Tăng thuế môi trường chưa tác động sản xuất: Dỗ ngọt?

(Thị trường) - Việc điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu chưa tác động đến giá bán lẻ xăng dầu và sản xuất kinh doanh.

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) hôm 11/6.

Hiện Bộ Tài chính đang đề xuất điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sau khi dự thảo này được Quốc hội thông qua.

Tang thue moi truong chua tac dong san xuat: Do ngot?
Theo Bộ Tài chính, tăng thuế bảo vệ môi trường chưa tác động tới giá bán lẻ xăng dầu

Nhiều ý kiến lo ngại rằng, việc điều chỉnh khung mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường nhiều khả năng sẽ tác động tới hoạt động sản xuất kinh doanh và giá cả tiêu dùng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Thi trấn an hiện tại, Bộ Tài chính mới đề xuất điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trên cơ sở tính toán nhiều yếu tố để đảm bảo tính ổn định của Luật áp dụng cho thời gian dài.

Do đó, việc điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu chưa tác động đến giá bán lẻ xăng dầu, cũng như đến sản xuất kinh doanh.

Đại diện Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh, Bộ Tài chính sẽ phải có các đánh giá tác động của việc điều chỉnh mức thuế đến nền kinh tế trong nước để đảm bảo cùng với nhiều giải pháp khác, trong đó có giải pháp về cải cách hành chính sẽ không làm giảm sức cạnh tranh cũng như sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam.

Những phát biểu của Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế hoàn toàn đúng bởi việc điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường sẽ chỉ tạo cơ hội để tăng giá khi mức thuế bảo vệ môi trường tăng, chứ chưa thể làm thay đổi giá ngay được.

Nói cách khác, cách trấn an của đại diện Bộ Tài chính đang làm cho người tiêu dùng yên tâm một cách tạm thời trước khi việc tăng thuế bảo vệ môi trường tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh và giá cả tiêu dùng.

Nhiều chuyên gia đã cảnh báo, việc tăng thuế nói trên sẽ tạo ra nhiều biến động đối với tình hình giá xăng trong nước cũng như các vấn đề xã hội khác.

Chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín nhận định: "Nếu tăng thuế, người dân vẫn phải sử dụng xăng, chứ không thể đi xe mà không cần xăng... Đó là chưa tính xăng còn là nguyên liệu trong lĩnh vực sản xuất.

Quyết định này đồng nghĩa với việc giá xăng của Việt Nam sẽ tăng cao so với các nước rồi kéo theo đó là tình trạng nhập lậu xăng dầu. Khi đó chúng ta lại càng khó kiểm soát.

Đối với xăng dầu nhập lậu thì chất lượng rất khó tin, nó sẽ gây ra nhiễu loạn trong thị trường, khó khăn trực tiếp với doanh nghiệp, chất lượng không đảm bảo còn dẫn tới cháy nổ xe”.

Trong khi đó, theo chuyên gia Ngô Trí Long, mức khung thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu của Bộ Tài chính là mức khung tuyệt đối, điều này gây bất lợi cho toàn ngành kinh tế.

Hiện nay, với mặt hàng xăng mức thuế bảo vệ môi trường được áp chỉ là từ 1.000 đồng đến 4.000 đồng và hiện tại đang duy trì là 3.000 đồng. Như vậy, dư địa còn lại của mức khung thuế cũ là 25% - một dư địa lớn.

“Bộ Tài chính muốn nâng lên mức 8.000 đồng nhưng lại chưa sử dụng hết khung mức cũ. Nếu như Bộ đã sử dụng lên mức 4.000 đồng rồi thì có thể đề xuất mới. Nhưng dự địa cũ vẫn còn như vậy mà tăng khung thuế nên như thế là không nên”, ông Long nói.

Thêm vào đó, theo ông Long, một lít xăng còn phải chịu rất nhiều loại thuế khác, nếu tăng thuế bảo vệ môi trường thì ảnh hưởng lớn đến quá trình cạnh tranh của doanh nghiệp. Khi giá xăng tăng làm cho giá thành tăng, chi phí tăng và làm hạn chế cạnh tranh.

Ông nhấn mạnh, nên khoan sức dân, để tăng hiệu quả phải ổn định hoặc giảm thuế chứ không nên tăng.

Minh Thái (Tổng hợp)

Thứ Hai, 12/06/2017 18:59

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện