Hai nghịch lý nếu xăng gánh thêm thuế môi trường?

(Thị trường) - Tăng thuế môi trường lên xăng kịch khung sau khi giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệp, và tuyên bố dùng xăng thân thiện môi trường.

Bộ Tài chính vừa lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường. 

Theo đó, từ ngày 1/7/2018, mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu được đề xuất tăng lên kịch khung theo quy định của luật.

Hai nghich ly neu xang ganh them thue moi truong?
Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệp xăng dầu, Bộ Tài chính định tăng thuế môi trường kịch trần.

Cụ thể, đối với xăng, đề nghị tăng từ 3.000 đồng/lít lên mức trần 4.000 đồng/lít.

Đối với dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn đều được đề xuất tăng lên kịch trần 2.000 đồng/lít.

Trong tờ trình Chính phủ, Bộ Tài chính lý giải việc đề xuất tăng thuế xăng dầu như trên là do thuế nhập khẩu giảm mạnh.

Thực hiện các cam kết quốc tế khiến thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng còn 10% và 0% so với dầu so với mức hiện hành là 20% với xăng  và 7% với dầu khiến mức thu giảm.

Cùng với đó, Bộ Tài chính cho rằng, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN.

Bộ Tài chính tính toán tổng số thu thuế bảo vệ môi trường dự kiến tăng khoảng 15.684,2 tỉ đồng/năm có được từ việc tăng thuế.

Cùng với số thu thuế bảo vệ môi trường tăng lên, số thu thuế giá trị gia tăng đối với các hàng hóa này cũng sẽ tăng lên khoảng 1.568,4 tỉ đồng.

Đề xuất của Bộ Tài chính về tăng thuế môi trường lên mặt hàng xăng, dầu đưa ra sau khi Bộ này vừa kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệp xăng dầu.

Theo đó, kể từ năm 2016, để khuyến khích hơn nữa việc sử dụng xăng nhiên liệu sinh học, góp phần bảo vệ môi trường, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E5 đã được điều chỉnh xuống còn 8%, xăng E10 còn 7%.

Doanh nghiệp căn cứ vào mức thuế kể trên và tỷ lệ xăng khoáng phối trộn ra nhiên liệu sinh học để tiến hành khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính nhận thấy, các hãng xăng dầu đang phát sinh số thuế được khấu trừ quá lớn, ảnh hưởng đến nguồn tài chính của doanh nghiệp. Thậm chí, có doanh nghiệp tồn thuế để khấu trừ lên tới con số hàng chục tỷ đồng một tháng.

Thế nhưng, không thể phủ nhận rằng, nếu hai chủ trương nói trên đều được thông qua, doanh nghiệp đã được miễn thuế trong khi người tiêu dùng lại nhận thêm gánh nặng này. Và không quá lời khi nhận định đây là một nghịch lý cần được xem xét.

Một nghịch lý khác, hiện tại, các doanh nghiệp xăng dầu đang than thở chuyện xăng sinh học E5 đang bị áp mức thuế bảo vệ môi trường khá cao, bằng mức thuế với dầu là không hợp lý. Trong khi những khúc mắc có phần chính đáng này chưa được giải quyết, Bộ Tài chính đã đề xuất tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường, vẫn duy trì mức thuế môi trường đối với xăng cao gấp đôi so với dầu (4.000 đồng/lít so với 2.000 đồng/lít).

Có thể thấy, dù được khuyến khích sử dụng nhiên liệu sạch, xăng sinh học, xăng bảo vệ môi trường nhưng chính người tiêu dùng lại phải gánh thêm thuế.

Cúc Phương

Thứ Sáu, 23/02/2018 12:54

Sự Kiện