Hiệp hội Xăng dầu chê cách tính thuế của Bộ Tài chính

(Thị trường) - Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, cách tính thuế nhập khẩu xăng dầu còn nhiều điểm bất hợp lý.

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính đề cập về cách tính thuế nhập khẩu xăng dầu trong giá cơ sở.

Theo đó, hiện mức thuế nhập khẩu xăng dầu đang áp dụng cho quý II/2016 để tính giá cơ sở là 18,35% đối với xăng; 2,32% đối với dầu diesel và 0% đối với dầu madut. Mức thuế này đưa ra dựa trên cách tính bình quân gia quyền theo sản lượng nhập khẩu từ các nguồn khác nhau, lấy số liệu quý trước tính cho quý sau.

Hiep hoi Xang dau che cach tinh thue cua Bo Tai chinh
Cách tính thuế xăng dầu bị chê là bất hợp lý

Tuy nhiên, theo VINPA, cách áp mức thuế nhập khẩu xăng dầu của Bộ Tài chính đã gây ra chênh lệch lớn, ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng, gây bức xúc cho dư luận xã hội. Đồng thời, việc Bộ Tài chính áp mức nhập khẩu bình quân gia quyền đã khiến mức chênh lệch thuế nhập khẩu vẫn còn lớn, làm cho giá cơ sở ở mức cao, kéo theo giá bán lẻ cũng ở mức cao, không có lợi cho người tiêu dùng.

Cách áp thuế nhập khẩu bình quân gia quyền không phản ánh đầy đủ diễn biến giữa giá thế giới và giá trong nước. Cụ thể, trong kì điều hành đầu tiên của quý II/2016 áp dụng từ ngày 5/4, dù giá dầu diesel thế giới giảm nhưng giá trong nước lại không giảm theo mà cơ quan quản lý lại cho doanh nghiệp sử dụng quỹ bình ổn để bù đắp phần chênh lệch trong giá cơ sở với giá bán lẻ. Điều này xuất phát từ nguyên nhân thuế nhập khẩu được điều chỉnh tăng.

Hiệp hội này đề xuất nên giảm mức thuế nhập khẩu đối với xăng về 10% theo FTA Việt Nam - Hàn Quốc, đối với các mặt hàng dầu là 0% theo ATIGA (Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN) và điều chỉnh một số sắc thuế nội địa của sản phẩm xăng dầu để bù đắp thiếu hụt do giảm thuế nhập khẩu.

Theo đó, năm 2017 có thể tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường theo tỉ lệ phù hợp với mức độ giảm thuế nhập khẩu.

Liên quan đến điều hành giá xăng dầu, trước dư luận trái chiều, mới đây Bộ Tài chính đã có phản hồi chính thức về cách tính thuế nhập khẩu xăng dầu theo bình quân gia quyền đang áp dụng hiện nay.

Bộ Tài chính khẳng định, trong giai đoạn này, thuế nhập khẩu trong công thức tính giá cơ sở được tính theo mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền là hợp lý nhất, giải quyết được hài hòa quyền lợi giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Để xử lý triệt để tác động hội nhập đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng xăng dầu trong nước, Bộ Tài chính cho rằng, về lâu dài phương pháp điều hành dùng giá cơ sở căn cứ vào giá nhập khẩu là không còn phù hợp do đến năm 2017, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động thương mại, nên cơ bản xăng dầu trong nước đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ.

Bên cạnh đó, theo Bộ Tài chính, mục đích của việc sử dụng giá cơ sở là để bình ổn giá vì vậy, trong quá trình điều hành giá cơ sở phải sử dụng công cụ ngoài thuế như trích quỹ bình ổn giá, chi phí định mức, lợi nhuận định mức… nên nhiều khi giá bán xăng dầu trong nước có chênh lệch thấp hơn các nước láng giềng, gây tình trạng buôn lậu nên lại phải tìm biện pháp hạn chế.

Minh Thái

Thứ Ba, 28/06/2016 10:37

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện