Giấc mơ ôtô giá rẻ không thành: Xe nội cũng tăng giá

(Thị trường) - Xe lắp ráp trong nước tăng giá ở một số mẫu theo đà tăng giá xe nhập khẩu, người mua xe bị tung hỏa mù.

Người mua xe Việt đang dần thất vọng khi xe nhập khẩu từ thị trường Thái Lan, Indonesia tưởng như được giảm giá sâu nhưng về thực chất đến tay người tiêu dùng lại cao ngất ngưởng so với thời điểm cuối năm 2017.

Honda CR-V, Toyota Fortuner - hai dòng xe "hot" nhất hiện nay đều có chiều hướng tăng giá sau khi được hưởng mức thuế nhập khẩu 0%.

Giac mo oto gia re khong thanh: Xe noi cung tang gia
Xe lắp ráp trong nước tăng giá dù "dọn kho". Ảnh minh họa

Giấc mơ mua xe ô tô giá rẻ không tới khi ngay cả xe lắp ráp trong nước cũng chạy theo đà tăng của thị trường.

Thaco đã tăng 30-80 triệu đồng cho mẫu Mazda CX-5 lên mức 899 triệu- 1,019 tỷ đồng, trong khi mẫu xe rẻ nhất phân khúc CUV là Mitsubishi Outlander 2.0 CVT cũng đã tăng 15 triệu đồng lên mức 823 triệu đồng.

Hyundai Grand i10 trong tháng 5 đã tăng thêm 10 triệu đồng đối với các phiên bản i10 sedan base, i10 sedan 1.2L AT, i10 1.2L AT lên giá tương ứng 340, 405 và 380 triệu đồng.

Hyundai SantaFe 7 chỗ máy xăng tiêu chuẩn cũng tăng thêm 10 triệu đồng, giá bán mới 909 triệu đồng, bản máy dầu đặc biệt tăng thêm 20 triệu đồng giá bán mới trong tháng 5/2018 là 1,09 tỷ đồng và Santa Fe 7 chỗ máy xăng đặc biệt tăng 20 triệu lên 1,04 tỷ đồng.

Chia sẻ với Báo Đất Việt, một nhân viên kinh doanh của Hyundai Hưng Yên cho biết, một phần của lý do tăng giá các mẫu xe lắp ráp trong nước là bởi hãng xe chuyển đổi mô hình kinh doanh xe lắp ráp sang nhập khẩu.

"Giá xe nhập khẩu từ các nước ASEAN được hưởng thuế suất 0% sẽ giảm từ 20-25% so với thời điểm cuối năm 2017. Hãng đã có lộ trình chuyển đổi sang xe nhập khẩu, giảm lắp ráp một số mẫu để hưởng ưu đãi thuế về nhập khẩu xe hơi. Điều này khiến thiếu hụt số lượng ở một số mẫu xe và tăng giá là tất yếu. Hiện nay, nhiều mẫu giữ giá đã lập tức được khách hàng hỏi mua nhưng không còn xe để bán" - nhân viên này cho biết.

Trả lời thắc mắc về việc thực tế giá xe đến tay người tiêu dùng không hề thấp đi so với thời điểm cuối năm 2017, nhân viên này cho rằng, giá xe thực tế là có giảm nhưng mức giảm được tính toán tại cơ quan thuế.

Tất nhiên, cùng với những quy định thay đổi về các khoản phí, lệ phí (đặc biệt là phí trước bạ phụ thuộc vào từng địa phương) thì đến khi "chìa khóa trao tay" khách hàng, các khoản mà người mua phải thanh toán cho một chiếc xe sẽ cao hơn là không quá khó hiểu.

Hiện nay, Hà Nội có mức thu lệ phí trước bạ đối với xe đăng kí lần đầu là 12%, TP. Hồ Chí Minh là 10%, Hải Phòng và Đà Nẵng 12%, Cần Thơ 10%.

Một nhân viên kinh doanh của Toyota tại khu vực Nam Từ Liêm (Hà Nội) tiết lộ, sức mua bị trì hoãn từ cuối năm 2017 đến nay để chờ giá xe nhập khẩu giảm đã ở mức cao. Khi thực tế giá xe nhập khẩu không giảm so với kỳ vọng, người mua chấp nhận quay sang các mẫu xe lắp ráp trong nước. Trong bối cảnh cầu vượt cung như hiện nay thì cả xe lắp ráp và xe nhập khẩu (nếu đã qua được cửa hải quan) cũng phải tìm cách để tăng giá, bán kèm phụ kiện để tăng lợi nhuận.

Xe nhập cũng kêu khan hàng

Dẫu các nhà cung ứng xe lắp ráp kêu khan hàng vì xe nhập khẩu hưởng thuế ưu đãi tấn công ồ ạt thì xe nhập khẩu cũng công bố "không có hàng giao" và tăng giá đồng loạt. Người tiêu dùng lại là kẻ bị xô đi đẩy lại.

Website chính thức của Honda - doanh nghiệp đầu tiên  đưa ô tô dưới 9 chỗ thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu 0% về Việt Nam - đã 2 lần công bố việc tăng giá bán Honda CR-V ở các phiên bản nhập khẩu từ đầu tháng 4 đến nay.

Đại diện Honda Việt Nam chỉ lý giải ngắn gọn: “Do chi phí phát sinh trong quá trình nhập khẩu và làm các thủ tục kiểm định theo quy định mới của Nghị định 116”.

Giac mo oto gia re khong thanh: Xe noi cung tang gia
Xe nhập khẩu về không đủ cung dù giá không giảm. Ảnh minh họa

Honda Việt Nam cũng khẳng định trong 2 tháng đầu năm, gần như không có xe nhập khẩu về Việt Nam, sang tháng 3 đến nay mới có ô tô từ Thái Lan về Việt Nam do Honda và GM Việt Nam nhập khẩu.

Nhân viên kinh doanh của Toyota Việt Nam cũng liên tục khẳng định, dù đã "lo lót" đủ các thủ tục theo quy định mới, lượng xe về vẫn trong tình trạng "nhỏ giọt", cung không đủ cầu.

Nhìn vào lượng xe nhập khẩu 5 tháng đầu năm 2018 khi so sánh với 2017, lượng xe nhập khẩu đã sụt giảm đáng kể. Tính riêng mẫu xe Toyota Fortuner trong 5 tháng đầu năm chỉ bán được 38 xe do không còn xe để bán.

Trong khi đó, số lượng xe lắp ráp bán ra nhảy vọt từ 79.423 chiếc lên 87.426 chiếc, tăng khoảng 8.000 xe (10%). Đây có thể coi là đợt "dọn kho" lại có giá hời nhất của xe lắp ráp.

Khi Việt Nam bắt đầu thực hiện các cam kết quốc tế về thuế quan, người tiêu dùng trong nước đã kỳ vọng giá xe nhập khẩu được hưởng ưu đãi sẽ giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, việc cả xe lắp ráp trong nước cũng "ăn theo" thị trường khiến người tiêu dùng Việt chỉ còn biết "lắc đầu" và tiếc nuối.

Cúc Phương

Thứ Bảy, 30/06/2018 08:03

Sự Kiện