, xăng E5 đang bị áp mức thuế bảo vệ môi trường khá cao, điều đó sẽ đẩy giá bán lên, khó khuyến khích người dân sử dụng.

Về vấn đề này, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho biết, xăng sinh học E5 là xăng được pha trộn giữa 5% nhiên liệu sinh học ethanol và 95% là xăng hoá thạch (xăng khoáng).

Luật Thuế bảo vệ môi trường hiện nay quy định, thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu trừ ethanol là 3.000 đồng/lít.

Trong khi đó, khoản 1, điều 2 Nghị định 67/2011/NĐ-CP quy định cụ thể về đối tượng chịu thuế thì “đối với xăng, dầu, mỡ nhờn quy định tại Khoản 1 Điều 3 của Luật Thuế bảo vệ môi trường là các loại xăng, dầu, mỡ nhờn gốc hóa thạch. Đối với nhiên liệu hỗn hợp chứa nhiên liệu sinh học và xăng, dầu, mỡ nhờn gốc hóa thạch, chỉ tính thu thuế bảo vệ môi trường đối với phần xăng, dầu, mỡ nhờn gốc hóa thạch".

Theo quy định này thì 95% phần xăng khoáng nền của xăng E5 phải chịu thuế bảo vệ môi trường.

Dung xang E5 than thien moi truong: Van cong thue moi truong?
Nhiều ý kiến cho rằng giá bán xăng E5 chưa khuyến khích được người tiêu dùng sử dụng loại xăng này. Ảnh: Zing

"Nếu nói xăng E5 bảo vệ môi trường thì cũng chỉ ở trong một giới hạn nào đó. Để bảo vệ và phục hồi môi trường, việc sử dụng thuế môi trường vẫn là đòi hỏi bắt buộc đối với hoạt động sử dụng xăng dầu nói riêng và tài nguyên thiên nhiên nói chung.

Mặt khác, việc đánh thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 còn liên quan đến các tác động về mặt sản xuất và đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy, có nhiều quốc gia trên thế giới đã sử dụng công cụ thuế bảo vệ môi trường kết hợp với các biện pháp khác nhau để tạo sự chênh lệch giá giữa sản phẩm bị đánh thuế với sản phẩm được khuyến khích tiêu dùng và thu được kết quả cao trong bảo vệ môi trường.

Chẳng hạn, Canada chỉ thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng pha chì nhằm khuyến khích sử dụng xăng không pha chỉ, và chính sự chênh lệch giá thành giữa hai loại xăng đã giúp Canada loại bỏ được xăng pha chỉ ra khỏi thị trường.

Hay Thái Lan, là một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Á đưa thành công xăng sinh học vào tiêu dùng, đã có những biện pháp mạnh mẽ để giảm giá xăng sinh học. Theo đó, Chính phủ Thái Lan miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ethanol sử dụng pha trộn nhiên liệu và thiết lập giá xăng sinh học rẻ hơn so với xăng truyền thống nhờ chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, quỹ dầu và thuế bảo tồn năng lượng.

Tuy nhiên, theo ông Thịnh, mỗi quốc gia tùy theo tính chất, cách thức để có biện pháp thích hợp, đặc biệt là tùy vào nhận thức và điều kiện hoàn cảnh của mỗi quốc gia.

Đối với Việt Nam, nguồn thu ngân sách nhà nước đang gặp khó khăn, trong khi đó nhận thức về bảo vệ môi trường của người dân ngày một nâng cao và thấy được sự cần thiết phải có thuế bảo vệ môi trường để bảo vệ sinh thái, môi trường sống.

Vì vậy, để khuyến khích người dân sử dụng xăng E5, theo ông Thịnh, không nên dùng biện pháp giảm hay miễn thuế bảo vệ môi trường đối với loại xăng này.

Bổ sung thêm ý kiến của PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho hay, thuế bảo vệ môi trường là một trong những yếu  tố cấu thành giá cơ sở của mặt hàng xăng E5. Theo đó, giá cơ sở của xăng E5 có 4 loại thuế: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và  thuế bảo vệ môi trường. Việc cơ quan quản lý tính thuế bảo vệ môi trường đối với 95% xăng hóa thạch trong xăng E5 là hợp lý.

Điều quan trọng nhất để giảm giá xăng E5, theo PGS.TS Ngô Trí Long, là giảm thuế nhập khẩu, tránh hiện tượng độc quyền.

"Hiện nay, tại Việt Nam chỉ có Công ty Tùng Lâm cung cấp ethanol để pha chế, làm xăng E5, mà giá ethanol của Tùng Lâm rất cao, cao hơn cả giá nhập ethanol về.

Chính vì thế, để đảm bảo nguồn cung, tránh hiện tượng độc quyền và ổn định giá ethanol, thuế nhập khẩu cần giảm để doanh nghiệp chủ động nhập khẩu.

Trước đây, thuế ethanol nhập khẩu là 20%, sau đó đã được Bộ Tài chính giảm về mức 17%. Thế nhưng, mức thuế này cần giảm hơn nữa, về khoảng 15% vì Việt Nam đang cần khuyến khích dùng xăng E5. Nếu giá ethanol cứ tăng tiếp thì giá xăng E5 sẽ phải tăng, cản trở người dân sử dụng loại xăng này", nguyên Viện trưởng Viện Quản lý giá nhận định.

Thành Luân

Thứ Sáu, 19/01/2018 10:06

Sự Kiện