Người Việt yêu vàng, uống bia, ăn mỳ tôm hàng top

(Thị trường) - Việt Nam tiêu thụ vàng thứ 7 thế giới, uống bia thứ 3 châu Á, và ăn mì gói hàng đầu châu Á.

Người Việt tiêu thụ vàng thứ 7 thế giới

Báo cáo mới công bố của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho thấy mặc dù nhu cầu vàng của toàn thế giới trong năm 2013 vừa qua đã giảm 51% nhưng bức tranh thị trường vàng Việt Nam lại gần như trái ngược với thế giới đặc biệt ở mảng đầu tư khi nhu cầu vàng nguyên liệu tăng 23%, trang sức tăng 4%.

Nhìn nhận về con số trên, một chuyên gia trong ngành vàng cho rằng đây là con số có cơ sở. Theo ông, WGC đã căn cứ trên nhiều yếu tố. Trước tiên là dựa vào số nhập khẩu chính thức của Việt Nam.

Việt Nam tiêu thụ vàng thứ 7 thế giới
Việt Nam tiêu thụ vàng thứ 7 thế giới

"Nhìn vào thị trường thấy yên ắng, không có nghĩa là khách hàng không mua bán gì. Người ta vẫn mua vào nhưng không phải theo kiểu ồ ạt, đám đông, bằng chứng là gần 70 tấn vàng đấu thầu đã được các thành viên dự thầu mua hết kể từ phiên đấu thầu đầu tiên do Ngân hàng Nhà nước tổ chức", vị chuyên gia trên nói.

Tổng giám đốc Công ty vàng Việt Nam (VGB) Trần Thanh Hải cũng nhìn nhận, ám ảnh lạm phát là lý do khiến người dân vẫn chuộng mua vàng, dù cơ quan quản lý tìm mọi cách hạn chế. "Đừng nghĩ rằng cứ hạn chế thì người dân sẽ chán vàng. Điều đó là không tưởng. Vì vậy, cần có nhiều lựa chọn để họ tích lũy tài sản", ông nói.

Chi tiền tỷ uống bia, ăn thịt chó

Dù kinh tế suy thoái, GDP giảm sút, ngành bia vẫn tăng trưởng đều đặn với mức 10%/năm và người Việt càng ngày uống bia càng nhiều, luôn nằm trong top 25 nước uống bia khủng khiếp nhất thế giới, thứ 3 của châu Á, và nhiều năm liên tục dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Uống 3 tỷ lít bia, ăn 5 triệu con chó/năm
Uống 3 tỷ lít bia, ăn 5 triệu con chó/năm

Trước đó, theo thống kê sơ bộ của các doanh nghiệp sản xuất bia Việt Nam, năm 2012 cả nước tiêu thụ gần 3 tỷ lít bia, quy ra tiền là khoảng 3 tỷ USD.

Sản phẩm bia được tiêu thụ nhiều nhất thuộc các nhãn hiệu bia nổi tiếng thế giới: "Chỉ trong năm 2010 người Việt đã uống hơn 200 triệu lít bia nhãn hiệu H., chỉ sau Mỹ, Pháp trong danh sách 170 thị trường trên thế giới mà dòng bia này có mặt".

Không chỉ vậy, Việt Nam cũng lot top nước ăn thịt chó nhiều nhất thế giới với 5 triệu con chó/năm.

Trong khi đó, tiêu thụ mì gói của Việt Nam cũng thuộc hàng top trên thế giới. Báo cáo của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới tại Nhật Bản (WINA) đưa ra hồi giữa năm 2013 cho thấy, Việt Nam tiêu thụ mì đứng thứ tư với hơn 5 tỷ gói mỗi năm.

Việt Nam hiện có khoảng 50 doanh nghiệp mì ăn liền, sản xuất gần 50 tỷ gói một năm, theo thống kê của Bộ Công Thương tháng 7/2012. Việt Nam cũng là nước tiêu thụ mì hàng đầu châu Á với số lượng 1 - 3 gói một người mỗi tuần.

Thu Phương (Tổng hợp)

Thứ Năm, 27/02/2014 07:38

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện