Thứ trưởng Công thương cũng không muốn tồn tại Quỹ bình ổn

(Thị trường) - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ, cá nhân ông không muốn tồn tại Quỹ Bình ổn giá xăng dầu nhưng thời điểm này là chưa thể.

Ngày 5/4, tại cuộc họp báo thường kỳ quý I của Bộ Công thương, trước câu hỏi của báo chí về vấn đề điều hành giá xăng dầu như điều hành giật cục, lạm dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu và doanh nghiệp xăng dầu đầu mối càng nhập càng lỗ, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Nghị định 83 đã quy định rõ công thức, liên ngành Công Thương – Tài Chính theo đó áp dụng. Liên ngành chỉ điều tiết giá qua điều chỉnh mức trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Theo ông Hải, Quỹ này được trích 300 đồng mỗi lít xăng dầu khi nhập về, nằm ở doanh nghiệp đầu mối, không phải nằm ở cơ quan quản lý nhà nước. Việc trích Quỹ bình ổn giá doanh nghiệp chỉ được thực hiện khi có quyết định của cơ quan nhà nước. Tất nhiên có doanh nghiệp mới thành lập, Quỹ kế dư chưa nhiều, khi trích nhiều sẽ bị âm. Còn những đầu mối lớn, hoạt động lâu Quỹ đều kết dư, nên thực tế chỉ có 9/28 đầu mối âm Quỹ bình ổn giá.

"Giá xăng dầu tăng 100 đồng thì cũng là điều không ai muốn cả, cá nhân tôi cũng vậy. Ngân sách không bỏ một đồng nào để can thiệp vào xăng dầu, không có Quỹ bình ổn thì giá mặt hàng này "cong ăn cong, thẳng ăn thẳng", báo VnExpress dẫn lời ông Hải nói.

Thu truong Cong thuong cung khong muon ton tai Quy binh on
Theo lãnh đạo Bộ Công thương, hiện tại chưa thể bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Với riêng Quỹ bình ổn, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói "cá nhân tôi muốn bỏ càng sớm càng tốt", nhưng chưa thể bỏ do thời điểm hiện nay, thị trường xăng dầu vẫn chưa hoàn toàn vận hành theo đúng bản chất thị trường, vẫn còn có sự điều hành của Nhà nước.

Trả lời vì sao kỳ điều hành ngày 2/4 giá các mặt hàng dầu thành phẩm bình quân 15 ngày trên thị trường Singapore giảm, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền cũng giảm nhưng giá bán lẻ các loại dầu lại tăng, ông Hải giải thích, bỏ xả Quỹ bình ổn đi thì vẫn phải tăng vì "tiếp tục bù thì lấy đâu ra nữa".

Nhắc lại hiện tượng một số cây xăng dừng bán xăng RON 95 do thiếu nguồn cung, ông Hải nói do Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn gặp sự cố kỹ thuật từ cuối tháng 2 nên lượng xăng dầu cung ứng không đủ cho thị trường. Nhà máy này cung cấp gần 40% sản lượng cho thị trường, gặp sự cố nên dẫn tới thiếu cung cục bộ. Theo ông, Bộ đã phải yêu cầu Petrolimex nhập 200.000 m3 xăng dầu từ thị trường thuế suất 20%, gấp đôi thị trường Hàn Quốc, để đủ nguồn cung cho tiêu dùng trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng.

"Đây chính là khó khăn của nhà điều hành", ông Hải nói và khẳng định, việc điều hành giá xăng dầu tới đây "phải bám vào thực tiễn cuộc sống và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, cũng như chỉ đạo từ các cấp có thẩm quyền".

"Chúng tôi những người điều hành cũng muốn đúng 15h điều hành giá nhưng các kỳ điều hành gần đây đều phải chờ chỉ đạo từ cấp có thẩm quyền, như kỳ điều hành ngày 2/4 phải chờ chỉ đạo của Thủ tướng, nên điều chỉnh muộn hơn, 17h".

Tại buổi họp báo quý I/2019 của Bộ Tài chính, ông Đặng Công Khôi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết, cơ quan chức năng đã tính tới 3 kịch bản chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2019 với các mức độ tăng giá xăng, dầu khác nhau, qua đó kiểm soát lạm phát dưới 4%.

Cụ thể, nếu xăng dầu thế giới tăng ở mức 5% thì tác động CPI bình quân năm 2019 là 3,4%; nếu tăng khoảng 10% thì CPI ở mức khoảng 3,7%; còn nếu tăng 15% thì CPI bị tác động khoảng 3,8-3,9%.

Theo ông Khôi, cả 3 kịch bản này đã được Bộ Tài chính báo cáo với Ban chỉ đạo điều hành giá trong quý I và đã được thống nhất là sẽ điều hành giá xoay quay 3 kịch bản này.

Trong khi đó, báo Tuổi trẻ dẫn lời bà Đỗ Thị Ngọc, Quyền Vụ trưởng Vụ Thống kê giá (Tổng cục Thống kê), với mức tăng giá xăng hơn 8% ngày 2/4 sẽ tác động trực tiếp làm tăng CPI khoảng 0,33% trong tháng 4. Đối với lạm phát kỳ vọng thì còn phải theo dõi, tính toán trong thời gian tới bởi phụ thuộc vào diễn biến giá của kỳ điều hành cuối tháng 4.

Minh Thái ( Tổng hợp)

Thứ Bảy, 06/04/2019 07:59

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện