Quy định mới về hộp đen: Chi phí đổ đầu dân?

(Thị trường) - Khẳng định việc lắp hộp đen trên xe là cần thiết, nhưng các chuyên gia cũng chỉ ra nhiều vấn đề xung quanh việc quản lý thiết bị này.

Phải lắp mới

Dự thảo Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô (Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014) vừa được Bộ GTVT trình Thủ tướng xem xét ký ban hành.

Một trong những điểm mới của dự thảo là bổ sung quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) đối với xe trung chuyển để quản lý chặt chẽ các phương tiện này nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Dự thảo cũng quy định, các thông tin phải lưu trữ và truyền dẫn gồm: hành trình, tốc độ vận hành, thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc của lái xe trong ngày theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Quy dinh moi ve hop den: Chi phi do dau dan?
Bộ GTVT đề xuất bổ sung thêm phương tiện phải lắp hộp đen

Trao đổi với Đất Việt về một số quy định mới nói trên của Dự thảo Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, các chuyên gia đều khẳng định, việc lắp đặt hộp đen trên xe đã được quy định trong Luật Giao thông đường bộ, vì thế không thể lấy lý do đắt rẻ hay tốn kém làm cái cớ để không lắp đặt. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề xung quanh việc quản lý thiết bị này.

Ông Bùi Danh Liên, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội cho biết, theo lộ trình lắp đặt và truyền tải dữ liệu hình ảnh về hoạt động của lái xe: Xe khách theo hợp đồng, xe du lịch từ 9 chỗ trở lên phải thực hiện trước ngày 1/7/2022; Xe khách tuyến cố định, xe buýt, container, xe đầu kéo rơ moóc thực hiện trước 1/7/2023; Xe tải hàng hóa từ 20 tấn trở lên thực hiện trước ngày 1/7/2024; Xe khách dưới 9 chỗ phải thực hiện từ 1/7/2025, thì chắc chắn đến năm 2022 các doanh nghiệp sẽ phải lắp mới hộp đen. Lý do là hộp đen là thiết bị điện tử, sử dụng có niên hạn.

Trong khi đó, dù rằng Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam chưa được thảo luận về dự thảo nói trên nhưng ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội cho rằng, đã là xe kinh doanh thì phải lắp hộp đen. Với quy định mới, doanh nghiệp kinh doanh vận tải sẽ phải tăng thêm chi phí, tuy nhiên, "chẳng ai bỏ tiền không ra cả".

"Doanh nghiệp mất thêm chi phí nhưng như vậy họ sẽ tính vào giá vé, hành khách đi xe phải chịu", ông nói.

Cùng chia sẻ quan điểm, ông Bùi Sinh Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, doanh nghiệp kinh doanh vận tải chắc chắn sẽ kêu nhiều vì đụng chạm đến tài chính của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc này mang lại nhiều thuận lợi cho công tác quản lý của Nhà nước và của doanh nghiệp.

"Bình thường, khi chưa xảy ra chuyện gì, doanh nghiệp kinh doanh vận tải chưa thấy tác dụng của hộp đen thì kêu ca ảnh hưởng đến tài chính của họ, nhưng khi xảy ra tai nạn hay gặp vấn đề gì mới thấy tác dụng của nó. Khi ấy, cơ quan chức năng có căn cứ, dữ liệu để truy xét, điều tra, xác minh và đi tới kết luận.

Do đó, lắp đặt hộp đen là chủ trương đúng để quản lý thống nhất tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông", ông Bùi Sinh Quyền khẳng định.

Bộ đừng quá ôm đồm

Theo ông Bùi Danh Liên, việc bổ sung hộp đen xuất phát từ việc cơ quan chức năng trong quá trình theo dõi về an toàn giao thông thấy xuất hiện những vấn đề về chất lượng thiết bị giám sát, thông tin thiết bị chưa đầy đủ...

"Bộ GTVT muốn tập trung quản dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình nhưng đó còn là công cụ quản lý của doanh nghiệp.

Theo tôi, Bộ GTVT nên giảm bớt quản lý đối với thiết bị này, giao cho doanh nghiệp mới có lợi. Chỉ khi nào xảy ra tai nạn hay có vấn đề gì, cơ quan chức năng mới trích xuất hộp đen để đối chiếu", ông Liên đề xuất.

Vị chuyên gia ngành vận tải đánh giá, việc lắp đặt hộp đen trên xe ô tô trong những năm qua chưa thực sự hiệu quả. Bộ GTVT chỉ đạo làm quá vội vàng, chưa chu đáo, đặc biệt, chất lượng thiết bị giám sát không chuẩn mực như các nước.

"Bởi việc lắp đặt hộp đen trên ô tô được làm ồ ạt nên khâu sản xuất thiết bị đó có chất lượng chưa tốt. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải không tin vào thiết bị giám sát hành trình mà Bộ cho phép các đơn vị sản xuất, lắp đặt.

Về quản lý, lẽ ra phải để cho các doanh nghiệp trực tiếp quản lý hộp đen, giám sát tín hiệu thường xuyên xem xe chạy đúng lộ trình hay không, có chạy quá tốc độ không... để kịp thời điều chỉnh. Còn bây giờ, phải đợi những tín hiệu ấy đưa lên Tổng cục Đường bộ, Tổng cục tổng hợp đưa về Sở GTVT các địa phương, Sở thông báo lại cho doanh nghiệp vận tải 1 tháng 1 lần..., như vậy rõ ràng không hiệu quả", ông Bùi Danh Liên phân tích.

Đề nghị chuyển chức năng quản lý, giám sát hộp đen cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải, ông Bùi Danh Liên lưu ý cần tuyên truyền cho các lái xe, doanh nghiệp thấy được sự cần thiết và tác dụng của hộp đen.

"Áp dụng việc lắp đặt và truyền tải dữ liệu hình ảnh về hoạt động của lái xe theo lộ trình như Bộ GTVT đề xuất là phù hợp để doanh nghiệp kinh doanh vận tải có sự chuẩn bị về tư tưởng, tài chính.

Làm thế nào để khai thác thiết bị có hiệu quả, có lợi cho doanh nghiệp, còn làm theo kiểu áp đặt, thông tin không chính xác, thiết bị không chính xác thì doanh nghiệp sẽ phản ứng.

Doanh nghiệp phải nhận thức được rằng, sử dụng hộp đen là để phục vụ cho bản thân doanh nghiệp và xã hội. Khi nhận thức được như vậy, họ mới đầu tư đầy đủ và không đối phó bằng cách cắt nguồn, làm sai lệch dữ liệu", ông Liên nói.

  • Thành Luân

Thứ Hai, 06/08/2018 13:18

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện