Rét chết người, Châu Âu đánh tiếng thoát khí đốt Nga

(Thị trường) - Giữa đợt giá rét kỷ lục, châu Âu tự tin nguồn cung đa dạng, hạ tầng khí đốt hoàn thiện đang giúp họ dần thoát khỏi sự phụ thuộc vào Nga.

Hân hoan trong giá rét

Châu Âu đang phải trải qua đợt giá rét kỷ lục với hàng loạt khu vực ghi nhận mức nhiệt độ âm hàng chục độ C. Nhiều người đã thiệt mạng do đợt giá rét này.

Giữa lúc đó, hãng tin Reuters vừa cho đăng tải bài phân tích làm “ấm lòng” dân châu Âu khi cho biết đường ống dẫn khí đốt khu vực châu Âu đi qua Anatolia (Thổ Nhĩ Kỳ) vừa đạt cột mốc quan trọng.

Công trình này vừa hoàn thành một nửa tiến độ vào cuối năm 2016, giúp dự án đường ống dẫn Hành lang Khí đốt phía Nam sắp hoàn tất và giảm dần sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga.

Ret chet nguoi, Chau Au danh tieng thoat khi dot Nga
Châu Âu đang trải qua đợt giá rét kỷ lục

Nếu hành lang thành công như theo kế hoạch, dự án này sẽ lần đầu tiên đưa khí đốt ở biển Caspi tới thị trường châu Âu. Điều thậm chí còn quan trọng hơn với châu Âu, đó là tiến triển của dự án này sẽ mang đến nhân tố mới cho những thay đổi toàn diện đang diễn ra ở các thị trường khí đốt toàn cầu.

Việc sản lượng khí đốt toàn cầu tăng lên, các cơ sở hạ tầng vận chuyển khí đốt mới được xây dựng, giá khí đốt giảm và sự gia tăng mua bán khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giúp mở rộng sự lựa chọn cho các nhà nhập khẩu khí đốt châu Âu và giảm ảnh hưởng của tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga. Điều đó sẽ làm thay đổi an ninh năng lượng của châu Âu trong nhiều năm tới.

Theo Reuters, dự án Hành lang Khí đốt phía Nam quan trọng không chỉ vì lý do năng lượng mà còn nằm ở yếu tố chính trị.

Hành lang Khí đốt phía Nam xây dựng vòng qua các đường ống khí đốt do Nga kiểm soát để tránh các cuộc khủng hoảng như vụ tập đoàn Gazprom cắt nguồn cung khí đốt trung chuyển qua Ukraine mùa Đông năm 2009, khiến các nước thành viên EU như Hungary, Romania và Ba Lan không có năng lượng sưởi ấm.

Ret chet nguoi, Chau Au danh tieng thoat khi dot Nga
Nhiệt độ ngoài trời ở Moskva, Nga cũng xuống tới -29 độ C

Hãng tin phương Tây đánh giá quan hệ giữa EU và Nga đã trở nên tồi tệ hơn kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014. Bên cạnh đó, việc Nga cố tình gạt bỏ Ukraine - một trung tâm trung chuyển khí đốt - thông qua việc xây dựng đường ống Dòng chảy phương Bắc II làm gia tăng những quan ngại về tác động của nó với EU.

Đến năm 2020, Hành lang Khí đốt phía Nam sẽ đưa khoảng 10 tỷ m3 khí đốt từ mỏ khí Shah Deniz II của Azerbaijan tới Albania, Italy, Gruzia, Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

Đến năm 2026, con số đó sẽ tăng lên 31 tỷ m3. Đường ống dẫn khí đốt đi qua Anatolia sẽ là phân đoạn thứ hai của hành lang này, sau đường ống phía Nam Caucasus đi qua Azerbaijan và Gruzia.

Phân đoạn thứ ba là đường ống dẫn đi qua biển Adriatic, mở rộng từ Hy Lạp và Albania tới Italy.

Tương lai của đường ống dẫn này ở Italy dường như ít được bảo đảm hơn trong bối cảnh sự phản đối của người dân địa phương về việc đặt đường ống xuyên qua vùng Puglia có thể tăng lên sau cuộc trưng cầu ý dân về việc thay đổi hiến pháp thất bại, dẫn đến việc Thủ tướng Matteo Renzi từ chức hồi tháng 12/2016.

Ret chet nguoi, Chau Au danh tieng thoat khi dot Nga
Châu Âu đang đặt cược vào Hành lang Khí đốt phía Nam?

Tuy nhiên, an ninh năng lượng châu Âu sẽ không chỉ phụ thuộc vào Hành lang Khí đốt phía Nam;

Sản lượng khí đốt toàn cầu, được kích động bởi cuộc cách mạng đá phiến Mỹ, đã tăng 27% từ năm 2005 đến năm 2015. Việc này đã dẫn đến sự dư thừa khí tự nhiên lớn nhất trong một thập kỷ qua, khoảng 70 tỷ m3 khí trong năm 2015. Kết quả là giá khí đốt ở nhiều thị trường đã giảm đáng kể.

Các cơ sở trung chuyển khí đốt mới đã được xây dựng cùng sự phát triển của nhà cung cấp và việc giao thương tăng mạnh.

Tại châu Âu, các đầu nối đường ống dẫn khí và hệ thống kho cảng nhập khẩu khí LNG, đặc biệt là ở phía Đông Bắc, đã dần dần làm suy yếu sự chi phối của các đường ống dẫn khí của Nga.

Cuối năm 2014, Latvia bắt đầu đưa vào sử dụng cảng nhập khẩu khí LNG ở Klaipeda và đến năm 2016, cảng nhập khẩu khí LNG ở Ba Lan đã tiếp nhận đợt vận chuyển đầu tiên.

Các bến cảng tiếp nhận khí LNG này, cùng các đường ống dẫn khí mới trong khu vực và việc thay đổi vận chuyển khí đốt qua các đường ống hiện có, đã cho phép các nước Trung và Đông Âu đa dạng hóa nguồn nhập khẩu khí đốt thay vì chỉ từ tập đoàn Gazprom.

Thứ Năm, 12/01/2017 10:16



Sự Kiện