Khách Nga rộn ràng quay lại, người Việt giang tay đón

(Thị trường) - Việc du khách Nga quay trở lại không chỉ là tin vui cho TP.HCM, mà còn là yếu tố thúc đẩy ngành du lịch chủ động và phát triển mạnh hơn.

Tăng sức cạnh tranh điểm đến

Ngày 30/12, Sở Du lịch TPHCM phối hợp với một số đơn vị liên quan đón 280 khách du lịch Nga bằng máy bay riêng (charter flight) của tập đoàn Pegas Touristik, một trong những đơn vị tiên phong đưa khách Nga vào Việt Nam.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 30/12, ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, đây là chuyến thuê bao đầu tiên đưa du khách Nga đến thành phố sau 2 năm tạm ngưng (từ 28/10/2014).

Nói cụ thể thêm, ông Khánh cho hay: "Tập đoàn Pegas quay trở lại là vì họ đã giải quyết được mối quan hệ giữa Nga - Thổ Nhĩ Kỳ một cách hữu hảo. Trước đây, tập đoàn Pegas bị Nga chặn lại việc phát triển, giờ khi giải quyết xong nội bộ, thì họ quay trở lại VN bằng các chuyên cơ.

Trước khi khách Nga quay trở lại đây, thì chúng tôi đã bàn với bên Pegas các hình thức liên kết điểm đến. Trước đây, khách đến TPHCM rồi lại trung chuyển qua Mũi Né, Phan Thiết. Giờ chúng tôi đưa ra 2 hành trình mới, đó là bến TPHCM đi Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM ra Phú Quốc.

Khach Nga ron rang quay lai, nguoi Viet giang tay don

Du khách Nga quay trở lại TPHCM bằng máy bay thuê bao

Như vậy, khi đến TPHCM, du khách sẽ có thể đi ra 3 điểm mới, từ đó hình thành ra những sản phẩm du lịch, sẽ kéo dài thêm thời gian lưu trú, tăng được thêm chi tiêu của khách. Đây là một tín hiệu tích cực, giúp cho các địa phương có được sự chủ động trong việc kết hợp với nhau.

Nhất là sau đợt hợp tác giữa TPHCM - Kiên Giang trong chương trình năm du lịch quốc gia, chúng tôi phát hiện, du khách Nga rất thích khu vực này. Cùng với đó, chúng tôi đưa ra chương trình du lịch mới đi đến vùng biển Hồ Cốc, suối tắm khoáng nước nóng ở Bình Châu (Vũng Tàu).

Trước đây chúng tôi thúc đẩy chương trình này cho khách Trung Quốc, năm nay chúng tôi thúc đẩy cho du khách Nga. Nghĩa là phải đa dạng thêm các chương trình du lịch tham quan trong việc liên kết với địa phương khác, tăng sự hấp dẫn".

Bên cạnh đó, theo ông Khánh, lượng khách Nga thời gian qua đến TPHCM giảm vô cùng nhiều, họ đến các địa phương nhiều hơn là đến thành phố. Đầu tiên họ đến TPHCM là chính, nhưng sau đó họ lại đi thẳng đến các tỉnh như Khánh Hòa, Mũi Né.

Hơn nữa, lượng khách đến TPHCM - là do Tập đoàn Pegas thúc đẩy là chính, còn các hãng bay khác cũng làm nhưng số lượng không nhiều, đến bây giờ, Nga - Thổ Nhĩ Kì đã giải quyết xong, Pegas quay trở lại, khi đã có cơ hội thì chúng ta phải nắm bắt xu hướng thì mới thúc đẩy lại hợp tác này.

"Chúng tôi luôn xác định, Nha Trang vẫn có sự hấp dẫn của riêng mình nên TPHCM sẽ gây dựng hình ảnh đến đây sẽ có mua sắm, giải trí, đó là sức cạnh tranh của điểm đến. Hướng của chúng tôi là đa dạng điểm đến, sản phẩm du lịch để thu hút du khách.

Bên cạnh việc thu hút du khách Nga, chúng tôi cũng đang xúc tiến quảng bá để thu hút cả du khách Ấn Độ và Indonesia, hai thị trường rất tiềm năng, mới có đường bay, nhưng phải phát triển thêm thông tin, hiện công tác xúc tiến, quảng bá còn ít.

Nếu làm được thì đây sẽ là 2 thị trường tiềm năng cho ngành du lịch VN nói chung và TPHCM nói riêng", ông Khánh cho biết thêm.

Đà Nẵng hứa hẹn nhiều tin vui

Cũng là một địa phương được Pegas hứa hẹn có thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa du khách Nga đến đây, trao đổi với Đất Việt, ông Trần Chí Cường - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết: "Nếu thực sự thị trường khách Nga quay lại và đến Đà Nẵng thì quá tốt, là dấu hiệu mừng với Đà Nẵng, vì chúng tôi luôn xác định Nga là thị trường tiềm năng, triển vọng, trong phát triển du lịch.

Mấy năm qua Đà Nẵng cũng có hoạt động xúc tiến tại thị trường này, nhưng đặc thù có nhiều sự khác biệt, Nga cũng có nhiều biến động, nên chưa thuận lợi cho chúng tôi khai thác.

Nếu có dịp này thì đúng là cơ hội rất lớn cho Đà Nẵng đưa vị thế của mình đến thị trường Nga, thu hút thị trường này. Hơn nữa, Pegas vẫn có quan hệ với ĐN trước đây, đã từng có vài chuyến bay thẳng, cũng đã làm việc, giờ thì tiếp tục xúc tiến".

Mặt khác, theo ông Cường, việc chuẩn bị cho thị trường Nga lâu nay ĐN đã có những bước làm đầu tiên, vì biết Nga là thị trường trọng điểm, trọng tâm, nên đã chuẩn bị cho những cuộc khảo sát thị trường, chuẩn bị một số sản phẩm, để lưu trú khách đến.

Cái băn khoăn, lo nhất của ĐN vẫn là vấn đề nguồn nhân lực, nếu lượng khách đến tương đối, vài ba ngàn khách trong 1 tháng có thể đáp ứng được, còn nếu hơn thì phải tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển nhân lực cho thị trường này, vì đặc thù thị trường này là không nói tiếng Anh".

Theo ông Cường, thời gian qua, do vấn đề khủng hoảng chính trị, kinh tế của Nga nên họ ít đến VN, còn VN vẫn được Nga đánh giá là thị trường họ quan tâm.

Đặc biệt, máy bay thuê chuyến mới chỉ là bước đầu cho thị trường khách quen trở lại, tạo cho ĐN tiếp cận với thị trường này, còn về lâu dài thì ĐN muốn xúc tiến các đường bay thường kỳ, sẽ khai thác tốt hơn, còn theo chuyến độ ổn định không cao.

"Đảm phát triển bền vững vẫn là mục tiêu được ĐN lâu nay vẫn làm, đa dạng thị trường, không bỏ trứng vào 1 giỏ, vì du lịch chịu tác động bởi chính trị, kinh tế, môi trường, đa dạng sẽ không bị thụ động.

Các năm tiếp theo, chúng tôi sẽ mở rộng thêm không chỉ Nga mà Úc, Ấn Độ, Châu Âu và Trung Đông", ông Cường khẳng định.

Châu An

Thứ Ba, 03/01/2017 07:48

<

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện