Xăng gánh 8.000đ thuế môi trường: Vì ngân sách chung

(Thị trường) - Xăng VN đang thấp hơn so với các nước trong khu vực và thế giới. Việc tăng thuế môi trường vừa chống buôn lậu vừa tăng thêm ngân sách chung.

Tạo nên sự công bằng

Chiều 10/4, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) đã có những giải đáp với báo chí xung quanh vấn đề tăng khung thuế môi trường với một số mặt hàng xăng dầu tại dự thảo luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường lên mức tối đa 8.000 đồng/lít.

Ông Thi khẳng định, theo kinh nghiệm quốc tế, khi giá dầu thế giới giảm và duy trì ở mức thấp, nhiều nước đã nghiên cứu điều chỉnh chính sách thuế theo hướng tăng và mở rộng đối tượng để đảm bảo nguồn thu cho ngân sách, đảm bảo lợi ích quốc gia trong điều kiện hội nhập, chủ động ứng phó với diễn biến giá dầu trên thị trường thế giới. Việc sử dụng các chính sách thuế nội địa, trong đó có chính sách thuế bảo vệ môi trường là một trong những công cụ tài chính hiệu quả và khả thi.

Ở Việt Nam, để đảm bảo lợi ích quốc gia trong điều kiện phải thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu, chủ động ứng phó với diễn biến giá dầu thế giới, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự án Luật Thuế Bảo vệ môi trường (sửa đổi) vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 của Quốc hội.

Xang ganh 8.000d thue moi truong: Vi ngan sach chung
Xăng gánh 8.000đ thuế môi trường

Trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Trưởng Bộ môn Quản trị Tài chính Quốc tế, khoa Tài chính Quốc tế, Học viện Tài chính khẳng định việc tăng thuế môi trường với xăng lên 8.000 đồng/lít hiện nay là hết sức cần thiết.

Theo PGS.TS Thịnh, khung thuế bảo vệ môi trường của mặt hàng xăng đã được quy định từ trước ở mức  từ 1.000 - 4.000 đồng/lít. Đây là mức thuế mang tính tối thiếu và theo lộ trình bắt buộc phải tăng thêm.

Đặc biệt, hiện nay Việt Nam đang hạ thấp mức thuế theo các hiệp định thương mại song phương và đa phương ký kết với nhiều khu vực và nhiều quốc gia. Giá bán lẻ xăng dầu trong nước cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN.

“Nói nếu tăng phí môi trường lên 8.000 đồng/lít sẽ dẫn đến tình trạng phí chồng phí thì cũng không hẳn. Thuế bảo vệ môi trường trước đây chúng ta có rồi. Hiện nay chúng ta chỉ điều chỉnh lên cho phù hợp thôi.

Việc tăng thuế môi trường lên là nhằm tạo ra sự công bằng, để xăng Việt Nam ngang bằng với các nước trong khu vực và trên thế giới”, ông Thịnh khẳng định.

Vị chuyên gia cho rằng, việc tăng thuế môi trường với xăng không chỉ nhằm mục đích bảo vệ môi trường mà còn để mặt hàng này ngang bằng với các quốc gia khác và chống buôn lậu.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh khẳng định, việc đánh thuế của các cơ quan quản lý nhà nước không hề trái khoáy mà hoàn toàn dựa trên các cơ sở thực tiễn. 

Nếu chúng ta không tăng phí môi trường lên cao thì sẽ có một luồng xăng dầu được buôn lậu từ Việt Nam sang các nước xung quanh trong khu vực. Chuyện buôn lậu xăng dầu đã có những thời kỳ cực kỳ nóng ở khu vực biên giới Việt-Trung hay Việt Nam – Campuchia. Về lâu dài, việc này sẽ gây rối loạn trong nền kinh tế, làm thất thu một khoản tiền lớn đóng góp vào ngân sách nhà nước.

“Dù chi tiêu công của chúng ta có nhiều vấn đề nhưng rõ ràng tăng thuế để bù vào ngân sách nhà nước có lợi hơn là chúng ta để nó trở thành một nguồn thu không chính đáng của một bộ phận buôn lậu.

Dù ít thì nhiều, việc này vẫn phục vụ công đồng, phục vụ đầu tư công của nhà nước và đảm bảo trang trải chi tiêu của chính phủ”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Xăng gánh 8.000đ thuế môi trường cho... bằng các nước: Hỏi thật!

Tránh tạo ra cú sốc bất ngờ

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh khẳng định, nâng thuế bảo vệ môi trường lên 3.000 - 8.000 đồng/lít chỉ là khung đưa ra. Việc áp dụng mức thuế như thế nào sẽ còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố khác và cần có một lộ trình phù hợp.

Đặc biệt, việc này hiện đang còn nhiều vấn đề tranh cãi và phải đợi Quốc hội phê duyệt.

“Theo tôi chúng ta phải có một lộ trình để tăng dần dần, không gây nên những cú sốc bất ngờ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Bởi lẽ nếu chúng ta tăng một lúc lện 8.000 đồng ngay thì chi phí sản xuất của doanh nghiệp sẽ tăng lên rất cao, tạo ra lạm phát đồng thời có thể tác động xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nền kinh tế nói chung và mức tăng trưởng của nền kinh tế”, ông Thịnh chia sẻ.

Vị chuyên gia thừa nhận, các quốc gia phát triển trên thế giới đều chia nhỏ thành nhiều loại thuế khác nhau. Riêng với thuế môi trường có thể chia ra thuế xả thải, thuế sử dụng tài nguyên và khoáng sản...

“Ở Việt Nam, chúng ta thực sự chưa được đến mức tỉ mỉ, cẩn thận như một số nước phát triển. Tuy nhiên chúng ta cũng nên ủng hộ việc đánh thuế môi trường để có mặt băng giá cả phù hợp và có nguồn thu cho ngân sách”, ông Thịnh nêu quan điểm.

Hoàng Nam

Thứ Ba, 11/04/2017 09:34

Sự Kiện