Niềm tin tiêu dùng tăng, sao người Mỹ mua xe giảm mạnh?

(Thị trường) - Khuyến khích cho vay không giới hạn chỉ giúp người tiêu dùng Mỹ sẵn sàng mua sắm những hàng hoá phục vụ nhu cầu thiết yếu với giá cả đắt hơn, còn...

Doanh số bán ô tô tại Mỹ giảm mạnh trong bối cảnh niềm tin tiêu dùng tăng cao kỷ lục

Ngày 2/10, gần như tất cả các hãng chế tạo ô tô hàng đầu thế giới đã công bố báo cáo doanh số tại thị trường Mỹ trong quý III/2018 và qua các số liệu đều cho thấy sự sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, AFP đưa tin.

So với tháng 9/2017, doanh số của Ford, Toyota và Nissan đều giảm ít nhất 10%. Doanh số của Honda giảm 7%. Ngoại lệ chỉ có hãng Fiat Chrysler có tăng trưởng doanh số 15% so với cùng kỳ năm 2017.

Hãng chế tạo ô tô General Motors của Mỹ - hiện không còn báo cáo kết quả kinh doanh theo từng tháng - cho biết doanh số của hãng này trong quý III/2018 cũng giảm tới 11% so với quý III/2017.

Niem tin tieu dung tang, sao nguoi My mua xe giam manh?
Niềm tin tiêu dùng tăng cao nhưng người dân Mỹ không dám bạo chi cho những tài sản đắt tiền

Theo nhà kinh tế Charlie Chesbrough thuộc Cox Automotive, kết quả kinh doanh ô tô tại Mỹ sụt giảm mạnh trong quý III/2018 thực ra không bất ngờ, bởi có nhiều hiệu ứng tiêu cực tác động vào nhu cầu mua sắm của người dân Mỹ.

Chẳng hạn như giá xăng tăng cao, FED liên tục có các quyết định tăng lãi suất cơ bản, song đáng lưu ý nhất là hàng rào thuế quan khiến ô tô "đội giá", qua đó có thể làm thay đổi cán cân cung-cầu trên thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, với giới phân tích thì việc doanh số bán ô tô tại Mỹ giảm mạnh là rất bất ngờ, bởi nó diễn ra trong bối cảnh niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tăng mạnh trong các tháng của quý III/2018.

Theo công bố của Tổ chức tư vấn kinh tế Conference Board, chỉ số niềm tin tiêu dùng tại Mỹ đã tăng lên 138,4 điểm trong tháng 9/2018, so với mức 134,7 hồi tháng 8/2018 và đạt mức cao nhất trong vòng 18 năm qua.

Niềm tin tiêu dùng Mỹ tăng cao khi các hộ gia đình lạc quan hơn về thị trường lao động và "sức khỏe"của nền kinh tế. Đây là chỉ số khả quan nhất từ tháng 9/2000 và sát với mức kỷ lục từ trước đến nay là 144,7 điểm.

Điều đó cho thấy dường như người tiêu dùng Mỹ rất xem nhẹ tác động từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Trong tháng 9/2018, rất nhiều hộ gia đình đã lên kế hoạch mua sắm nhiều thiết bị gia dụng, ô tô và nhà.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng tăng chứng tỏ người tiêu dùng Mỹ đã có niềm tin vào chính sách của chính phủ trong bối cảnh xung đột thương mại giữa Mỹ với các đối tác gia tăng, mà cơ sở được cho là những yếu tố quyết định chất lượng tiêu dùng.

Thứ nhất, tăng trưởng trong các lĩnh vực dịch vụ của Mỹ, những lĩnh vực có ảnh hưởng nhất tới chất lượng sống của người dân Mỹ - chất lượng tiêu dùng - có mức tăng trưởng mạnh.

Thứ hai, việc làm được tạo ra nhiều hơn dưới thời chính quyền Trump, giúp làm giảm áp lực trả nợ cho người lao động Mỹ, khi hưởng ứng chính sách kích thích cho vay tiêu dùng của chính phủ, khi bài toán thu-chi của hộ gia đình đã có lời giải.

Niem tin tieu dung tang, sao nguoi My mua xe giam manh?
Người tiêu dùng Mỹ đang mua sắm bằng nợ vay chứ không hẳn bằng thu nhập của mình

Thứ ba, thu nhập thực tế của người lao động Mỹ tăng, một phần do chế độ thù lao tăng, một phần do giá trị đồng USD tăng cao trong thời gian vừa qua, từ đó có thể bù cho những thiệt hại vì giá cả tăng bởi chính sách tăng thuế nhập khẩu của Trump.

Giới chuyên gia kinh tế nhận định việc làm ổn định và thu nhập tăng giúp các hộ gia đình Mỹ như có một bước đệm tài chính khi đón nhận hàng nhập khẩu từ Trung Quốc với giá cả tăng cao vì hàng rào thuế quan mà Trump dựng lên.

Vậy mà cuối cùng thì người tiêu dùng Mỹ lại đắn đo, lưỡng lự trong chi tiêu, khiến cho kế hoạch mua sắm những tài sản đắt tiền như ô tô vẫn chỉ là ý định của nhiều hộ gia đình Mỹ.

Theo giới phân tích, mấu chốt của vấn đề nằm ở sự tác động từ hàng rào thuế quan của chính quyền Trump khiến cho giá cả hàng hoá tăng mạnh hơn mức độ gia tăng thu nhập của người lao động Mỹ.

Do vậy, chính sách khuyến khích cho vay không giới hạn chỉ giúp người tiêu dùng Mỹ sẵn sàng mua sắm những hàng hoá phục vụ nhu cầu thiết yếu với giá cả đắt đỏ hơn, còn với những tài sản đắt tiền thì người tiêu dùng Mỹ không dám bạo chi.

Chính vì thế, như giới phân tích từng nhận định, trong bối cảnh hiện nay thì niềm tin của người tiêu dùng tăng cao chưa hẳn là một hiệu ứng tích cực với đời sống kinh tế - xã hội Mỹ.

Biến hai hiện tượng ngược chiều thành thuận chiều, Tổng thống Trump giành ưu thế trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung?

Chính sách khuyến khích cho vay không giới hạn nhằm kích thích tăng trưởng dựa trên gia tăng nợ công của chính quyền Trump hoàn toàn không tạo ra nền tảng vững chắc cho vị tổng thống doanh nhân trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Bởi hàng hoá giá rẻ của Trung Quốc hầu hết phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân Mỹ nên việc tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hoá Trung Quốc là đánh vào "miếng cơm manh áo" của người tiêu dùng Mỹ.

Niem tin tieu dung tang, sao nguoi My mua xe giam manh?
Tổng thống Trump đã tìm ra cách giải bài toán về sự lệch pha trong nền kinh tế Mỹ?

Khi giá cả tăng nhanh hơn mức tăng thu nhập, mà chính phủ khuyến khích cho vay tiêu dùng không giới hạn thì thực chất người dân Mỹ đang mua sắm bằng nợ vay chứ không hẳn bằng thu nhập của họ.

Qua khuyến khích vay tiêu dùng không giới hạn cho thấy vị tổng thống Mỹ thứ 45 đã "đánh lận con đen", chọn nâng cao chất lượng sống của người dân như một sự "chạy chỗ trước" cho chính sách thương mại mang tính áp đặt của mình.

Bởi với thực tế chi tiêu hộ gia đình đóng góp tới 2/3 cho tăng trưởng, nếu niềm tin tiêu dùng không được xác lập thì Tổng thống Trump có thể thất bại trong bất cứ cuộc chiến thương mại nào.

Thứ Sáu, 05/10/2018 13:26

Sự Kiện