Hiệp hội taxi Đà Nẵng quyết kiện Grab

(Thị trường) - Đại diện cho Hiệp hội taxi Đà Nẵng đã làm việc với văn phòng luật sư để hoàn tất thủ tục khởi kiện Grab Việt Nam.

Ngày 23/3, Hiệp hội taxi TP. Đà Nẵng cho biết, đơn vị này đã làm thủ tục, hồ sơ để khởi kiện Grab Việt Nam ra tòa vì công ty này vi phạm pháp luật gây thiệt hại kinh tế cho Hiệp hội taxi TP. Đà Nẵng.

Trao đổi với báo chí, ông Võ Thành Nhân - Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng xác nhận: "Sáng nay, tôi đại diện cho Hiệp hội taxi Đà Nẵng làm việc với văn phòng luật sư để hoàn tất thủ tục khởi kiện Grab Việt Nam. Chúng tôi cũng không muốn đưa vấn đề này ra tòa, nhưng bất đắc dĩ phải làm để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các thành viên hiệp hội và người lao động".

Theo hồ sơ do Hiệp hội taxi Đà Nẵng cung cấp, ngày 19/10/2015, Thủ tướng có công văn đồng ý để Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Bộ GTVT quyết định cho phép Grab thực hiện thí điểm tại 5 địa phương: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh.

Hiep hoi taxi Da Nang quyet kien Grab
Hiện Đà Nẵng có hơn 4.000 xe hoạt động như taxi trên địa bàn

Tuy nhiên, ngày 25/11/2016, UBND TP. Đà Nẵng có công văn gửi Bộ GTVT, đề nghị tạm thời chưa triển khai dịch vụ GrabCar tại Đà Nẵng nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Ngày 12/1/2017, Hiệp hội taxi TP. Đà Nẵng có công văn gửi Sở GTVT, Thanh tra giao thông và các ngành liên quan đề nghị có biện pháp quản lý hoạt động của Grab trên địa bàn.

Tiếp đó, UBND TP. Đà Nẵng liên tiếp có công văn đề nghị Bộ GTVT chưa triển khai dịch vụ này tại TP. Ngày 7/3/2017, Bộ GTVT có công văn trả lời Đà Nẵng, trong đó đề nghị Công ty Grab Việt Nam chỉ thực hiện ứng dụng này khi có sự phối hợp quản lý của Sở GTVT Đà Nẵng.

Hiệp hội taxi Đà Nẵng cho rằng, hiện tại, Đà Nẵng chưa có bất kỳ văn bản nào cho phép Grab được triển khai ứng dụng tại địa bàn. Tuy nhiên, Grab vẫn đơn phương cho thực hiện như vậy là vi phạm pháp luật, đủ cơ sở để khởi kiện ra tòa.

"Hiện lượng xe của Grab ở Đà Nẵng đã trên 4.000 xe, gấp gần 3 lần số lượng xe taxi vốn đã được TP quy hoạch là 1.700 chiếc", ông Nhân cho biết.

Theo thống kê của Hiệp hội taxi TP. Đà Nẵng, sau khi Grab được thí điểm hoạt động ở Đà Nẵng, doanh thu của taxi truyền thống bị sụt giảm khoảng 10-15%. Trong khi đó lợi nhuận có thể sụt giảm đến 70%. Thu nhập của người lao động giảm từ 30-50%.

Phó Giám đốc Sở GTVT TP.Đà Nẵng, ông Bùi Thanh Thuận cho biết, năm 2018, Thanh tra Sở đã xử phạt 233 trường hợp Grab chạy chui với tổng số tiền hơn 730 triệu đồng. Trong 3 tháng đầu năm nay đã xử phạt 82 trường hợp với số tiền hơn 240 triệu đồng.

Hiep hoi taxi Da Nang quyet kien Grab
Đại diện phía Grab tại phiên tòa cuối năm 2018 trong vụ kiện với Vinasun

Hồi cuối năm 2018, vụ kiện giữa Vinasun và Grab đã có kết quả cuối cùng khi TAND TP. Hồ Chí Minh đưa ra phán quyết Grab phải bồi thường cho Vinasun 4,8 tỷ đồng vì những thiệt hại đã gây ra cho doanh nghiệp này.

Trên thực tế, số tiền Grab phải bồi thường cho Vinasun thấp hơn nhiều so với đề nghị của doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp vận tải trong nước đánh giá, đây là "chiến thắng" có ý nghĩa quan trọng của taxi nội địa trong cuộc cạnh tranh với gã khổng lồ Grab.

Nhận định về phán quyết của HĐXX trong vụ kiện giữa Vinasun và Grab, chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa khẳng định, ông hoàn toàn ủng hộ phán quyết của HĐXX khi cho rằng Grab đã vi phạm pháp luật Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông Nghĩa cũng bày tỏ hy vọng về Nghị định 86 sửa đổi đang được Bộ GTVT và các cơ quan liên quan soạn thảo sẽ đưa ra một định danh chính xác về Grab để tạo ra môi trường kinh doanh công bằng, lành mạnh trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe taxi.

Ngọc Hà (Tổng hợp)

Thứ Bảy, 23/03/2019 13:00

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện