Uber sáp nhập Grab: Điểm mấu chốt vẫn còn mơ hồ

(Thị trường) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cần làm rõ con số 30% thị phần nếu sáp nhập là đúng hay sai, đây mới là thông tin một phía.

Đâu là con số chính xác?

Trả lời văn bản của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), GrabTaxi cho rằng thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan tại Việt Nam được xác định thấp hơn 30%.

“Do đó, Grab hiểu rằng các bên tham gia giao dịch không phải thông báo cho cơ quan quản lý cạnh tranh trước khi tiến hành và hoàn tất giao dịch tại Việt Nam…”,Grab khẳng định.

Về thông tin trên, GS.TS Đặng Đình Đào - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho rằng đây mới chỉ là con số được khẳng định từ một phía.

Ông Đào phân tích: "Thông tin thị phần Grab sáp nhập với Uber chiếm 30% ai xác định độ chính xác, nên phải có sự kiểm tra con số này cụ thể ra sao. Cơ quan quản lý cụ thể là Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phải vào cuộc kiểm tra lại vì con số này còn ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của thị trường.

Ở đây đặt ra câu hỏi phải có kiểm chứng, con số này có đúng không? Chỉ cần so số lượng taxi của Grab và Uber báo cáo hiện nay so với tổng taxi có trên thị trường thì sẽ biết được con số chính xác".

Uber sap nhap Grab: Diem mau chot van con mo ho

Grab sát nhập với Uber cần phải kiểm tra lại con số thị phần chính xác

Bên cạnh đó, theo ông Đào, đáng lẽ khi có thông tin sáp nhập, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phải bắt đầu việc thu thập thông tin, số liệu, đặc biệt là những thông tin, số liệu từ những cơ quan như giao thông, cơ quan thuế…để chuẩn bị trước những hồ sơ tài liệu và những nguồn chứng cứ để xác định con số Grab đưa ra đúng hay sai? Vụ việc có vi phạm Luật Cạnh tranh hay không?.

Hơn nữa, những vụ mua bán - sáp nhập giữa các doanh nghiệp trên thực tế diễn ra hết sức đa dạng, nên cần phải chuẩn bị những kỹ năng, rút kinh nghiệm từ những vụ việc đã xảy ra.

Cùng với đó là việc chuẩn bị những nguồn tài liệu có sẵn, ghi nhận những thị trường của doanh nghiệp có dấu hiệu độc quyền, dấu hiệu thống lĩnh hoặc có dấu hiệu của những thương vụ mua bán - sáp nhập, để trong trường hợp xảy ra vụ việc tương tự, có thể nhanh chóng xác định được việc có vi phạm hay không vi phạm thuộc vào điều cấm hay không cấm của Luật Cạnh tranh.

Sau đó, hai bên đối chất và thương thảo với nhau cho cụ thể, rồi đưa ra kết luận cuối cùng.

"Chúng ta nên học tập các nước Đông Nam Á như Singapore, Philippines họ phản ánh rất mạnh mẽ việc sáp nhập này vì ảnh hưởng đến tính cạnh tranh, quyền lợi người tiêu dùng, dẫn tới tình trạng độc quyền.

Thậm chí một số nước như Đức họ còn cấm không cho lưu hành taxi Uber, không chấp nhận vì ảnh hưởng taxi truyền thống.

Như tại Philippines, Cục cạnh tranh triệu tập đại diện hai hãng, để thảo luận về các biện pháp chống độc quyền tạm thời. Những biện pháp này sẽ giúp “đảm bảo không có tác động tiêu cực nào đến thị trường.

Trước đó, Cục Canh tranh và Tiêu dùng Singapore cũng đã yêu cầu hai hãng gọi xe phải báo cáo về việc mua bán, cũng như biện pháp chống độc quyền tạm thời. Sau đó, mở cuộc điều tra chi tiết thương vụ và sẽ xem xét đề xuất của hai hãng để đưa ra quyết định cuối cùng.

Còn tại Malaysia, Grab và Uber cũng bị đưa vào tầm ngắm, tránh những biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh, tăng phí đột ngột.

"Có thể để làm việc này là do Luật pháp của các nước hiện nay rõ ràng, minh bạch nên mọi việc đều phải thượng tôn pháp luật, vi phạm là xử lý. Quản lý rất cương quyết làm theo Luật, không nhân nhượng còn chúng ta thì ngoài tầm kiểm soát không thể kiểm soát được", ông Đào phân tích.

Cần những đánh giá tác động cụ thể

Ở góc độ khác, theo vị chuyên gia trên, hiện tác tác động từ thương vụ sáp nhập giữa Grab và Uber đến thị trường vận tải hành khách còn có nhiều phỏng đoán, chưa có cơ sở, trong khi, đáng lẽ phải có nghiên cứu đánh giá để biết việc sát nhập đó như thế nào.

Cũng như những số liệu đưa ra đều chỉ là những số liệu gián tiếp mà chưa phải là số liệu trực tiếp để có thể chứng minh mức độ ảnh hưởng từ thương vụ sáp nhập này.

Vì thế, để điều tra một vụ hợp nhất - sáp nhập giữa các doanh nghiệp có vi phạm Luật Cạnh tranh hay không, đòi hỏi rất nhiều nguồn thông tin. Từ việc xác định các hãng này thuộc thị trường liên quan nào, sau đó xác định thị phần liên quan của họ.

Tất cả các công đoạn này thường mất khá nhiều thời gian với nhiều nguồn thông tin, số liệu để có thể chứng minh được.

Còn với taxi truyền thống trước bối cảnh "hổ mọc thêm cánh" của hai hãng taxi trên nếu không thay đổi cung cách làm ăn, không đổi mới thì sẽ thua cuộc ngay trên sân nhà.

"Taxi truyền thống chắc chắn sớm muộn cũng phải cải cách, ứng dụng công nghệ thông tin để kinh doanh.

Với góc độ là người tiêu dùng, tôi còn đánh giá cao sự thuận tiện do phần mềm mang lại cũng như sự linh hoạt nhanh nhạy trong chính sách giá mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng.

Do đó, để thành công, taxi truyền thống cần có sự linh hoạt trong chiến lược giá cũng như kinh doanh nhưng việc này ít nhiều còn vướng về hành lang pháp lý.

Người đánh giá khách quan nhất là người sử dụng, nếu chất lượng dịch vụ không bảo đảm, tiền lại đắt hơn thì rất khó níu kéo được khách, người tiêu dùng sẽ quay lưng.

Vì thế, các cơ quan quản lý Nhà nước ở Việt Nam nên học hỏi các nước trong khu vực và trên thế giới phải nỗ lực quản lý làm sao để việc triển khai phát triển ứng dụng quản lý CNTT đi kèm với kinh doanh vận tải tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh thực sự", ông Đào nhận định.

Châu An

Thứ Hai, 09/04/2018 07:23

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện