Thanh long Việt bị dán mác Trung Quốc: Giá gấp 10

(Thị trường) - Thanh long Bình Thuận bán cho thương lái Trung Quốc và được bán  tiếp giá gấp 10 lần ra các loại thị trường Nga, Úc, Hàn Quốc...

Theo báo cáo Chương trình Mục tiêu Quốc gia Nông thôn mới và Giảm nghèo bền vững cả Bộ KH-CN tổ chức, số lượng Thanh Long bán cho Trung Quốc mỗi năm chiếm khoảng 60-70% toàn thị trường.

Giá Thanh Long nông dân tỉnh Bình Thuận bán cho thương lái Trung Quốc giá là 400 USD/tấn, sau đó họ mang về khử trùng và tiếp tục phân loại Thanh Long, loại 1 xuất khẩu sang Nga với giá 4.500 USD/tấn; loại 2 bán sang Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc với giá khoảng từ 2.500 - 3.000 USD/tấn; số còn lại bán ở thị trường Trung Quốc với giá 400 USD/tấn.

Thanh long Viet bi dan mac Trung Quoc: Gia gap 10
Thanh long Việt Nam bán cho Trung Quốc giá 400USD/tấn sang Nga bán giá 4.000 USD/tấn.

Điều này cho thấy, rõ ràng, ở Việt Nam, chế biến và giá trị gia tăng sản phẩm nông nghiệp là rất thấp.

Trước đó, ông Nguyễn Thành Lập, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP chiếu xạ An Phú (API) đã chia sẻ với Đất Việt rằng, vải Trung Quốc xuất khẩu sang các nước phần lớn là mua từ Việt Nam.

Thông thường nhà vườn bán cho thương lái Trung Quốc với số lượng lớn và giá rất rẻ (khoảng 10.000 đồng/kg, mua khoảng 1.000 tấn), sau đó về lựa lấy khoảng 300 tấn loại chất lượng tốt và xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Úc thì sẽ lời hơn rất nhiều.

Trong khi đó doanh nghiệp Việt Nam mua đầu vào giá cao (đắt hơn giá thị trường 5-10.000 đồng/kg, về vẫn phải lựa chọn phân loại. Ví dụ 100 tấn chỉ được 60-70 tấn đạt. Số còn lại bán rẻ ngoài thị trường đã lỗ đi một khoản lớn.

Bên cạnh đó là các chi phí vận chuyển.

"Hiện chỉ có mấy doanh nghiệp xuất khẩu vải sang Mỹ, Úc chỉ khoảng hơn 1 tấn container bằng đường hàng không. Trong khi đó Trung Quốc xuất mỗi lần cả trăm container qua đường biển (10 tấn/1 container). Chi phí container đường biển chỉ khoảng 0,2 USD/kg. Trong khi 1 container đường hàng không mà Việt Nam chi phí là 4,2 USD. Như vậy mỗi kg đắt hơn của họ tới 4 USD", ông Lập cho biết.

Điều này sẽ dẫn tới việc đẩy giá thành quả vải xuất khẩu lên cao.

Thanh long Viet bi dan mac Trung Quoc: Gia gap 10
Quả vải Trung Quốc bán cho Mỹ, Úc đều là vải Việt Nam.

Ông Vương Đình Khoát, Chủ tịch HĐQT Công ty xuất nhập khẩu Hugo cho hay, chi phí vận chuyển bằng máy bay hiện các nước khác có hỗ trợ của nhà nước, còn Việt Nam thì không được hỗ trợ.

Ví dụ thanh long giá mua chỉ có 1 USD/kg trong khi đi máy bay mất tới 4,2 USD. Đi đường biển chất lượng không đảm bảo.

"Số lượng ít đi bằng đường biển 1 container 40 feet, với hàng hóa khác có thể chở được 20 tấn nhưng với trái cây cao lắm chỉ chở được khoảng 10 tấn. Vì vậy cũng là chi phí cho 1 container 40 feet nếu là 20 tấn sẽ rẻ hơn rất nhiều nếu chỉ chở 10 tấn.

Nhưng chúng ta cũng không thể đi hơn được vì lượng tiêu thụ bên đầu kia không nhiều nên đưa sang không bán hết cũng sẽ bị hỏng. Không dám đi nhiều", ông Khoát chia sẻ.

Rủi ro thị trường nông sản, mình dân chịu

Giá nông sản thấp, sản phẩm nông nghiệp không có giá trị gia tăng là câu chuyện dài hơi đã được nhắc tới nhiều lần.

Theo GS.TS Nguyễn Ngọc Trân - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học và Kỹ Thuật Nhà nước, người có nhiều đóng góp về nghiên cứu phát triển nông nghiệp nông thôn ĐBSCL: “Giá nông sản Đồng bằng Sông Cửu Long thấp, thậm chí là thấp “đội sổ” so với các nước. Nếu không tái cơ cấu nông nghiệp và liên kết vùng để tạo ra giá trị gia tăng thì ĐBSCL sẽ tụt hậu so với cả nước”.

Thanh long Viet bi dan mac Trung Quoc: Gia gap 10
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và chuyên gia nông nghiệp GS.TS Nguyễn Ngọc Trân. Ảnh: Dân Trí

Trăn trở về việc tìm cách thay đổi đời sống khó khăn của nông dân, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - ông Lê Huy Ngọ - cho hay: “Phải tìm cách tạo ra một lớp nông dân mới có trình độ cao hơn, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để làm tăng năng suất lao động, tăng thu nhập cho người dân, đảm bảo an ninh lương thực, an toàn thực phẩm và môi trường sống, cùng đó phải tái cơ cấu lao động”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ kết luận rằng, cơ ché chính sách về thị trường là phải làm sao tốt nhất cho bà con nông dân, tăng được năng suất lao động, tăng thu nhập. Hàng triệu người nông dân bán nông sản nhưng rất ít người mua, gần như thiệt hại về nông sản, rủi ro thị trường đều đổ lên đầu dân, trong khi doanh nghiệp chẳng phải chịu gì…

Để đạt được mục tiêu này, cần tổ chức lại sản xuất và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào nông nghiệp, từ đó nâng cao giá trị gia tăng và phát triển nông nghiệp, nâng cao nhận thức phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp xanh, nông nghiệp công nghệ cao.

Cúc Phương (Tổng hợp)

Thứ Tư, 11/01/2017 16:58



Sự Kiện